นายกฯ เผย ดีเดย์ 1 พ.ค. ยกเลิก 'เทสแอนด์โก' เป็นตรวจ ATK ขอบคุณทุกฝ่ายทำปท.ปลอดภัย

นายกฯ ประชุมศบค.ใหญ่ ฟื้นศก.คลายล็อกมาตรการเข้าประเทศ ดีเดย์ 1 พ.ค. ยกเลิกเทสแอนด์โกเป็นตรวจ ATK ขอความร่วมมือเด็กฉีดวัคซีน รับเปิดเรียนแบบออนไซด์ ขอบคุณทุกฝ่ายทำประเทศปลอดภัย อาการรุนแรงลดลง

22 เม.ย.2565 -ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือศบค. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการศบค.ครั้งที่7/2565 ว่า เป็นการประชุมเพื่อติดตามและประเมินผลช่วงที่ผ่านมา และช่วงหลังสงกรานต์ 1-2 สัปดาห์ ทั้งนี้สิ่งที่ทุกคนคาดหวังคือการผ่อนคลายมาตรการในการเข้าประเทศ ซึ่งเราก็ปรับแล้วโดยเราได้มีการยกเลิกเทสแอนด์โก เปลี่ยนเป็นการตรวจ ATK ซึ่งทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้นในเรื่องของการท่องเที่ยวของเรา ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็ดีขึ้นหลายประเทศเขาก็มีการผ่อนคลาย มีการปรับมาตรการมากพอสมควร วันนี้ในฐานะที่เราเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยว เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้

"ซึ่งมาตรการที่เราปลดล็อกในวันนี้ เราพูดในหลายประเด็นด้วยกัน ทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศมาตรการในการตรวจ มาตรการในการดูแล มาตรการในการรองรับผู้โดยสาร รวมถึงประเด็นในการเปิดโรงเรียนที่ใกล้จะถึงในวันที่ 17 พ.ค. ก็ต้องเตรียมมาตรการเปิดโรงเรียนในรูปแบบออนไซด์ ซึ่งก็ต้องมีข้อกำหนดสิ่งสำคัญคือการขอความร่วมมือด้วยความเข้าใจเรื่องการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม และวัคซีนที่ฉีดให้กับเด็กก็กำลังเร่งจัดหา และเร่งดำเนินการฉีดอยู่ ซึ่งวัคซีนที่ฉีดให้กับเด็กโดยต้องอายุ 5 ปีขึ้นไป ซึ่งยังไม่มีวัคซีนที่ให้เด็กต่ำกว่าอายุ 5 ปี ก็เป็นเรื่องที่ผู้ปกครองต้องระมัดระวัง เพราะส่วนใหญ่เด็กจะติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ปกครอง ก็จำเป็นต้องขอความร่วมมือเพราะเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ รัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่"

นายกฯกล่าวว่า เท่าที่ตนฟังมาจากต่างประเทศเขาก็ชื่นชมมาตรการของเรามาโดยตลอดถึงแม้จะมีการติดเชื้อ แต่ก็มีมาตรการรองรับ และการรักษาที่หายทำให้ผู้ที่มีอาการรุนแรงลดลงเรื่อยๆ ด้วยความพร้อมของการรักษาพยาบาลก็ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานส่วนราชการ ประชาชนและอสม.ช่วยกันทำให้ประเทศไทยมีความปลอดภัยได้ถึงขนาดนี้ ถือว่าดีกว่าหลายประเทศที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ทุกประเทศก็ชื่นชมและอยากจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านสาธารณสุขกับเรา อันนี้ก็เป็นโอกาสของเรา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการท่องเที่ยวเราก็จะไปดูว่าจะทำอย่างไรจะเพิ่มการท่องเที่ยวในลักษณะ Two Countries One Destination ในพื้นที่ปลอดภัยในแต่ละประเทศ ได้หรือเปล่า จะสามารถบินตรงมาได้หรือไม่ ปลอดภัยหรือเปล่า ซึ่งขณะนี้เราได้ปรับพื้นที่เหลือแค่สีส้ม สีเหลือง สีเขียว และสีฟ้า ก็ต้องขอขอบคุณฝ่ายสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มาหารือร่วมกัน และยกปัญหาที่เกิดขึ้นเวลานี้ประชุมจัดแจ้งร่วมกัน โดยความเห็นชอบฝ่ายสาธารณสุขและแพทย์ยอมรับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าในวันที่ 1 ก.ค. พร้อมที่จะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ พูดแค่ว่าเราจะมีมาตรการในการปลดล็อกทั่วประเทศอย่างไร สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาอยู่เป็นเวลานานจะต้องทำอย่างไรบ้าง หรืออยู่แค่ 1-2 วัน จะทำอย่างไร แต่เราก็ไปในทิศทางดังกล่าวอยู่แล้ว การจะประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นอย่างไรเดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที ซึ่งวันนี้เราก็ฟังความคิดเห็นจากต่างประเทศเขาด้วย

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์หรือไม่การเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นมาจากอะไร ทั้งที่แนวโน้มการป้องกันของเราดีขึ้น นายกฯ กล่าวว่า ต้องไปหาสาเหตุว่าเพิ่มขึ้นจากอะไร ซึ่งวันนี้ก็มีสาเหตุที่เขาสรุปแยกประเภทมาแล้วว่าเป็นผู้สูงอายุหรือไม่ กลุ่ม 608 หรือไม่ ฉีดวัคซีนครบโดสหรือไม่ เสียชีวิตจากโควิดหรือโรคอื่น ซึ่งมีสถิติทั้งหมดค่อนข้างละเอียด ตนคิดว่าเราทำละเอียดมากกว่าหลายๆประเทศด้วยซ้ำไป ขอให้เข้าใจด้วยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายนัก โอเคนะจ๊ะ เรื่องอะไรไม่เป็นเรื่องก็เบาๆลงมั่ง

เมื่อถามอีกว่า วันที่ 1 พ.ค.จะเต็มรูปแบบของการเปิดประเทศใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ก็ใช่สิวันที่ 1 พ.ค.นี้ ก็เราปรับมาจากเดิมเดือนมิ.ย.” เมื่อถามย้ำว่าจะเริ่มวันที่ 1 พ.ค.ใช่เลยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ครับๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กตู่’ อวยพร 'วันลอยกระทง' ขอทุกคนมีความสุขสมหวังดังคำอธิษฐาน

ผมขอฝากความปรารถนาดีและความห่วงใย ขอให้พี่น้องประชาชนถือปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางราชการ ทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และด้านความปลอดภัย

เขาคืนดีกันนานแล้ว! ’จตุพร’ บอกถึงภาพ ‘ตระกูลชิน’ ยิ้มไหว้ ‘บิ๊กตู่’

‘จตุพร’ ลั่นเขาคืนดีกันนานแล้ว ยกภาพ ตระกูลชิน ยิ้มระรื่นไหว้ ประยุทธ์ ในงานแสดงโขน สะท้อนชัด ปชช.ถูกหลอก ชี้คำพูดหาเสียงไม่คบเผด็จการยึดอำนาจล้วนเป็นเท็จ ระบุความจริงคือ แลกประโยชน์ได้นอนป่วยชั้น 14 ไม่ยอมกลับเข้าคุกสักวันแน่ ย้ำตราบาปอยุติธรรมสังคม

'ไตรงรงค์' ยันไม่เคยระแวง 'ภูมิธรรม' และชื่นชม 'บิ๊กตู่' คนรัฐประหารที่เป็นคนดี

ดร. ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เรื่องนี้ผมก็เพิ่งรู้… เจอคนดี ผมก็ต้องบอกว่าดี​ เจอคนพูดจาไม่ดี​ ผมก็ตักเตือน

เปรียบ 'เศรษฐา-หมออ๋อง' ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่แปลกใจยุค 'ลุงตู่'​ ​การเงินการคลังมั่นคง

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

3 สาวทีมโฆษกฯ น้ำตาคลอ ตื้นตันใจ ขณะเข้าพบ 'บิ๊กตู่' ขอบคุณที่สนับสนุนทำงาน

3 สาวทีมโฆษกฯ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ พร้อมเข้าพบ 'บิ๊กตู่' เพื่อขอบคุณในการสนับสนุนตลอดระยะเวลาการทำงาน น้ำตาคลอ ตื้นตันใจ โอบกอดให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

‘บิ๊กตู่’ ชื่นชมความสำเร็จนักกีฬาไทย หวังเป็นแรงบันดาลใจเด็กและเยาวชน

นายกฯ ชื่นชมความสำเร็จนักกีฬาไทย หวังเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชนเล่นกีฬา สร้างร่างกายให้แข็งแรง พัฒนาคน สังคม และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทย ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี