'หมอธีระ' เตือนสติสังคมไทยเรื่อง 'โควิด19-กัญชา'

'หมอธีระ' ยกสำนวนไทยเตือนสติทั้งเรื่องโควิด-19 และกัญชาว่านโยบายแบบฉาบฉวยเร่งด่วนตามกิเลสแบบสร้างภาพลวงให้เห็น 'กงจักรเป็นดอกบัว' สุดท้ายอาจเกิดปรากฎการณ์ล้อมคอกยามไม่เหลือวัว

08 มิ.ย.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด -19 ประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ว่าทะลุ 536 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 502,657 คน ตายเพิ่ม 1,376 คน รวมแล้วติดไป 536,391,454 คน เสียชีวิตรวม 6,323,095 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ไต้หวัน บราซิล เยอรมัน เกาหลีเหนือ และสหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 65.54 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 50.58 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 36.69 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 15.47

...สถานการณ์ระบาดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนติดเชื้อที่รายงานของไทยนั้นไม่สามารถนำมาใช้เปรียบเทียบกับประเทศอื่นได้ เพราะหลัง 1 มิ.ย. มีการประกาศปรับมารายงานเพียงจำนวนคนป่วย ไม่ใช่รายงานการติดเชื้อใหม่ทั้งหมดที่เกิดขึ้น

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย ถึงแม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นมาจนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานคิดเป็น 9.38% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย (อย่างไรก็ตามหากปรับตามคาดประมาณสัดส่วนของคนที่มีโรคร่วมเหมือน UK จะพบว่าคิดเป็น 13.06%

...ล้อมคอกยามไม่เหลือวัว
"วัวหายล้อมคอก" เป็นสำนวนที่เราคุ้นเคยกันดี มักเปรียบเปรยยามที่เห็นปรากฏการณ์ที่เหตุร้ายเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยคิดแก้ไข ของหายก่อนแล้วค่อยคิดป้องกัน สำนวนข้างต้นสอนให้เราใช้สติในการดำรงชีวิต ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ใคร่ครวญไตร่ตรองให้ดีก่อนประพฤติปฏิบัติ หากเดินตามกิเลส คำล่อลวง ย่อมก่อให้เกิดความฉิบหาย และนำไปสู่หายนะ โดยยากที่จะแก้ไขได้ ยิ่งเป็นเรื่องระดับมหภาค ที่การตัดสินใจระดับนโยบายส่งผลต่อสวัสดิภาพ และความปลอดภัยในชีวิตของทุกคนในสังคม ยิ่งจำเป็นจะต้องมี "กลไกถ่วงดุลการตัดสินใจเชิงนโยบาย" เพราะหากมีอิทธิพลหรือปัจจัยใดมาผลักดันให้เกิดนโยบายแบบฉาบฉวยเร่งด่วนตามกิเลส ไปแบบผิดทิศผิดทาง ไปแบบสร้างภาพลวงให้”เห็น" กงจักรเป็นดอกบัว และ "เปลี่ยน" กงจักรให้เป็นดอกบัว ผลกระทบที่เกิดขึ้นระยะยาวต่อทุกชีวิตในสังคมย่อมมากมายมหาศาล และยากที่จะกู้คืนในเวลาเร็ววัน

มองดูรอบตัวรอบโลก...
จะเรียนรู้ได้จากการตอบสนองต่อโรคระบาดตั้งแต่ช่วงแรกจนถึงปัจจุบัน ที่ระบาดยาวนานต่อเนื่อง และจะเกิดปัญหา Long COVID ตามมาในระยะยาว รวมถึงการบริหารจัดการนโยบายเรื่องวัคซีน ยา อุปกรณ์ป้องกันที่จำเป็น ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งมีเรื่องต่างๆ มากมายให้เราได้สังเกต เรียนรู้ รู้เท่าทัน และจดจำว่า ได้เข้าถึงวัคซีนที่ดีอย่างเพียงพอหรือไม่ ยาที่ใช้เป็นหลักนั้นดีมีมาตรฐานสากลหรือเปล่า อุปกรณ์ป้องกันและการตรวจที่จำเป็นนั้นสามารถเข้าถึงได้อย่างทั่วถึง หรือต้องดิ้นรนและควักกระเป๋าจ่ายเองเพื่อเอาตัวรอด

มาจนถึง "กัญชา" ที่มีกระบวนการผลักดันเหยียบคันเร่งปลดล็อกมานานหลายปี แต่มีแรงทักท้วงหรือเตือนให้คิดรอบด้านให้ดีเสียก่อนจากคนไม่กี่คน หน่วยงานไม่กี่หน่วยงาน สื่อไม่กี่สื่อ จนต้านทานไม่ไหว แม้จะมีข้อมูลวิชาการจากประเทศต่างๆ ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าจะส่งผลกระทบระยะยาวต่อสังคม และสุดท้ายพอล่วงเลยมาถึงตอนนี้ ก็เพิ่งมีเสียงทักท้วงออกมามากขึ้นหลังจากเริ่มเห็นผลกระทบทางสังคมและสุขภาพ เรียกร้องให้ชะลอ และสร้างกฎหมายคุ้มครองกลุ่มเปราะบางหรือกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากกัญชา

ที่สุดแล้ว หากทำ root cause analysis ก็ย่อมลากไปถึงจุดร่วม สังคมใดๆ จะมั่นคง สงบสุข และทำให้ทุกคนมีสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิต แม้ภัยคุกคามเกิดขึ้นก็จะไม่เกิดวิกฤติหนักหนาสาหัส...หากมีองค์ประกอบหลักคือ "วงการเมืองสุจริต วงนโยบายซื่อสัตย์ และวงวิชาการมีจริยธรรม" ...ควบคุม มิใช่ติดตาม สุขภาพมิอาจต้านทาน มัวเมา โง่เขลา มิอาจรู้ ประเทศชาติ มิอาจละเลย...

...สำหรับโรคระบาดในไทยเรานั้น เรียนย้ำอีกครั้งว่า การใส่หน้ากากเป็นหัวใจสำคัญ รักตนเองและครอบครัว ขอให้ป้องกันตัวเสมอ จะได้ไม่เกิดปรากฏการณ์ "วัวหายล้อมคอก" และ "ล้อมคอกยามไม่เหลือวัว"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด