'นพ.ธีระ' เผยยอดสังเวยโควิดไทยติดท็อปเท็นโลก 11 วันติด

หมอธีระเผยยอดเสียชีวิตไทยติดท็อปเท็นโลกมา 11 วันติด อัพเดตวัคซีนทั่วโลกทดลองทางคลินิก 153 ตัว และศึกษาในห้องปฏิบัติการ 196 ตัว ส่วนใหญ่เป็นแบบฉีด

27 เม.ย.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 27 เมษายน 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 598,592 คน ตายเพิ่ม 2,619 คน รวมแล้วติดไปรวม 510,634,275 คน เสียชีวิตรวม 6,248,384 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เยอรมัน ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และอิตาลี เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 80.99 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 82.16 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 25.53 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 21.61

...สถานการณ์ระบาดของไทย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 21.2% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย หากดูจำนวนการติดเชื้อใหม่ต่อวัน รวม ATK ไทยเราจะติดอันดับ Top 10 ของโลกมาติดต่อกันยาวนานถึง 40 วันแล้ว ส่วนจำนวนการเสียชีวิตต่อวันนั้น ติดอันดับ Top 10 ต่อเนื่องมาแล้ว11 วัน

...อัพเดตสถานการณ์ศึกษาวิจัยวัคซีนทั่วโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เผยแพร่เอกสารสรุปสถานะการศึกษาวิจัยวัคซีนทั่วโลก ล่าสุดเมื่อวานนี้ 26 เมษายน 2565 ขณะนี้มีวัคซีนทดลองที่กำลังศึกษาทางคลินิก (clinical development) 153 ตัว และที่กำลังศึกษาในระดับห้องปฏิบัติการ (pre-clinical development) 196 ตัว

สำหรับวัคซีนที่กำลังศึกษาทางคลินิกนั้น ส่วนใหญ่เป็นชนิด Protein subunit 34% ตามมาด้วยชนิด RNA 18% ชนิด Viral vector 14% และชนิดเชื้อตาย 14% ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นวัคซีนชนิดฉีด (84%) โดยเป็นประเภทต้องฉีดเข้ากล้ามเนื้อ 77% ทั้งนี้มีการศึกษาจำนวนน้อยสำหรับวัคซีนประเภทที่ต้องฉีดเข้าในหนัง (intradermal) ใต้ผิวหนัง (subcutaneous) พ่นเข้าจมูก (intranasal) สูดดม (inhaled) และประเภทละอองฝอย (aerosol)วัคซีนส่วนใหญ่มักต้องมีการรับวัคซีนในการศึกษาวิจัยจำนวน 2 ครั้ง (58%)

...สถานการณ์การระบาดของไทยยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ทำงาน ค้าขาย บริการ พบปะติดต่อ ศึกษาเล่าเรียน...การใส่หน้ากากเป็นหัวใจสำคัญ เพราะเป็นด่านสุดท้ายในการป้องกันตัวเรา โควิด...ไม่จบแค่หายหรือตาย แต่เกิดปัญหาระยะยาวอย่าง Long COVID ได้ ป้องกันตัว ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด