'กทม.'กวาดบ้าน

ต้องยกมืออนุโมทนาสาธุกับท่านผู้ว่าฯชัชชาติ ที่ออกมาประกาศ "เอาจริง" ในการเก็บกวาด "ทุจริต " ในหน่วยงานกรุงเทพมหานคร

หลังเกิดเหตุการจับกุมนายช่างโยธา กทม. เรียกรับสินบน 9 ล้านบาท เพื่อแลกกับการช่วยแก้ไขแบบแนวเขตโครงการถนนเลียบวารี ไม่ให้เข้าไปในเขตสนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง

ท่านผู้ว่าฯชัชชาติ ยืนยันไม่ได้มีเคสนี้เพียงเคสเดียว แต่ยังมีอีก 6 เคส

"เคสนี้เป็นเรื่องที่เราให้ความร่วมมือกับ ปปป. ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เนื่องจากมีเบาะแสการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ จึงมีการประสานกับ ปปป. ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน"

พร้อมย้ำนโยบายการทำงานของ กทม. เอาจริงเอาจังในเรื่องทุจริตและความโปร่งใสเพราะเป็นสิ่งสำคัญ

"เราจะเปลี่ยนกรุงเทพมหานครไม่ได้เลยถ้าเราไม่พูดถึงเรื่องนี้  และต้องจับให้ได้เพื่อไม่ให้เอาเป็นเยี่ยงอย่างและไม่กล้าทำความผิดในลักษณะนี้ เรายอมรับว่าคนที่ไม่ดีก็ยังมีอยู่แต่ภาพรวมสถานการณ์ดีขึ้น ที่เรากล้าพูดเรื่องนี้เพราะผู้บริหารมั่นใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น และกล้าดำเนินการโดยไม่ต้องกลัวผลกระทบอะไร

"

ผู้ว่าฯชัชชาติ บอกถึงแนวทางการป้องกันการทุจริต โดยจะใช้ข้อมูลที่เปิดเผย มีระเบียบที่ชัดเจน เปิดเผยขบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้คนเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น สุดท้ายคือลดการใช้วิจารณญาณของบุคคลลงทำเรื่องการขออนุญาตให้เป็นออนไลน์มากขึ้น

ถูกต้องเห็นด้วย...เมื่อท่านผู้ว่าฯเอาจริง ทุกอย่างก็ง่าย ทุกอย่างก็ต้องเดินแถวตรง

อย่างเคสนี้ "ผู้อำนวยการสำนักการโยธา" ก็ลงนามในคำสั่งสำนักการโยธาทันที แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นายช่างโยธา พร้อมพวกรวม 3 ราย เพื่อสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาในเรื่องดังกล่าว

พร้อมสั่งให้นายช่างโยธารายนี้พักราชการตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. 67 เป็นต้นไป

แต่ก็เปิดช่องทางตามระเบียบ ตามกฎหมาย หากไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ทั้งหมดหรือบางส่วน สามารถโต้แย้งได้

โดยให้ทำคำร้องทุกข์เป็นหนังสือยื่นต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร หรือ ก.พ.ค. ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ทราบหรือถือว่าทราบเหตุแห่งการร้องทุกข์

อย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล เป็นสโลแกนที่ถูกต้อง เป็นสโลแกนที่ต้องส่งเสริม

เหมือนเรื่องที่เจอมากับตัวเอง กำลังจะสร้างบ้านแถวเพชรเกษม 63 โดยจ้างบริษัทรับสร้างบ้านดำเนินการยื่นแบบไปให้เขตเพื่อเซ็นอนุมัติการก่อสร้างตั้งแต่ต้นปี

ผ่านมาจะ 6 เดือน สำนักงานเขตก็ยังไม่มีการอนุมัติใดๆออกมา

เข้าใจอยู่ว่า "งานเยอะ" มีหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการ มีหลายคิวที่ต้องรอ แต่นี่ผ่านมาครึ่งปีแล้ว ไม่มีวี่แวว ไม่มีท่าทีจะได้ลงเสาเข็มสักต้น

ไม่อยากจะคิดว่ารอค่าน้ำหมึก รอค่าลายเซ็นหรือเปล่า แต่ด้วยเวลา ด้วยดูพฤติการณ์ ก็อดคิดไม่ได้

ท่านผู้ว่าฯชัชชาติคิดเหมือนกันหรือเปล่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซุกขยะเหม็นโฉ่

ก็เป็นซะอย่างนี้ จะไม่ให้ชาวบ้านสงสัย จะไม่ให้ชาวบ้านครหา จะไม่ให้ชาวบ้านมองตำรวจมีแต่ภาพลบ มีแต่เรื่องรีดไถ มีแต่เรื่องผลประโยชน์ได้อย่างไรไหว เวลาเกิดเรื่องงามหน้า เกิดเรื่องอื้อฉาวทีไร "ตำรวจ"

สีกากีวุ่นไม่จบ!

ยักแย่ยักยันกันจนน่าปวดหัว คดีเว็บพนันออนไลน์ ที่มี "ตำรวจใหญ่" เข้าไปเกี่ยวข้อง ต่างฝ่ายต่างชิงไหวชิงพริบ จนชาวบ้านที่ติดตาม ที่อยากรู้ข้อเท็จจริง ต่างตั้งคำถาม

พับดีลนายพล

ในแวดวง "การเมือง" กำลังมีกระแส "ดีลลังกาวี" ล้มเหลว สถานการณ์การเมืองเปลี่ยน ผู้คุมเกมเริ่มไม่พอใจผู้เล่นที่ออกอาการ "เกินเบอร์" จนต้องมีสัญณาณเตือนแรงๆ

วัดใจผู้มีอำนาจ

เห็น "อดีตตำรวจเก่า" ร่วมกับ "นักวิชาการ" ภายใต้ชื่อ 3 สมาคมที่เกี่ยวข้องกับงานตำรวจ ทั้ง สมาคมตำรวจ สมาคมโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และชมรมพนักงานสอบสวน นั่งเรียงหน้ากระดานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัส 16 พ.ค.ที่ผ่านมา

โอกาส...สำคัญเสมอ

ไม่ค่อยได้เสียบดอกไม้ชื่นชมใครมานาน แต่พอเห็นหลายฝ่ายร่วมด้วยช่วยกันช่วยเหลือ "หมู่เปาเปียว"ส.ต.ต.พิจักษณ์ ทองใสเกลี้ยง ผบ.หมู่ ฝ่ายทะเบียนประวัติอาชญากร7 กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

หลุดโผแก้มลิง

ในที่สุดการแต่งตั้งตำรวจระดับ "นายพล" วาระเดือนเมษายน ก็ไม่มีรายการสอดไส้ ไม่มีรายการสอดแทรก แต่งตั้ง "รองผบ.ตร." หรือ "ผู้ช่วย ผบ.ตร." แทนตำแหน่งว่าง ปูทางให้ก้าวไปเป็นคู่แคนดิเดต "ผบ.ตร." ช่วงปลายปี