ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึง!!!

ทำไงดี...ไม่รู้เรื่องคุณน้อง แตงโม เขาเลย!!! ตามไม่ทัน ตกกระแส เพราะดันมัวไปมั่วอยู่กับเรื่องรัสเซียบุกยูเครนอะไรไปโน่น เห็นแต่ข่าวพาดหัวว่าน้องเขาเสียชีวิตเพราะตกน้ำ จึงไม่ได้เจาะ-เกาะ-ติด ไม่ได้คิดขยี้ข่าว ขย้ำข่าว แบบใครต่อใครเขา เลยหนีไม่พ้นคงต้องกลายเป็นมนุษย์ต่างดาว เป็น อัลแบร์ กามูร์ (คนนอก) สำหรับสังคมไทยไปแล้วก็ไม่รู้???

-----------------------------------------------

ด้วยเหตุเพราะต้องปั่นต้นฉบับวันละ 2 ชิ้นเป็นอย่างน้อยนั่นแหละทั่น...เพื่อให้ผิดแผก แตกต่าง ไม่ใช่เอาเรื่องซ้ำๆ เอาประเด็นซ้ำๆ มาบายพาส บายโปรดักส์ ไปตามเรื่อง ตามราว เลยต้องฉีกด้านหนึ่ง ไปว่ากันในเรื่องราวต่างประเทศ ส่วนใน ไทยโพสต์ ของหมู่เฮา โดยหลักๆ แล้ว....

คงหนีไม่พ้นต้องวนไป-วนมา อยู่กับเรื่อง บิ๊กตู่, บิ๊กป้อม, บิ๊กป๊อก เรื่องของฝ่ายค้าน ฝ่ายแค้น หรือเมื่อไหร่ที่คุณพี่ โทนี่-โทนาฟ เกิด เห่า ขึ้นมาดังๆ คุณน้อง ปู-ยิ่งลักษณ์ และ ยิ่งเลื้อย เกิดตามมาผสมโรงด้วยแล้ว ฯลฯลฯ ก็อาจพอได้ เหยื่อ เอาไว้เกี่ยวเบ็ด ตกปง ตกปลา ไปตามสภาพ...

---------------------------------------------------------

เผอิญช่วงระหว่างนี้...รัสเซียเขาดัน บุกยูเครน ด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่ คงต้องไปหาอ่านเอาเองก็แล้วกัน แต่ออกจะหนักหนา-สาหัส ในระดับที่ใครต่อใครถึงขั้นเพ้อไปถึง สงครามโลก เอาเลยก็ยังมี แม้แต่บ้านเรานอกจากหยิบมาเป็นประเด็น มาด่า มาเถียงกัน ชนิดไม่แล้วเสร็จ กลายเป็นฝ่ายเชียร์รัสเซีย-เชียร์อเมริกา แบบเดียวกับฝ่ายกิ้งก่า-ฝ่ายไดโนเสาร์ อะไรประมาณนั้น ก็เลยต้องไปเจาะ-เกาะ-ติด ไปขยี้ข่าว ขย้ำข่าว กันในด้านโน้น ส่วนในด้านนี้ หรือในบ้านเรา โดยรวมๆ แล้วก็น่าจะยังไม่ถึงกับมีอะไรผิดแปลก แหวกแนว ไปจากเดิม คือยังคงหนีไม่พ้นต้อง ฮึ้มฮึม-ฮึ้มหึ่ม กับท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา อีกต่อไปเรื่อยๆ...นั่นแล...

------------------------------------------------------

แต่ก็นั่นแหละ...ที่อาจต้องถือเป็นเรื่องน่าห่วง น่ากังวล อยู่ซักหน่อย คงหนีไม่พ้นไปจากเรื่อง ผลกระทบ โดยเฉพาะในทางเศรษฐกิจ การเงิน-การทอง อะไรต่อมิอะไรทั้งหลายนั่นแหละทั่น เพราะการกีดกันประเทศผู้ผลิตน้ำมันอันดับ 3 ของโลก ประเทศมหาอำนาจคู่แข่งระดับพอฟัด พอเหวี่ยง โดยเฉพาะในทางทหารกับคุณพ่ออเมริกาเขา อย่างประเทศหมีขาวรัสเซียออกไปจากวัฏจักร วงจร แห่งการโอนเงิน-โอนทอง การใช้จ่าย การชำระหนี้ต่างประเทศ ที่เรียกๆ กันว่าระบบ SWIFT อะไรประมาณนั้น แถมเผลอๆ...อาจต้องตามไปกีดกัน กักกัน ประเทศที่กำลังจะกลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับหนึ่งอีกไม่ช้า-ไม่นาน อย่างพญามังกรจีน ที่เป็น หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ กับรัสเซียเขา อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้...จะกระทบกระเทือนระบบการเงิน-การทองกันในระดับโลก และส่งผลมาถึงประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาหรือไม่? อย่างไร? ก็คงต้องหาทางคิดๆ หาทางเตรียมรับมือเอาไว้ก่อนล่วงหน้า...

------------------------------------------------------

ส่วนในเรื่อง...ฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน-ฝ่ายแค้น รวมไปถึงฝ่ายคลุมเครือ ระหว่างนี้คงไม่ถึงกับต้องเจาะ ต้องเกาะ ต้องติดเป็นตังเมมากมายซักเท่าไหร่ หรืออาจต้องรอไปช่วงเดือนพฤษภาฯ ช่วงอีก 2 เดือนข้างหน้าโน่นเลย ถึงจะพอได้รู้ๆ ว่า สารเคมี ของ ผู้กองแป้ง กับท่านนายกฯ บิ๊กตู่ มันเป็นสารเดียวกัน ตรงกัน หรือคนละเรื่อง คนละม้วน ซักเพียงไหน ไปจนถึงเรื่องรายละเอียด ชนิดและขนาด ของจำนวนเสียง 260 เสียง ที่ถูกกำเอาไว้ในมือของ เสี่ยหนู ว่าประกอบไปด้วยอะไรมั่ง เสียกล้วย เสียวัคซีน ไปแล้วจำนวนเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ หรือถึงขั้นต้องเอารถไฟฟ้าสีเขียว เอาสนามบินอู่ตะเภา ฯลฯ มาแลกหรือไม่? เพียงใด?....

--------------------------------------------------------

เฉพาะแค่ต้องแยกร่าง แยกเงา-สลับร่าง ออกไปเป็น 2 ซีก 2 ด้าน 2 เรื่อง 2 แนว...แค่นี้ก็ตายแล้ว!!! หรือแทบไม่มีเวลามาสนใจเรื่องอื่นๆ ดังนั้น...โอกาสที่จะกลายเป็น คนนอก เป็น มนุษย์ต่างดาว สำหรับสังคมไทยยิ่งเข้าไปทุกที จึงมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ แต่ก็นั่นแหละ...ทำไงได้!!! ในเมื่ออะไรต่อมิอะไรใน บ้านเรา มันไม่ค่อยคิดจะไปไหน ยังหนักไปทางวนมา-วนไปอยู่กับเรื่องเดิมๆ รสนิยม เดิมๆ ซะเป็นหลักใหญ่ ไม่งั้น...ละครหลังข่าว ประเภท ดาวพระศุกร์ หรือ บ้านทรายทอง ฯลฯลฯ มันคงไม่ย่อยแยกแตกกระจายกลายเป็นไม่รู้กี่ต่อกี่เวอร์ชั่น หรือเปลี่ยนไปแค่ รูปแบบ แต่ เนื้อหา คงเดิม อะไรประมาณนั้น...

-------------------------------------------------------

อย่างไรก็ตาม...ในฐานะที่ต้องแยกเงา-สลับร่าง ต้องหันไปเขียนเรื่องโลกและเรื่องภายในบ้านตัวเอง แบบชนิดวันต่อวันมาเกือบเป็นปีๆ เข้าไปแล้ว คงต้องขออนุญาตตั้งข้อสังเกตเอาไว้มั่งซักเล็กๆ น้อยๆ ว่าเหตุการณ์ความเป็นไปของโลกในช่วงนี้มันออกจะผิดแผก แตกต่าง ไปจากเดิม หนักหน่วงและรุนแรงยิ่งกว่าเดิม ไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยเท่า หรือนับวันชักจะกลายเป็น เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ที่กำลังทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างมีอันต้อง เปลี่ยนแปลง ไปจากเดิมๆ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้เลย ด้วยเหตุนี้นี่เอง...การหาทางทำให้ความเปลี่ยนแปลงนั้นๆ เป็นไปในทางที่ ดีขึ้น ไม่ใช่ เลวลง จึงอาจต้องถือเป็น ภาระ และ หน้าที่ สำหรับบรรดาผู้รักบ้าน-รักเมืองทั้งหลาย อย่างมิอาจปฏิเสธ...ด้วยประการฉะนี้แล...เทอญญ์ญ์ญ์...

------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก George Santayana (อีกครั้ง...และอีกครั้ง)... “A man’s feet must be planted in his country, but his eyes should survey the world. - เท้าของคน...ต้องปักอยู่ในประเทศของเขา แต่ดวงตา...ควรสำรวจดูโลก...”

--------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น