อนาคต...ที่อันตรายยิ่งเข้าไปทุกที!!!

เห็นว่า...ราคาพุ่งทะลุหลังคา ทะลุเพดาน ไปถึงระดับ 100-112 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเข้าไปแล้ว!!! สำหรับราคาน้ำมันช่วงนี้ ซึ่งแน่ล่ะว่า...ประเทศที่บริโภคน้ำมันวันละกว่า 100 ล้านลิตรเป็นอย่างน้อย ดังเช่น ไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาทั้งหลาย น่าจะอ่วมอรทัยกาญจนชูศักดิ์อยู่พอสมควร...

--------------------------------------------------

แต่อย่างน้อย...ก็ยังน่าจะดีกว่าพวกฝรั่งในประเทศหนาวๆ แถวๆ ยุโรปโน่นเลย ที่ต้องอาศัยแก๊สผลิตไฟฟ้า ผลิตความร้อน ให้ความอบอุ่นภายในบ้านเรือนแต่ละหลัง แค่เฉพาะราคาแก๊สที่เคยพุ่งไปถึง 1,000 ดอลลาร์ต่อ 1,000 คิวบิกเมตร ก็เล่นเอาฝรั่งแต่ละราย แทบกลายเป็น ฝรั่งดอง ไปตามๆ กัน แต่มาถึง ณ ขณะนี้...

ระดับราคามันพุ่งขึ้นไปถึง 2,200 ดอลลาร์ต่อ 1,000 คิวบิกเมตร เอาเลยถึงขั้นนั้น ยิ่งไปมีเรื่อง-มีราวกับฝรั่งช้า หรือฝรั่งรัสเซีย จนแทบหาแก๊สมาทำยา ทำน้ำอิ๊วแทบไม่ได้ โอกาสที่จะตาย...กับ...ตาย หรือไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

-----------------------------------------------------

ส่วนพวกหัวดำอย่างบ้านเรา...แม้ว่า ในน้ำมีปลา-ในนามีข้าว ก็จริงอยู่ แต่เมื่อดันไปบริโภคน้ำมันวันละเป็นร้อยๆ ล้านลิตรซะจนเคย โอกาสที่จะประคับประคองตัวเองภายใต้ภาวะ เงินเฟ้อ หรือภายใต้สภาวะที่อะไรต่อมิอะไรมันชักจะแพงแสนแพงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ก็น่าจะลำบาก ยากเย็น มิใช่น้อย นั่นยังไม่รวมไปถึงเรื่องสุขภาพ สุขอนามัย อันเนื่องมาจากท่านเชื้อไวรัสโควิด ท่านก็ยังไม่ถึงหายซ่าส์ส์ส์ หายกร่าง ลงไปซะทีเดียวนัก ปริมาณจำนวน ผู้ติดเชื้อ ระดับวันละ 2 หมื่นเกือบ 3 หมื่น ยังไงๆ...ย่อมต้องก่อให้เกิดอุปสรรค ชะงักงัน ยิ่งขึ้นไปอีก อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้...

---------------------------------------------------------

ภายใต้สภาพแวดล้อมเช่นนี้...ถ้าความเป็นไปของบ้านเมืองมันออกไปทาง สงบ-เรียบ-นิ่ง ก็อาจพอถอนหายใจไปได้เป็นพักๆ แต่ก็อย่างที่รู้ๆ กันโดยทั่วไปนั่นแหละว่า มันดูจะหนักไปทางสับสน-อลหม่าน ชุลมุน-ชุลเก ยิ่งเข้าไปทุกที อย่างวัน-สองวันที่ผ่านมา ต้องเจอกับ คำถาม ที่หา คำตอบ ใดๆ แทบไม่ได้ ว่าด้วยกรณีการเลือกประธานกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ดัน ผิดโผ หรือไม่เป็นไปตามโผขึ้นมาซะอีก สะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศแบบคลุมๆ เครือๆ แบบชนิดแทบไม่รู้ว่าอะไรมันไหลอยู่ภายใน คลื่นใต้น้ำ หรือกลายเป็นบรรยากาศที่แทบไม่เอื้ออำนวยให้กับการ แก้ไข หรือ แก้ปัญหา ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย...

------------------------------------------------------

ส่วนผู้นำ หรือผู้บริหารประเทศ อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา...ท่านจะสามารถฝ่าด่าน ฝ่าอุปสรรค ตั้งแต่เดือน พฤษภาฯ ไปจนมีโอกาสได้รับเกียรติเป็นผู้ต้อนรับบรรดาผู้นำนานาประเทศ ในช่วงเดือน พฤศจิกาฯ หรือช่วงประชุมเอเปกหรือไม่? อย่างไร? อันนี้...คงต้องแล้วแต่ วาสนา หรือแล้วแต่บุญ-แต่กรรม ที่ได้สร้างสมมาตั้งแต่ชาติปางก่อน ว่าได้ลงทุนเอา ยาเสน่ห์ ใส่บาตรพระไว้ซักกี่ก้อนต่อกี่ก้อน แต่ไม่ว่าจะ อยู่ๆ กันไป หรือ อยู่-รอด-ปลอดภัย ไปได้ถึงขั้นไหน ช่วงไหน แนวโน้มที่น่าจะยู่ยี่ ยับเยิน หรือกรอบยิ่งกว่าข้าวเกรียบกุ้งเมืองเพชรฯ น่าจะมีความเป็นไปได้สูงมิใช่น้อย...

------------------------------------------------------

อันนี้นี่แหละ...ที่น่าจะทำให้แนวโน้มอนาคตของบ้านเมือง ของประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา น่าจะ ดูไม่จืด ยิ่งเข้าไปทุกที คือด้วยเหตุเพราะความกรอบ ความยู่ยี่ ยับเยิน ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ นั่นเอง ที่ย่อมต้องส่งผลให้ ฝ่ายรัฐบาล หรือบรรดาพรรคการเมืองใดๆ ก็ตามที่เคยจัดอยู่ในประเภท เอาบิ๊กตู่ ทั้งหลาย น่าจะไม่มีโอกาสได้แลนด์สไลด์ ได้แอฝะลานช์ ในการ เลือกตั้งครั้งใหม่ มากมายซักเท่าไหร่ ยิ่งเมื่อเกิดการแตกแยก แตกกระจาย ออกไปเป็นพรรคโน้น พรรคนี้ ไม่ว่าจะขวาเก่า ขวาใหม่ ซ้ายขวาซ้าย หรืออะไรต่อมิอะไรก็ตามแต่ ก็ยิ่งเท่ากับเป็นการ ทอนกำลัง ฝ่ายเดียวกันเองไปตามสภาพ...

---------------------------------------------------------

ส่วน ฝ่ายแค้น และ ฝ่ายค้าน...แม้ไม่ถึงขั้นแลนด์สไลด์ หรือแอฝะลานช์ แต่ถ้าหากดัน นอนมา โดยไม่ต้องมีพระสวดนำหน้า หรือเกิดช่อง เกิดโอกาส พอที่จะหาทางสอดแทรกเข้ามาเป็นรัฐบาล อันนี้...ก็ยิ่งหนักหนา-สาหัสยิ่งขึ้นไปอีก!!! เพราะแนวโน้มที่มันจะก่อให้เกิด แรงสวิงในด้านตรงกันข้าม เกิดแรงต่อต้าน แรงกระตุ้นแห่งการปฏิเสธ อันเนื่องมาจากความน่ากลัว น่าอันตราย ของพรรคการเมืองที่พยายามเดินไปในแนวนี้ หรือแนวที่ค่อนข้างจะขัดแย้ง แปลกแยก ไปจาก ค่านิยมเดิมๆ ของสังคม ก็ยิ่งเท่ากับกลายเป็นตัวสร้างแรงปะทะ สร้างการเผชิญหน้า ให้ยิ่งสับสน-อลหม่าน ชุลมุนชุลเกและโกลาหล หนักยิ่งขึ้นไปใหญ่...

----------------------------------------------------------

ดังนั้น...ถ้าว่ากันตาม หลักวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ โหราศาสตร์ แนวโน้มในอนาคตของบ้านเมือง หรือของการเมืองไทย ออกจะเป็นอะไรที่น่าห่วง น่ากังวล อยู่พอสมควร ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อต้องเจอกับการเมืองโลก อนาคตของโลกด้วยแล้ว โอกาสที่จะฝ่าด่าน ฝ่าอุปสรรคชะงักงัน หรือทำให้ ความเปลี่ยนแปลง ใดๆ เป็นไปในทางที่ ดีขึ้น ไม่ใช่ เลวลง ต้องยอมรับว่าคงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ซักเท่าไหร่ หรือต้องอาศัย ขันติธรรม และ สามัคคีธรรม ขั้นสูงสุดเอาเลยก็ว่าได้...

-----------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Peter F. Drucker (อีกครั้ง)... “The best way to predict the future is to create it. – วิธีคาดคะเนอนาคตที่ดีที่สุด...คือการสร้างมันขึ้นมา....”

--------------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น