ระหว่างโลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจริง

ก็คงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า...ในเรื่องของออกข่าว ปล่อยข่าว สร้างข่าวหรือเมคข่าว ฯลฯ นั้น ฝ่ายคุณพ่ออเมริกาและโลกตะวันตก ค่อนข้างจะเหนือกว่า มีประสบการณ์สูงกว่า เชี่ยวชำนาญและช่ำชองยิ่งกว่าฝ่ายรัสเซีย ไม่รู้กี่ขุมต่อกี่ขุมยิ่งมี กูเกิล เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ ช่วยหนุน ช่วยเชียร์ อย่างเป็นระบบและกิจการ การปะทะขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายโดยมีประเทศยูเครนเป็นสมรภูมิ ก็ยังแทบไม่รู้ว่าจะออกมาหน้าไหนต่อหน้าไหน...

 -----------------------------------------------------------

ก็คงเหมือนๆ กับ บ้านเรา นั่นแหละ...หลังจากที่ใครต่อใครเคยมีข้อสรุปมานานแล้ว ประมาณว่า ผู้ใดคุมข้อมูล-ข่าวสารผู้นั้น...ครองโลก

อะไรทำนองนั้น มาถึง ณ บัดนี้...ก็คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้เลยว่า ภายใต้ โลกเสมือนจริง หรือ โลกโซเชียลมีเดีย นั้น บรรดาพวกกิ้งก่า พวกกะปอม หรือบรรดาผู้ที่อ้างตัวว่าเป็น คนรุ่นใหม่ ทั้งหลาย เขาค่อนจะมีภาษีดีกว่า เชี่ยวชำนาญและช่ำชองยิ่งกว่า บรรดาพวกไดโนเสาร์ เต่าพันปี หรือบรรดาผู้ที่ถีบให้กลายเป็นพวก คนรุ่นเก่า หรือพวก อนุรักษนิยม ทั้งหลาย แม้ว่าใน โลกแห่งความเป็นจริง มันคงไม่ถึงกับ ไปไกล ถึงขั้นนั้น เพราะเมื่อไหร่ที่มีความพยายามแปรสภาพความคึกคัก กระเหี้ยนกระหือรือ ภายในโลกเสมือนจริง ให้ปรากฏขึ้นมาในโลกแห่งความเป็นจริง ส่วนใหญ่มักออกไปทางหะโรง-หะเรง หรือโหรงๆ เหรงๆ ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

 -------------------------------------------------------------

แต่ก็นั่นแหละ...ภายใต้อำนาจ อิทธิพล แห่งข้อมูล-ข่าวสาร ในโลกเสมือนจริง ที่มันชักจะมีบทบาทสูงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ชนิดบรรดาสื่อฯ ต่างๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง ต้องคอยดูด คอยดึง มานำเสนออย่างเป็นระบบและเป็นกิจการ เลยทำให้บรรดาพวกกิ้งก่า พวกกะปอม พวกที่อ้างตัวว่าเป็นคนรุ่นใหม่ หรือพวก 3 นิ้ว 3 กีบทั้งหลาย ดูจะมีอิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช มิใช่น้อย แม้ว่าส่วนใหญ่จะหนักไปทางไม่ค่อยชอบ ทำการบ้าน ไม่ค่อยคิดจะค้นคว้า เจาะ-เกาะ-ติด หรือกระทั่งไม่ได้สนใจว่าอะไรจริง-ไม่จริง ขอเพียงให้เข้าทางเท้า-เข้าทางตีน เข้ากับ รสนิยม ของตัวเอง อันมักจะมีพื้นฐานแห่งความโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาตพยาบาท ริษยาและชิงชังเป็นที่ตั้ง เท่านั้นก็สามารถออกข่าว ปล่อยข่าว เมคข่าวและสร้างข่าว ได้โดยไม่จำเป็นสนใจ ผลกระทบ ใดๆ ที่ตามมา เอาเลยแม้แต่น้อย...

 ---------------------------------------------------------------

อันนี้นี่แหละ...ที่เลยก่อให้เกิดความเปรี้ยวมือ-เปรี้ยวเท้า ความคันไม้-คันมือ ต่อบรรดาพวกไดโนเสาร์-เต่าพันปี หรือบรรดาพวกที่ถูกถีบให้กลายเป็นคนรุ่นเก่าจำนวนมิใช่น้อย การโรมรันพันตูในโลกเสมือนจริง การออกอาวุธใส่กันและกันแบบชนิด ดอกต่อดอก จึงเป็นไปได้ในแบบทุกเรื่อง ทุกราว ทุกๆ กรณี แม้แต่กรณีประเทศยูเครน ที่ห่างไกลไปจากประเทศไทยไม่รู้กี่ร้อยกี่พันไมล์ ยังถูกนำมาเป็น ประเด็น เป็นหัวข้อขัดแย้งในการปะทะ ระหว่างพวก เชียร์รัสเซีย กับพวก เชียร์อเมริกา ไปจนได้ และทำให้บรรดาพวก ผู้เชี่ยวชาญ ที่ไม่ค่อยชอบ ทำการบ้าน ทั้งหลาย จึงมีอยู่เยอะแยะมากมายเสียเหลือเกิน สามารถหยิบเอาเรื่องใหญ่ๆ ระดับโลก ระดับภูมิภาค อันเป็นอะไรที่ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ มิใช่น้อย มาพูดจาว่ากล่าว เหมือนกับการซุบซิบ นินทา กันในวงกาแฟ หรือหลังบาร์เหล้า ฯลฯ อะไรทำนองนั้น...

 ---------------------------------------------------------------

โดยไม่ว่าจะเกิดอะไรที่อาจเป็น ผลกระทบ ตามมา...ก็ดูจะเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องถามหา ความรับผิดชอบ เอาเลยแม้แต่น้อย เพราะโดยอุปกรณ์ เครื่องมือ ที่บรรดาผู้ควบคุมโลกแห่งข้อมูล-ข่าวสารฝ่ายตะวันตก มันได้ประดิษฐ์ คิดค้น เนรมิตและสร้างสรรค์เอาไว้รองรับภายในสังคมแต่ละสังคม มันแทบไม่ได้มีคำว่า ความรับผิดชอบ อยู่ในพจนานุกรมเอาเลยแม้แต่น้อย นอกเสียจากเมื่อไหร่ที่ดันต้องกลายเป็น ฝ่ายตรงข้าม กับ ผลประโยชน์ ที่มันยึดมั่น ถือมั่น อย่างมิมีวันเสื่อมคลาย นั่นก็คือเงินๆ-ทองๆ หรือความเป็นประชาธิปไตยแบบฉบับ ทุนนิยม เมื่อนั้นนั่นแหละ...อาจต้องเจอกับการสั่งปิดเฟซบุ๊ก ปิดทวิตเตอร์ กันแบบไม่มีเงื่อนไข หรือกระทั่งไม่รู้หมู่ รู้จ่า เอาเลยก็เป็นได้...

 --------------------------------------------------------------

และด้วยเหตุเพราะความคุ้นเคย คุ้นชิน กับการที่ไม่ต้อง รับผิดชอบ ใดๆ นับวันมันดูจะมากขึ้นๆ ภายใน โลกเสมือนจริง ทั้งหลาย สังคมแต่ละสังคมที่ยังคงมีที่ตั้งอยู่ใน โลกแห่งความเป็นจริง จึงหนีไม่พ้นต้องถูกฉีกกระชาก ถูกทำให้ย่อยแยกแตกกระจายออกไปเป็นชิ้นๆ จนไม่เพียงแต่ก่อให้เกิด ช่องว่าง ระหว่างผู้คนแห่งโลกทั้งสอง เกิดการตัดขาดสายใยแห่งการเชื่อมโยงและผูกพันระหว่างกันและกันเหมือนแต่ก่อน ยังก่อให้เกิดการทำลายรากฐาน ทำลายอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ ของสังคมนั้นๆ จนยากที่จะต่อติด ยากที่จะหาจุดเชื่อมโยงระหว่างกันและกัน หรือทำให้เกิดขีดความสามารถในการ ทะเลาะกันได้ทุกเรื่อง ไล่งับ ไล่ฟัด ไล่กัดซึ่งกันและกัน ชนิดไม่ไล่-ไม่เลิก เอาเลยถึงขั้นนั้น...

 ------------------------------------------------------------

อันนี้นี่แหละ...ที่เป็นอะไรที่ น่าห่วง และ น่าอันตราย เอามากๆ!!! เพราะภายใต้ ความเปลี่ยนแปลง อันเป็นนิรันดร์และเป็นสิ่งที่มิอาจมีใครปฏิเสธได้ ถ้าหากมันเป็นไปในทางที่ ดีขึ้นๆ ไม่ว่าจะในแง่ไหนก็แล้วแต่ ก็อาจพอได้ ตายตาหลับ ไม่ถึงกับคิดโน่น คิดนี่ อะไรกันมากมาย แต่ถ้าหากโดยแนวโน้มมันหนักไปทาง เลวลงๆ ไม่ว่าในแง่การเมือง เศรษฐกิจ สังคม หรือแม้แต่วัฒนธรรม-ประเพณี ค่านิยม ไปจนถึงศาสนาหรือศีลธรรม ฯลฯ โน่นเลย เผลอๆ...อาจต้องสวมวิญญาณ ปูติน เตรียม หัวรบนิวเคลียร์ ไว้ล่วงหน้าเอาเลยก็ไม่แน่!!!

 -------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Mahatma Gandhi ... In the midst of the death life persists, in the midst of untruth truth persist, in the midst of darkness light persists. - ในท่ามกลางความตาย-มีชีวิต ในท่ามกลางความไม่จริง-มีความจริง ในท่ามกลางความมืด-มีแสงสว่าง...”.

 ----------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น