สธ.ชงศบค.ปรับสีพื้นที่ระบาด เป็น'ฟ้า เขียว เหลือง'เปิดผับ บาร์โยนคกก.โรคติดต่อจังหวัดตัดสินใจ

19 พ.ค.65- นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เสนอเรื่องการผ่อนคลายมาตรการ แต่จะเสนอเรื่องการปรับระดับพื้นที่สี เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์โควิด 19 ของประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในระยะขาลง โดยจะเสนอพื้นที่สี 3 รูปแบบ คือ พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว และพื้นที่เฝ้าระวังสูงสีเหลือง ซึ่งแต่ละพื้นที่สีจะมีมาตรการทางสังคมที่ ศบค.กำหนดไว้อยู่แล้ว ดังนั้น จังหวัดที่ปรับลดระดับพื้นที่สีลงจะสามารถดำเนินกิจการ/กิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้นตามมาตรการที่กำหนดไว้ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาให้สามารถประกอบกิจการ/กิจกรรม รวมถึงการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะในพื้นที่สีเขียวด้วย ซึ่งหากเป็นกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงก็จะต้องมีข้อกำหนดมาตรการทางสาธารณสุขกำกับ เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อต่อไป

นอกจากนี้ จะมีการรายงานให้ ศบค.ทราบถึงการเข้าสู่โรคประจำถิ่นที่อาจเร็วขึ้นกว่าเดิมประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกจังหวัดเตรียมมาตรการทางการแพทย์และสาธารณสุขรองรับให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ ส่วนเรื่องจะปรับลดระดับการแจ้งเตือนภัยโควิด 19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุม ศบค. นพ.เกียรติภูมิกล่าวในตอนท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่งขยาย CBTx  ชุมชนล้อมรักษ์ทั่วปท. บำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่

‘สมศักดิ์’ ถก กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่ง ขยาย ‘CBTx ชุมชนล้อมรักษ์’ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ หลังช่วยบำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่สุด เผย ปี 67 มีผู้ป่วยยาเสพติดสะสม 4.6 หมื่นคน เป็นสีเขียว 3.6 หมื่นคนรับ บำบัดเป็นปลายน้ำ ต้องเร่งแก้ต้นน้ำ

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย

ครม. อ้าแขนรับหลักการ ร่างกม.คุมน้ำเมา 'ฉบับ สธ.'

ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ฉบับ สธ. ตีตกฉบับประชาชน – เท่าพิภพ ชี้มีรายละเอียดของการแก้ไขปรับปรุงยังคงมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับระดับความเข้มงวดของการควบคุมและการผ่อนปรนมาตรการที่อาจยังไม่นำไปสู่ความสมดุลที่เหมาะสม รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกลไกการบังคับใช้กฎหมายในแต่ละร่างฯ ยังคงมีความแตกต่างกันมาก