ผลสำรวจมะกันตอกย้ำ 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อโควิดจะเจอปัญหา Long COVID

หมอธีระเผยโควิดในเยอรมนีกลับมาปะทุใหม่อีกรอบ เหตุจากการใช้ชีวิต ยกผลศึกษาเมืองมะกันตอกย้ำลอง โควิด ชี้ตัวเลขใกล้เมืองผู้ดี หนึ่งในสามของผู้ติดเชื้อจะเจอปัญหา Long COVID

06 ต.ค.2565 - นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 355,246 คน ตายเพิ่ม 759 คน รวมแล้วติดไป 624,600,039 คน เสียชีวิตรวม 6,553,899 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส ไต้หวัน อิตาลี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.14 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 77.33

...สถานการณ์ระบาดของไทย ไม่มีรายงานประจำวันทั้งเรื่องป่วยและเสียชีวิต ทำให้ไม่สามารถประเมินได้

...การระบาดในเยอรมัน
Gerstung M จากมหาวิทยาลัย Heidelberg ประเทศเยอรมนี ได้ชี้ให้เห็นว่า การระบาดปะทุใหม่ตอนนี้ สายพันธุ์ที่ระบาดยังเป็น BA.5 BA.5.x เช่นเดิม ซึ่งน่าจะมาจากเรื่องของภูมิคุ้มกันที่ลดลง และการใช้ชีวิตประจำวันโดยไม่ป้องกัน สอดคล้องกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป ดังนั้นไทยเราจึงต้องระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวันให้ดี เพราะจะมีการระบาดมากขึ้นได้ในช่วงปลายปีนี้ด้วยเหตุผลเดียวกัน

...Long COVID ในอเมริกา US Census Bureau ได้เผยแพร่ผลการสำรวจครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ 5 ตุลาคม 2565
พบว่า ราวหนึ่งในสามของผู้ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 จะเคยประสบปัญหา Long COVID (29.6%) โดยในจำนวนนี้ มีถึงเกือบ 80% ที่รายงานว่ากระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน และหนึ่งในสี่ (25.1%) ที่แจ้งว่ากระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก ณ ปัจจุบัน มี 15% ของผู้ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่รายงานว่ากำลังมีอาการของ Long COVID อยู่

รายงานสำรวจของอเมริกานี้ สัดส่วนของผู้ที่ได้รับผลกระทบในการดำรงชีวิตประจำวันจากการประสบปัญหา Long COVID นั้นคล้ายกับผลการสำรวจในสหราชอาณาจักร ตอกย้ำให้เราตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน