เตรียมตัว-เตรียมใจไว้ซะแต่เนิ่นๆ

หน้าหนาวปีนี้...ถ้าว่ากันโดยความรู้สึกส่วนตัว คงไม่ถึงกับ หนาวว์ว์ว์ มากมายซักเท่าไหร่

แค่งัดเสื้อแจ็กเกตมาคลุมเนื้อ-คลุมตัว ไว้ซักชั้น-สองชั้น หรือดึงผ้าห่มหนาๆ มาปกปิดส่วนอก ส่วนขา ในช่วงดึกๆ ดื่นๆ ก็สามารถหลับสนิทนิทรา

ไปตื่นเอาตอนตะวันแยงก้นได้อย่างไม่ต้องเสียเวลาจำเริญสมาธิ ยุบหนอ-พองหนอ อะไรกันมากมาย...

แถมบางช่วง บางระยะ อาจต้องหันไปพึ่ง แอร์กี่ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ฉ่ำเย็น ซะอีกต่างหาก คือเป็นหน้าหนาวแบบพอได้สบายๆ ไม่ถึงกับต้องตับแลบ ม้ามแลบ เหมือนหน้าร้อน หน้าแล้ง ที่คงหนีไม่พ้นต้องเข้ามาเยือนต่อเนื่องไปตามความหมุนเวียนเปลี่ยนผันของ ฤดูกาล อันเป็นไปตาม ข้อเท็จจริง อันเป็น กฎเหล็กแห่งธรรมชาติ ในแต่ละเรื่อง แต่ละกรณี นั่นแหละทั่น!!! หรือที่จำต้องมีขึ้น-มีลง มียศ-เสื่อมยศ มีลาภ-เสื่อมลาภ มีเกิด-มีดับ ฯลฯ มิอาจควบคุม บังคับ และบงการ เพื่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามความปรารถนาและต้องการ ของใครคนใด-คนหนึ่ง ผู้ใด-ผู้หนึ่ง ได้ง่ายๆ...

ความหมุนเวียนเปลี่ยนผันไปตามฤดูกาลเช่นนี้...จึงสามารถนำมาใช้เป็นคติเตือนใจ เป็นอุทาหรณ์สอนใจ ใครต่อใครไว้ได้เสมอๆ เพียงแค่หัดรู้จักสังเกต หัดหยิบเอามาใคร่ครวญ พิจารณา ไปในแต่ละช่วง แต่ละระยะ ไม่ต่างอะไรไปจากการอุบัติขึ้นมาของความมืด-ความสว่าง การเกิดขึ้นและดับไปของกลางวันและกลางคืน ที่สามารถนำมาใช้เป็นบทเรียน บทศึกษาถึงความหมุนเวียนเปลี่ยนแปลง อันเป็นนิจนิรันดร์กาล โดยไม่ต้องเสียเวลาไปฟังธรรม ฟังเทศน์ เอาเลยก็ไม่แน่!!! เพียงแค่หัดเงี่ยหูฟัง หัดสดับตรับฟัง เสียงแห่งธรรมชาติ กันแบบจริงๆ จังๆ โอกาสที่จะบรรลุธรรม ขั้นโน้น ขั้นนี้ เกิดความรู้สึกเกี่ยวพันและเกี่ยวโยงกับสิ่งที่เรียกว่า ศาสนา หรือสิ่งที่คุณปู่ ลีโอ ตอลสตอย อภิมหานักวรรณกรรมชาวรัสเซีย ท่านเรียกขานเอาไว้ในนาม สัมพันธภาพระหว่างมวลมนุษย์กับความมีอยู่จริงของสิ่งที่เป็นอมตะนิรันดร์กาล กับ ภวัตภาพ หรือกับ Infinite Being ฯลฯลฯ ย่อมเป็นไปได้เสมอๆ...

ยิ่งถ้าพยายามฟัง พยายาม ได้ยิน ให้บ่อยๆ เข้าไว้ มากๆ เข้าไว้...โอกาสที่จะเกิดความรู้สึกอันมีที่ตั้งอยู่ในลักษณะอาการ แห่ง ความไม่ประมาท หรือความมี สติ ทั้งหลาย ย่อมต้องมีความเป็นไปได้อยู่แล้วแน่ๆ บรรดา อันตราย ต่างๆ ที่จะเข้ามาแผ้วพาน รุกล้ำ ล่วงเกิน ก่อให้เกิดอารมณ์-ความรู้สึกแห่งความเจ็บปวด รวดร้าว เสียอก-เสียใจ เสียดม-เสียดาย ถึงขั้นต้องตีโพย-ตีพาย ตีอก-ชกหัว ร่ำร้อง-ร่ำไห้ หรือออกอาการ พล่านน์น์น์ ในลักษณะต่างๆ มันย่อมต้องลดน้อยถอยลงยิ่งขึ้นไปเท่านั้น ชนิดไม่ว่าจะก่อให้เกิด อารมณ์-ความรู้สึก ใดๆ ก็ตาม ก็อาจพอสรุปได้แบบสั้นๆ-ง่ายๆ ประมาณว่า ด้วยเหตุเพราะ มันเป็นเช่นนั้นเอง-มันเป็นพรรค์นั้นแหละ เป็นอะไรที่ควบคุม บังคับและบงการ แทบไม่ได้ อันเนื่องมาจาก ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป นั่นแล...

ดังนั้น...ไม่ว่าอะไรก็ตามที่จะเกิดขึ้น จะอุบัติขึ้นมาในอนาคตเบื้องหน้า ถ้าหากอาศัย สติ หรือความรู้สึกอันมีที่ตั้งอยู่ในความไม่ประมาทเป็นเครื่องมือ หรือเตรียมรับมือเอาไว้ก่อนล่วงหน้า อย่างน้อย...มันก็น่าจะพอเบาๆ สบายๆ ไปได้กว่าครึ่ง กว่าค่อน เอาเลยก็ไม่แน่ สามารถก่อให้เกิดการ ทำใจ ได้ดีซะยิ่งกว่า ยาทัมใจ หรือ ยาบวดหาย ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า เพราะนอกเหนือไปจากความเจ็บปวด รวดร้าว ความไม่สบายกาย-สบายใจ ตลอดช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของท่านเชื้อไวรัสโควิด-19 นั่นแหละทั่น ที่ถือเป็น เหตุปัจจัย สำคัญเอามากๆ ว่ากันว่า...มันยังอาจต้องเจอกับอะไรต่อมิอะไร ที่อาจหนักหนา-สาหัสยิ่งไปกว่านี้ อีกซักสองเท่า-สามเท่า เห็นจะได้!!!

การหัดทำใจ เตรียมตัว-เตรียมใจ เตรียมรับมือเอาไว้ซะแต่เนิ่นๆ ฝึกความมี สติ เพิ่มพูนความรู้สึกอันมีที่ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ในแต่ละเรื่อง แต่ละกรณี จึงย่อมต้องถือเป็น การบ้าน สำหรับบรรดาปวงชนทุกผู้-ทุกนาม ไม่ว่าชาวไทยแลนด์แดนสยาม ของหมู่เฮา หรือชาวอะไรต่อมิอะไรทั้งหลาย ไม่ว่าจะนับถือ ศรัทธา ศาสนา ใดๆ ก็ตาม หรือไม่ว่าจะไม่คิดนับถือศาสนาใดๆ ก็แล้วแต่ แต่ถ้าหากหมั่นฝึก หมั่นสังเกต ถึงความหมุนเวียน-เปลี่ยนผันของฤดูกาลในแต่ละปี ไปจนถึงความมืด-ความสว่างในแต่ละวันเอาเลยก็ยังได้ โอกาสที่จะมองเห็นถึง ข้อเท็จจริง ของ กฎเหล็กแห่งธรรมชาติ ที่หมุนเวียน เปลี่ยนผันไปเป็นวงรอบ ไม่ต่างอะไรไปจาก กงล้อแห่งกาลเวลา ย่อมมีความเป็นไปได้ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

ด้วยเหตุนี้...ในช่วงจังหวะที่ กงล้อ มันกำลัง หมุนลง ไปสู่ความพินาศ ฉิบหาย หรือความเจ็บปวด รวดร้าวใดๆ ก็แล้วแต่ ก็อย่าถึงกับต้องไปตีโพย-ตีพาย เพราะยังไงๆ...มันย่อมต้องมีวัน หมุนขึ้น ไปสู่การเติบโตเติบใหญ่ ไปสู่ความสุข ความเจริญอยู่แล้วแน่ๆ การร่วมมือ-ร่วมไม้ ร่วมแรง-ร่วมใจ ผลักดันให้มันเข้าสู่ช่วงจังหวะแห่งการหมุนขึ้นให้เร็วๆ เข้าไว้ ก็จึงไม่ต่างอะไรไปจากการ เตรียมตัว-เตรียมใจ เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ เกิดความสว่าง ความสบายกาย-สบายใจ อันเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาสำหรับบรรดามวลมนุษย์ทั้งหลาย หรือถือเป็น ปัญญา ที่จะตามมาหลังจากตั้งมั่นอยู่ใน สติ ตั้งมั่นอยู่ใน ความไม่ประมาท ได้อย่างมั่นคง แข็งแรง พอสมควรแล้ว...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท