เมื่อความ 'น่ากลัว' ชักกลายเป็นความ 'น่าเบื่อ'

ช่วงระหว่างนี้...ดูเหมือนว่าใครต่อใครจะ ติดเชื้อโควิด ชนิดอุตลุด ชุลมุนชุลเก กันพอสมควร แม้แต่ดารง ดารา เห็นว่างอมแงม งอมพระราม กันไปมิใช่น้อย ยิ่งถ้าดูจากจำนวนตัวเลขสถิติผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน ก็ดูจะทำ นิว-ไฮ ปาเข้าไประดับหมื่น-สองหมื่น หรืออาจเขยิบขึ้นไปถึงวันละแสนเอาเลยก็ไม่แน่!!! ถ้าหากว่ากันตามสมมุติฐานของผู้เชี่ยวชาญอย่าง หมอ—ยง ที่เคยว่าๆ เอาไว้ก่อนหน้านี้...

-------------------------------------------------

แต่ดูเหมือนว่า...การ ติดเชื้อ ในช่วงหลังๆ นี้ คงไม่ถึงกับก่อให้เกิดความไหวหวั่น สั่นประสาท ขนหัวลุก ขนคอตั้ง สำหรับผู้คนโดยทั่วไปมากมายซักเท่าไหร่ เพราะมันอาจจะกลัวๆ กันจน ชินซะแล้ว!!! หรือไม่ อย่างไร ก็มิอาจสรุปได้ คืออาจไม่ถึงกับตาย ไม่ถึงกับต้องเด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะ เท่งทึง ลูกเดียวเท่านั้นเอง

แค่พักฟื้น กักตัว รักษาตัว ซักไม่กี่สัปดาห์ เดี๋ยวเดียว ก็กลับมาเป็นผู้คนโดยปกติได้ แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าลองดันติดเชื้อขึ้นมาแล้ว ยังไงๆ...มันย่อมต้องยุ่งยาก ยุ่งเหยิงอยู่พอประมาณ สู้ผู้ที่สามารถแข็งแกร่ง แข็งแรง ไปโดยตลอด น่าจะเป็นอะไรที่ดีกว่า เหมาะกว่า เป็นไหนๆ...

-----------------------------------------------------

แต่ก็อย่างว่า...การสร้างความแข็งแกร่ง แข็งแรง ในการเผชิญหน้ากับท่านเชื้อไวรัสโควิดนั้น มันก็ออกจะน่าลำบาก รำคาญอยู่พอสมควรเหมือนกัน คือไม่ใช่แค่ต้องรอฉีดวัคซีน ถ่อไปฉีดวัคซีน ระดับแค่เข็ม-สองเข็มเท่านั้น แต่ยังต้องตามมาด้วยเข็มสาม เข็มสี่ และยังไม่แน่ชัดว่า อาจต้องปาเข้าไปถึงเข็มห้า เข็มหก หรืออีกจะซักกี่เข็มกันแน่ โดยเฉพาะในขณะที่ท่านเชื้อไวรัสท่านยังไม่หยุด กลายพันธุ์ เอาง่ายๆ แถมยังมีข่าวคราวออกมาเป็นระยะๆ สำหรับผู้ที่เจอกับเข็มสอง เข็มสาม ว่ามีสิทธิ์ แจ็กพอต หัวใจสั่น หัวใจวาย ชักกระตุกด้วยสาเหตุ ด้วยเหตุปัจจัยใดๆ ก็ยังมิอาจสรุปได้ พอๆ กับผู้ถูกลอตเตอรี่ เลขท้ายสองตัว-สามตัว อะไรประมาณนั้น...

------------------------------------------------------

อันนี้...มันก็เลยยิ่งทำให้การสร้างความแข็งแกร่ง แข็งแรง ให้ตัวเอง ในการเผชิญหน้ากับท่านเชื้อโควิด ยิ่งเป็นอะไรที่ยุ่งยาก ลำบากยิ่งขึ้นไปอีก เพราะเฉพาะแค่ต้อง สวมหน้ากาก คนละสองชั้น-สามชั้น ก่อนออกจากบ้าน ต้องล้างมือ ล้างไม้ หยิบอะไร แตะอะไร ก็ต้องคอยเช็ดโน่น เช็ดนี่ ต้องเอาเจล เอาแอลกอฮอล์ มาลูบ มาไล้ ฯลฯ เท่านี้ ก็ออกจะปวดหัว ปวดเฮด อยู่พอสมควรแล้ว แถมจะเมาธ์ จะพ่นละอองเรณูเกสร ใส่กันและกันแบบเดิมๆ ก็คงไม่เหมาะ ไม่เข้าท่า ซักเท่าไหร่ มีแต่ต้องพยายาม เว้นระยะห่าง หันไปใช้ ไม้เขี่ย มาประมาณ 2 ปีเกือบ 3 ปีไปแล้วเห็นจะได้...

