อาจารย์หมอจุฬาฯ ระบุ ‘แพกซ์โลวิด’ ช่วยลดโอกาสป่วยรุนแรง-เสียชีวิตได้ถึงเกือบ 90%

17 เม.ย.2565-น.พ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า Paxlovid ช่วยลดโอกาสป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ถึงเกือบ 90% ในผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อยหรือปานกลาง เริ่มให้ภายใน 3 วันหลังจากมีอาการ ใช้ยาวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน ระบบบริการดูแลรักษาใดๆ ควรพิจารณานำยาที่ผ่านการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ตามขั้นตอนมาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับ มาให้แก่ประชาชน

สำหรับ Favipiravir และฟ้าทะลายโจรนั้น หน่วยงานและกรรมการที่เกี่ยวข้องควรนำเสนอข้อมูลการศึกษาวิจัยอย่างละเอียด เพื่อให้ประชาชนและวงวิชาการแพทย์ได้ทราบ และประเมินว่ามีข้อมูลทางการแพทย์มาตรฐานสากลสนับสนุนมากน้อยเพียงใด สอดคล้องกับมาตรฐานสากลหรือไม่ หากมีข้อสงสัย ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจะได้ชี้แจงแถลงไขให้กระจ่างไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม ความเชื่อมั่น เชื่อใจ และไว้ไจนั้น สร้างขึ้นมาได้ด้วยการแสดงให้เห็นถึงหลักฐานเชิงประจักษ์ โปร่งใส ตรวจสอบได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย