กลยุทธ์ค้าปลีกปีขาล

ดูเหมือนกำลังซื้อจะค่อนข้างหงอยเมื่อมาตรการรัฐสิ้นสุดลง โดยเฉพาะมาตรการคนละครึ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต่างก็บอกว่ามีผลดีกับยอดขายเป็นอย่างมาก ลองถามๆ ร้านค้าขนาดเล็กก็ได้คำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าคนละครึ่งช่วยเอาไว้ได้เยอะ! ตอนนี้ก็คงรอรอบใหม่ที่กำลังจะมา เพราะตั้งแต่หลังเทศกาลปีใหม่ คนซื้อก็เงียบ คนขายก็สุดจะเซ็ง แถมยังต้องมาเจอราคาสินค้าขยับขึ้นไปอีก

ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลตรุษจีน หลายๆ ค่ายก็เริ่มปล่อยแคมเปญออกมากันแล้ว อย่างค่ายค้าปลีกของเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดแคมเปญ “THE MALL GROUP HAPPY CHINESE NEW YEAR 2022 : JOY LUCK LOVE ขานความสุข ตรุษปีขาล ก็ต้องบอกว่ามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับยุคสมัยมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคอาจจะมีความกังวลในการรวมตัวหรือต้องออกไปข้างนอก 

ก็เลยเป็นที่มาของการนำ “เมตาเวิร์ส” (METAVERSE) มาเชื่อมโลกคู่ขนาน ออฟไลน์-ออนไลน์ เช่น การสักการะศาลเจ้าพ่อเสือบนโลกเสมือนจริง, โชว์มังกรเมฆาประทานพรในระบบ Augmented Reality 3D, ซองอั่งเปาขาลคาบทรัพย์ 3D ด้วยเทคนิค AR และการ์ดขาลสุข 3D เป็นต้น

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์  กรุ๊ป จำกัด ระบุถึงการตลาดในช่วงเทศกาลปี 2565 ว่า ในส่วนของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปนั้น แน่นอนว่าบริษัทก็ต้องทำการปรับสินค้าให้มีความใหม่และแปลกมากขึ้น ต้องดีและโดนใจ ส่วนเรื่องกิจกรรมให้สังเกตว่าตรุษจีนปีนี้ได้หยิบเอาเรื่องเมตาเวิร์สมาเป็นตัวชู ก็เพราะว่ามันตอบโจทย์ บางคนมีความกังวลเรื่องการรวมตัว หรือมีเวลาไม่มากก็จะตอบโจทย์ แต่ก็ยังสนุกกับการเล่นกิจกรรมเหมือนเดิม บวกกับเอนจอยสิ่งใหม่ๆ ทางหนึ่งด้วย

ส่วนประเด็นเรื่องของราคาสินค้าก็ยอมรับว่ามีผลต่อการจับจ่าย เดอะมอลล์จึงต้องทำโปรโมชั่นเพื่อให้มีการจับจ่ายมากขึ้น โดยเป็นการดำเนินงานร่วมกับพาร์ตเนอร์ อาทิ บัตรเครดิต หากถามว่าชุดไหว้เจ้ามีการปรับราคาขึ้นไหม ก็ต้องบอกว่าไม่มีความแตกต่างมากนัก เนื่องจากมีการเตรียมสต๊อกล่วงหน้าพักหนึ่งแล้ว โดยเดอะมอลล์เลือกที่จะทำราคาให้ไม่แตกต่างจากเดิมเท่าที่จะทำได้ หรือยอมลดกำไรของตัวเองไป ซึ่งลูกค้าจะยังได้รับสินค้าราคาดีอยู่หากมีการใช้สิทธิ์โปรโมชั่นกับบัตรเครดิตต่างๆ

ขณะที่ การแพร่ระบาดโอมิครอนนั้น เดอะมอลล์ยอมรับว่าในช่วงอาทิตย์แรกอาจจะมีผลกระทบบ้าง แต่ตอนนี้ก็เริ่มทรงตัว ไม่ได้ลดหรือเพิ่มมากกว่าปกติ แต่การมีเทศกาลก็อาจจะทำให้บรรยากาศดีขึ้น มองว่าช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ทิศทางธุรกิจรีเทลเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น จากปัจจัยบวกต่างๆ รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โครงการ “ช้อปดีมีคืน” ที่ให้ประชาชนนำรายจ่ายการซื้อสินค้าและบริการมาหักลดหย่อนภาษีตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.2565 ช่วยหนุนให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยมีความคึกคัก ส่งผลให้มีการกระจายของเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น จึงคาดการณ์ว่าตรุษจีนปีนี้จะมีความคึกคักกว่าปีก่อน

ดูเหมือนตัวแปรเรื่องโรคระบาดจะยังเป็นส่วนสำคัญที่ให้สถานการณ์พลิกผันได้ตลอด ขณะเดียวกันตอนนี้ก็มีประเด็นเงินเฟ้อ เลยทำให้เดอะมอลล์อาจจะยังไม่ชัวร์ว่ายอดขายไตรมาสแรกจะเป็นยังไง เพราะคงต้องดูการจับจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนก่อน แต่ก็มีเป้าหมายว่าน่าจะอยู่สัก 1.2-1.4 หมื่นล้านบาทในช่วงไตรมาสแรก ก็ขยับการเติบโตมาได้นิดหน่อย และมีเดอะมอลล์ ท่าพระ มาเป็นตัวช่วยเสริมจากปีก่อนที่ต้องปิดไป หากภาครัฐสามารถออกมาตรการทุกไตรมาสก็จะช่วยเศรษฐกิจภาพใหญ่ได้พอสมควร อย่างช้อปดีมีคืนก็ทำให้ยอดขายโตขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ ส่วนปี 2564 มียอดขายอยู่กว่า 4.5 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี วิจัยกรุงศรีรายงานว่า ความต่อเนื่องในการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นผู้บริโภคอาจจะสะดุดลงในช่วงต้นปี เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น และการระบาดระลอกใหม่ของโอมิครอน แต่คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะแตะระดับสูงสุดในกลางเดือนกุมภาพันธ์ ผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายจึงอาจชะลอลงเพียงในระยะสั้น เนื่องจากการฉีดวัคซีนที่กว้างขวางขึ้น คาดว่าจะไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ และการบริโภคมีแนวโน้มได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายและท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งโครงการช้อปดีมีคืน คนละครึ่งเฟส 4 และเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 1.4 แสนล้านบาท.

รุ่งนภา สารพิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า