-------------------------------------------------------

ความน่าเกลียด น่ากลัว มันเลยชักจะกลายเป็นความ น่าเบื่อ ไปด้วยประการฉะนี้ และเมื่อยิ่งเบื่อหนักขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการที่จะปรับเปลี่ยน ปรับสภาพ สลัดตัวเองออกจากสภาวะเดิมๆ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ มันจึงกลายเป็น ปฏิกิริยา ที่ชักจะคุมไม่อยู่ คุมไม่ได้ ยิ่งเข้าไปทุกที ตัวเลขบรรดาผู้ที่ติดเชื้อนับเป็นหมื่นๆ แสนๆ ในแต่ละสังคม แต่ละประเทศ จึงอาจถือเป็นตัวสะท้อนปฏิกิริยาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี โดยที่ยังมิอาจสรุปได้เลยว่า การติดเชื้อเพิ่มขึ้นๆ ในแต่ละประเทศ แต่ละสังคมนั้น มันจะทำให้ประเทศนั้นๆ สังคมนั้นๆ เป็นไปในลักษณะไหน ภายในอนาคตเบื้องหน้า...

------------------------------------------------------------

ก็เหมือนบรรดากฎระเบียบ กฎหมาย หรือแม้แต่กฎเกณฑ์ทางวัฒนธรรม-ประเพณี ฯลฯ ใดๆ ก็ตาม ที่อาจต้องมี ข้อห้าม เพื่อให้เกิดความเหมาะ ความควร หรือความสงบ-สันติภายในสังคมนั้นๆ แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ กฎ ใดๆ ก็แล้วแต่ ดันก่อให้เกิดความ น่าเบื่อ มากกว่าความรู้สึกว่า น่ากลัว หรือ น่าเคารพ หรือ น่าให้การยอมรับ ฯลฯ อันนั้นนั่นแหละ...พึงต้องเร่งระมัดระวังให้มากๆ เข้าไว้ เพราะโอกาสที่มันจะนำไปสู่อาการคุมไม่อยู่ เอาไม่อยู่ ไม่ว่าในแง่หนึ่ง-แง่ใด ย่อมยิ่งมีโอกาสเป็นไปได้มากยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

----------------------------------------------------------

การหาทางปรับเปลี่ยน ปรับสภาพ บรรดากฎเกณฑ์ต่างๆ ให้เหมาะสม สอดคล้อง ไปกับความเป็นไปของสังคม หรือไม่งั้นก็ต้องปรับสภาพผู้คนในสังคมนั้นๆ ให้สอดคล้อง เหมาะสม ไปกับกฎเกณฑ์และข้อห้าม ด้วยการกำหนด ทิศทางของสังคม ไม่ให้ไหลไปสู่ความขัดแย้ง แปลกแยก กับกฎระเบียบ กับวัฒนธรรม-ประเพณี หรือค่านิยมทางสังคมต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่ต้องเลือกเอาอย่างใด-อย่างหนึ่ง ก่อนที่ความน่ากลัว น่าเคารพยำเกรง หรือน่าให้ความยอมรับ มันจะกลายสภาพกลายเป็นความ น่าเบื่อ ไปซะแทนที่!!!

---------------------------------------------------------

ยิ่ง ทิศทางของโลก ในยุคนี้...มันยิ่งมีอำนาจ อิทธิพล ในการกำหนด ทิศทางของสังคม หนักยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต่างไปจากอิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช ของท่านเชื้อไวรัสโควิด อะไรประมาณนั้น การที่ต้องตามไปฉีดเข็มสาม เข็มสี่ หรืออีกไม่รู้กี่เข็มต่อกี่เข็ม สำหรับบรรดา ผู้ติดเชื้อ ที่ไม่คิดจะสนใจ ไม่คิดจะให้ความสำคัญกับกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เคยนำมาซึ่งความสงบและสันติมาโดยตลอด อันนี้...เผลอๆ อาจน่าปวดหัว ปวดเฮด ซะยิ่งกว่าการเผชิญหน้ากับท่านเชื้อไวรัสโควิดเป็นไหนๆ...

------------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก V.I. Lenin... “It is impossible to predict the time and progress of revolution. It is governed by its own more or less mysterious laws. But when it comes it move irresistibly. - มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำนายถึงเวลาและความคืบหน้าแห่งการปฏิวัติ เพราะถูกครอบงำด้วยกฎอันลี้ลับของมันเองไม่มาก-ก็น้อย แต่ครั้นเมื่อถึงเวลา...มันจะเดินหน้าไปโดยไร้การทัดทาน...”

---------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น