วิถีการทำโฆษณายุคใหม่

ดูเหมือนว่าผลพวงจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาจะยิ่งตอกย้ำความสำคัญของ Digital Transformation มากขึ้น หลายแพลตฟอร์มเกิดขึ้นและเติบโต สามารถตอบสนองความต้องการด้านดิจิทัลที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ไม่เว้นแม้แต่วงการโฆษณาที่มุ่งเน้นพัฒนาสื่อดิจิทัลมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้นักการตลาดและนักวางแผนโฆษณาต่างหันมาจับจ้องและมองหา Advertising Platform ที่แข็งแกร่ง ตอบโจทย์ลูกค้าได้จริง คุ้มค่าแก่การทุ่มเงินลงทุนมากที่สุด

ล่าสุด LINE ได้เปิดเผยข้อมูลสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เจาะลึกเทรนด์การเปลี่ยนแปลงบน LINE Ads Platform หรือ LAP ช่องทางการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มไลน์ในช่วงปีที่ผ่านมา

เพื่อให้เห็นแนวทางของการทำโฆษณาบนสื่อดิจิทัล ทั้งในมุมมองการลงทุนสื่อโฆษณา พฤติกรรมผู้บริโภค และความสนใจของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังชี้ให้เห็นแนวโน้มทิศทางการตลาดดิจิทัลในยุคเปลี่ยนถ่ายสู่ไลฟ์สไตล์แบบนิวนอร์มอล ที่มีประโยชน์สำหรับนักการตลาดโดยตรง

จากอิทธิพลของสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ เลือกลงโฆษณาบนสื่อดิจิทัลกันมากขึ้น โดยเฉพาะ LINE Ads Platform ช่องทางการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มไลน์ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี สอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญการตลาดหลายสำนักต่างฟันธงว่า การลงโฆษณาบนสื่อดิจิทัลได้กลายมาเป็นสื่อหลักในการสร้างการรับรู้และการซื้อขายของคนในยุคนิวนอร์มอลไปแล้ว และจะเป็นเช่นนั้นไปตลอดถึงเน็กซ์นอร์มอลอย่างแน่นอน

มาดูสถิติที่น่าสนใจของกลุ่มธุรกิจที่ทุ่มงบการตลาดลงโฆษณาบนไลน์ในช่วงปีที่ 2564 ที่ผ่านมา พบว่า ธุรกิจการศึกษาที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดมากกว่า 400% นอกจากนั้นยังพบว่ากลุ่มช็อปปิ้งและอีคอมเมิร์ซยังคงเป็นแชมป์ครองตลาดอันดับหนึ่ง ในขณะที่กลุ่มอาหารเสริม อาหารเพื่อสุขภาพเป็นอีกกลุ่มที่ทะยานขึ้นมาติดท็อป 5 แทนที่ธุรกิจกลุ่มฟิตเนสและสถานบริการความงาม ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ผ่านมา อีกทั้งยังปรากฏข้อมูลว่าลักชัวรีแบรนด์ต่างปรับตัวเพื่อเอาชนะวิกฤต เปลี่ยนมาใช้จ่ายในการลงโฆษณาเพิ่มขึ้นผ่านช่องทางนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังพบสิ่งน่าสนใจไปกว่านั้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของการลงโฆษณาด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการรับชมวิดีโอที่มีการเติบโตสูงขึ้นมากใน 2 ปีที่ผ่านมา และมีเปอร์เซ็นต์การเติบโตสูงที่สุดในปีนี้ถึง 180% สะท้อนให้เห็นชัดว่า “Video Views” กำลังเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่จะมีบทบาทกับนักการตลาดและไลน์ต่อไปในอนาคต

สำหรับมุมมองที่จะสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและความสนใจของผู้บริโภคนั้น ไลน์ได้เผยข้อมูลสำคัญให้เห็นว่าในปีที่ผ่านนาโฆษณาที่เกี่ยวกับบริการด้านการช่วยเหลือ ทั้งบริการด้านการเงิน หรือโครงการช่วยเหลือต่างๆ มียอดอัตราการคลิกสูงสุดในปี 2564 แทนที่กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน 2 ปีก่อนหน้านี้ ตามมาด้วยสื่อโฆษณาของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตัวเอง และสินค้าตกแต่งบ้านใช้ในครัวเรือน ตามลำดับ ในขณะที่โฆษณาเกี่ยวกับสินค้าลักชัวรี เช่น ยานยนต์ อสังหาริมทรพัย์ ก็มาแรงติดเป็น 1 ใน 5 อันดับโฆษณาที่มีอัตราการคลิกสูงสุดใน 2 ปีของการแพร่ระบาดโควิด

นอกจากแบรนด์จะต้องปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ อย่างทันท่วงทีแล้ว นักการตลาดควรเตรียมพร้อมสร้างสรรค์สื่อโฆษณารับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะผู้สูงวัยแต่เนิ่นๆ ตลอดจนเตรียมรูปแบบและวิธีการตอบคำถามที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานกลุ่มนี้ให้สามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่าย ส่วนกลยุทธ์ในการเลือกใช้สื่อโฆษณา จำเป็นต้องตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าจริงๆ และเชื่อมโยงกับโซลูชั่นหรือเครื่องมือต่างๆ อย่างเหมาะสม พร้อมข้อมูลที่ครบถ้วน มีประโยชน์ ใช้งานง่าย และให้ประสบการณ์ที่ดี ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลให้ผู้ขายสามารถปิดการขายได้ และขับเคลื่อนธุรกิจให้มีการเติบโตที่ยั่งยืนได้บนโลกนาวนอร์มอลอีกด้วย

อย่างไรก็ดี กลุ่มช่วงอายุของผู้บริโภคที่มีการคลิกโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE มากที่สุดในปีที่ผ่านมา คือ กลุ่มสูงวัย และกลุ่มเด็กอายุ 15-19 ปี ซึ่งแม้กลุ่มสูงวัยจะมีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณาน้อยลงในแต่ละปี ด้วยอัตราเติบโตของการคลิกลดลงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แต่กลุ่มสูงวัยกลับเป็นกลุ่มที่มีอัตราการซื้อสินค้าและบริการจากการคลิกโฆษณาเพิ่มขึ้นทุกปี ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มผู้บริโภคสูงวัยเริ่มคุ้นเคยกับโลกออนไลน์มากขึ้น จนมีการเลือกคลิกโฆษณาที่พวกเขาสนใจจริงๆ และจะตัดสินใจซื้อสินค้ากับแบรนด์ที่ตอบโจทย์เท่านั้น.

รุ่งนภา สารพิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า