'หมอธีระ' ให้จับตาช่วงคริสต์มาสผู้ป่วยไทยอาจพุ่งขึ้น

“หมอธีระ” ยกตัวอย่าง “ชิลี-เดนมาร์ก” หลังเปิดประเทศ ชี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไทยอาจพุ่งตามแนะให้จับตาดูช่วงคริสต์มาสเป็นต้นไป

04 พ.ย.2564 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 456,739 คน ตายเพิ่ม 7,296 คน รวมแล้วติดไปรวม 248,737,669 คน เสียชีวิตรวม 5,035,975 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา สหราชอาณาจักร รัสเซีย ตุรกี และเยอรมัน จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.06 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 96.39

...สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 7,679 คน สูงเป็นอันดับ 15 ของโลก หากรวม ATK อีก 2,376 คน จะขยับเป็นอันดับ 12 ของโลก และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

...รายงานล่าสุดขององค์การอนามัยโลก WHO Weekly Epidemiological Update เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ภาพรวมของโลก มีจำนวนการติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์มากขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้า 3% และมีจำนวนการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 8% การติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นนั้นชัดเจนในทวีปยุโรป อเมริกา และภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก
ในขณะที่การเสียชีวิตที่มากขึ้นนั้นชัดเจนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวีปยุโรป และภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก สัญญาณการระบาดช่วงนี้เป็นมาติดต่อกันสองสัปดาห์แล้วที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

...ติดตามดูชิลี และเดนมาร์ก ชิลีเคยติดเชื้อต่อวัน 265 คน ณ 7 กันยายน แต่พุ่งไปถึง 2,171 คน ณ 31 ตุลาคม
เดนมาร์กเคยติดเชื้อต่อวัน 252 คน ณ 19 กันยายน แต่พุ่งไปถึง 1,981 คน ณ 2 พฤศจิกายน โดยเฉลี่ยแล้วทั้งสองประเทศมีอัตราการติดเชื้อใหม่ต่อวันเพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกๆ 2-3 สัปดาห์

...ของไทยนั้น คงต้องติดตามกันดูต่อไป หากเป็นไปตามธรรมชาติที่เห็นของประเทศอื่น อาจเห็นในช่วงคริสต์มาสเป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานของเราต่างจากประเทศตะวันตก เพราะสถานการณ์ระบาดแต่ละวันเราสูงกว่าเค้าอย่างมาก ศักยภาพของระบบการตรวจคัดกรองจำกัด และสัดส่วนประชากรที่ได้วัคซีนครบโดสน้อยกว่าเค้ามาก ปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้มีโอกาสปะทุได้ไวขึ้น

...ใส่หน้ากากนะครับ สำคัญมาก...อยู่ห่างคนอื่นเกินหนึ่งเมตร จะช่วยลดอัตราติดเชื้อลงได้ 5 เท่า ด้วยรักและห่วงใย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล