'หมอมนูญ' แนะผู้ป่วยโควิด 2 ครั้งซ้อนวัย 67 ฉีดวัคซีน 3 เข็มภูมิไม่ขึ้น รับยา Evusheld แทน

9 ส.ค.2565- นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่าผู้ป่วยอายุ 67 ปีที่เป็นโรคโควิดซ้ำครั้งที่ 2 ในเวลา 19 วัน เป็นครั้งที่ 2 รุนแรงกว่าครั้งแรก เกิดปอดอักเสบ ต้องให้ออกซิเจน ได้รับการรักษาด้วยยาฉีดเรมเดซิเวียร์และเสตียรอยด์ จนดีขึ้นเกือบปกติ ผู้ป่วยเคยรับวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว 3 เข็ม เป็นแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นไฟเซอร์ 1 เข็ม
24 วันหลังป่วยเป็นโรคโควิดครั้งที่ 2 ได้ตรวจหาระดับแอนติบอดีในเลือดต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนาม SARS-CoV2 IgG (Anti Spike) พบเพียง 8 AU/ml น้อยกว่า 50 แปลผลว่าไม่มีภูมิคุ้มกัน

ผู้ป่วยรายนี้เคยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เคยได้รับยาเคมีบำบัด รักษาหายแล้วเมื่อ 5 ปีก่อน

การที่จะให้ผู้ป่วยรายนี้วัคซีนป้องกันโรคโควิดอีก 1 เข็มเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันคงไม่มีประโยชน์ เนื่องจากผู้ป่วยไม่มีการตอบสนองสร้างภูมิคุ้มกันจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งๆที่เคยฉีดมาแล้ว 3 เข็ม และจากการติดเชื้อทางธรรมชาติ 2 ครั้งเลย

ผมแนะนำให้ผู้ป่วยไปรับยา Evusheld ของบริษัทแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งเป็นแอนติบอดีสำเร็จรูป ออกฤทธิ์ยาว 2 ชนิด คือ tixagevimab และ cilgavimab ให้เพื่อป้องกันการป่วยจากโรคโควิดแบบมีอาการได้ 83% โดยฉีดเข้ากล้ามเนื้อสะโพกหรือต้นขา 2 ข้าง ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันได้ทันทีพร้อมที่จะต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 ภูมิคุ้มกันจะอยู่ได้นาน 6 เดือน

ผู้ที่มีข้อบ่งชี้ในการใช้ Evusheld ได้แก่ ผู้ป่วยล้างไต ผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะ ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด ผู้ที่กินยากดภูมิ กินเสตียรอยด์ขนาดสูงๆ และผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต้านตนเอง (autoimmune diseases) โดยเฉพาะคนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดอย่างน้อย 3 เข็มแล้ววัดแอนติบอดี IgGในเลือดต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนาม พบระดับภูมิคุ้มกันต่ำมากอย่างผู้ป่วยรายนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย