สปสช.ติดตามผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ดึงร้านขายยา 700 แห่ง ร่วม 'เจอ แจก จบ' พบอาการรุนแรงส่งต่อทันที

โฆษกรัฐบาล เผย สปสช. ติดตามผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ดึงร้านขายยา 700 แห่ง ร่วม “เจอ แจก จบ” หากพบอาการรุนแรงส่งต่อเข้าระบบทันที ขณะที่ นายกฯ กำชับผู้ว่าฯ เตรียมแผนรับมือการแพร่ระบาดช่วงสงกรานต์

8 เม.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แนะให้กระทรวงสาธารณสุข เพิ่มช่องทางการเข้ารับบริการ โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-กลุ่มสีเขียว ที่ตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีดติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยและเป็นกลุ่มที่ไม่มีภาวะเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ที่สามารถรักษาแบบ Home Isolation ให้ได้รับการดูแลเข้าถึงยาได้รวดเร็ว เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีจำนวนสูง ทั้งนี้ สปสช. ได้ร่วมกับสภาเภสัชกรรม เชิญชวนร้านยาที่มีความพร้อมบริการเพื่อร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยงสามารถรับยาสำหรับดูแลอาการเบื้องต้นได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ โดยขณะนี้มีร้านยาเข้าร่วมให้บริการประมาณ 700 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถสังเกตสติ๊กเกอร์ที่หน้าร้านยาซึ่งจะมีข้อความว่า “สถานบริการเภสัชกรรมชุมชน” และบรรทัดล่างจะเขียนว่า “เครือข่ายเภสัชกรอาสาปรึกษาโควิดผ่านระบบเภสัชกรรมทางไกล” ซึ่งจะสามารถรับคำปรึกษา แนะนำการใช้ยาตามอาการ และติดตามอาการผู้ติดเชื้อเมื่อครบ 48 ชั่วโมงแรก โดยเภสัชกรที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ และหากมีอาการรุนแรงขึ้นก็พร้อมที่จะส่งเข้าระบบการรักษาในทันที

นายธนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศวางแผนรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยรณรงค์ดังนี้ 1) เน้นย้ำการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิดขั้นสูงสุดแบบ Universal Prevention 2) กำชับและกำกับให้ผู้ประกอบการดำเนินมาตรการ COVD - Free Setting เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เสริมสร้างเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ 3) ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือครบกำหนดฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 และ 4 เข้ารับวัคซีน

“นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อที่สูงนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ที่ไม่ค่อยแสดงอาการ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลทุกกลุ่มให้เข้าถึงการรักษา ขอให้มั่นใจว่าจะได้รับการบริการที่ได้มาตรฐาน เภสัชกรเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญในเรื่องยา มีความคุ้นเคยกับอาการของโรคอย่างมาก สามารถให้บริการผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงหรือไม่แสดงอาการได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมแผนรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเคร่งครัด ” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์สุดปัง ต่างชาติทะลัก เงินหมุนเวียนอื้อ

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์ประสบความสำเร็จเงินหมุนเวียนอื้อตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งเชื่อปี 67 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์ ณ หอพระสุราลัยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ หอพระธาตุมณเฑียร และ