หมอเบียร์ เล่าทำงานโควิดมา 3 ปี เสียวินัยนิดเดียว 5 เข็มก็ป้องกันไม่ได้

13 พ.ย.2565-เพจเรื่องเล่าหมอชายแดน โพสต์ข้อความเรื่อง “คิดซิ คิดซิ ของหมอเบียร์(พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม หรือ หมอเบียร์ อายุรกรรมโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก)อันไหน 555” ระบุว่า ทำงานโควิดมา 3 ปีคงกระพันมาก ล่าสุดเมื่อ 3 อาทิตย์ก่อนเบียร์เพิ่งติดตอนไปเที่ยวเสียวินัยนิดเดียวจริงๆเผลอไม่ได้เลย วัคซีน 5 เข็มที่เบียร์ฉีดมาแม้จะป้องกันติดไม่ได้แต่ก็ทำให้เบียร์รอดจากการเป็นปอดอักเสบได้ อาการวันแรกแบบคนเคยเป็นครั้งแรก ไข้สูง 39-40องศา ปวดกล้ามเนื้อปวดกระดูกแตกมากค่ะ ต้องพาร่างเดินโซเซไปอาบน้ำเพื่อลดไข้ พยายามกินน้ำมากๆ กินอาหารอ่อน กินยาแก้เมาให้หลับตายไปเลย เริ่มยาต้านไวรัสโดยเร็ว ขมปากขมคอสุดๆ พอวันที่ 2 ตื่นขึ้นมาเหงื่อแตก ไข้ลง เกือบเป็นปกติเลยอย่างกับคนละคนกับเมื่อวาน ไปทำ Xray ปอดผลปกติดี หลังจากนั้น 1 สัปดาห์มีไอสำออย เจออากาศเย็น เจอฝุ่นก็ไออยู่พักนึง ตอนนี้หายเป็นปกติแล้ว 

อยากจะบอกว่า ..ตอนนี้กราฟจำนวนคนติดเชื้อชันมาก

อาทิตย์ที่ผ่านมา มีคนไข้ผลบวก ATK และ PCR ที่มารับยาที่ Covid clinic ของโรงพยาบาลแม่สอดรวม 500 คน/7วัน นี่ยังไม่นับคนที่อาการน้อยรักษาตามอาการที่บ้าน มีคนไข้อาการไม่ค่อยดี มีปอดอักเสบที่นอนโรงพยาบาลอยู่เฉลี่ย 30 คนต่อวันกระจายแอดมิทตามวอร์ดต่างๆ คนไข้ใส่ท่อช่วยหายใจนอนอยู่ ICU เฉลี่ยวันละ 2 คน …เห็นเงียบๆ เคสวิเพียบนะจ๊ะ วิว่างานก็ใหญ่อยู่นะ ..

เท่าที่สังเกตเอง คนที่อาการหนักคือ ได้วัคซีนไม่ถึง 3 เข็ม ไม่ได้ booster อายุมาก(โดยเฉพาะมากกว่า 70 ปี) มีความบกพร่องของภูมิคุ้มกัน เช่น เบาหวานที่เป็นมากน้ำตาลสูง โรคติดเชื้อเอชไอวี โรคมะเร็ง โรคอ้วน ตั้งครรภ์  หรือคนที่มีความเสี่ยงแต่เริ่มยาต้านไวรัสช้า

ดังนั้นขอประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่แม่สอดและใกล้เคียงมาฉีดวัคซีน booster เข็มไหนก็ได้ ถ้านับแล้วเข็มก่อนหน้าเกิน 4-6 เดือนก็มาเถอะค่ะ เริ่ม 15 พฤศจิกายน 2565 นี้โดยจะเปิดทำการทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.00-16.00 น.ที่แผนกผู้ป่วยนอก เพื่อเพิ่มการเข้าถึงของทุกเพศทุกวัย โดยไม่ต้องรอให้คนครบขวด Covid clinic (โควิดคลินิก) โรงพยาบาลแม่สอดเป็น one stop service คนไข้สามารถเดินเข้ามาตรวจได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดเวลา 8.00-12.00 น มีบริการ xray ด้วย ภาคบ่ายปิดบริการเพื่อจ่ายยา ยืนหนึ่งเปิดมาตลอดไม่เคยปิดจ้า เจ้าหน้าที่ก็ทำงานกันขันแข็งมากๆ

สุดท้ายโควิดจะไม่ทำให้เราตาย …ถ้าเราไม่ประมาท หลีกเลี่ยงลดการติดเชื้อ ดูแลตัวเอง ตรวจ ATK อย่างถูกต้องเมื่อมีอาการ กระตุ้นวัคซีนสม่ำเสมอ มาช่วยกันค่ะ เพื่อตัวท่านเองและคนที่ท่านรัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