ยังไม่จบไม่สิ้น! หมอธีระเผยพบสายพันธุ์โควิด XBB ดื้อต่อภูมิคุ้มกันที่สุด

หมอธีระชี้ช่วงนี้ยุโรปอาจเป็นขาขึ้นของโควิดเพราะเข้าสู่ฤดูหนาว พร้อมเตือนสายพันธุ์ XBB สุดอันตรายเป็นสายพันธุ์ไวรัสที่ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากที่สุด

05 ต.ค.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ในวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 370,615 คน ตายเพิ่ม 888 คน รวมแล้วติดไป 624,088,072 คน เสียชีวิตรวม 6,552,725 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส อิตาลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น และรัสเซีย

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 94.08 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 69.14

...ประเมินสถานการณ์ระบาดของไทย
หากดูจากรายงานรายสัปดาห์ คาดประมาณว่าปัจจุบันยังติดเชื้อใหม่รายวันอยู่ระดับเฉลี่ย 20,000 กว่าต่อวัน
ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตแต่ละวันระดับ 10 คนนั้น ของไทยเรายังสูงในระดับ 15 อันดับแรกของโลก และ 10 อันดับแรกของเอเชีย ดังนั้นการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องที่ควรปฏิบัติ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

...ขาขึ้นรับหน้าหนาว
กลุ่มประเทศยุโรปมากมายหลายประเทศมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก แม้ในทวีปอื่นๆ จะยังไม่เห็นผล แต่น่าจะทยอยตามมาในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ส่วนทวีปเอเชียนั้น ยังเป็นขาลงกันอยู่ ยกเว้นสิงคโปร์ซึ่งติดเชื้อมากขึ้นชัดเจน เป็นผลจากการเปิดเสรีการใช้ชีวิตโดยพฤติกรรมป้องกันตัวของประชาชนไม่เข้มแข็งพอ และมีสายพันธุ์ BA.2.75 ที่ระบาด ไทยเราคงต้องระวังและป้องกันตัวให้ดี

...สายพันธุ์ไวรัสที่ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากที่สุด XBB
ล่าสุดทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งนำโดย Cao Y ได้เผยแพร่ผลการศึกษาติดตามไวรัสโรคโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ พบว่า สายพันธุ์ XBB ซึ่งมีต้นตระกูลมาจาก BA.2 นั้น เป็นสายพันธุ์ย่อยที่ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่าทุกสายพันธุ์ที่เคยมีมา นอกจากนี้ สมรรถนะการจับกับตัวรับ ACE2 บนผิวเซลล์ ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าสายพันธุ์ย่อยเดิมที่มี ดังนั้น XBB จึงเป็นตัวล่าสุดที่ต้องเฝ้าระวัง

อ้างอิง
Cao Y et al. Imprinted SARS-CoV-2 humoral immunity induces convergent Omicron RBD evolution. medRxiv. 4 October 2022.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า

'วิรังรอง' อัปเดตข้อมูล ไล่บี้อธิการบดีจุฬาฯ เปิดผลสอบวิทยานิพนธ์ฉาว

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า อัปเดตการยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

ทวงผลสอบจุฬาฯ ปม 'ดุษฎีนิพนธ์' บิดเบือนประวัติศาสตร์กระทบสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว