โควิดโลกทะลุ 260 ล้านคน! ยุโรประบาดหนัก จับตาไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกา

26 พ.ย. 2564 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทะลุ 260 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 534,104 คน ตายเพิ่ม 6,124 คน รวมแล้วติดไปรวม 260,231,398 คน เสียชีวิตรวม 5,198,038 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุด ยังเป็นเช่นเดิมคือ เยอรมัน สหราชอาณาจักร รัสเซีย ฝรั่งเศส และโปแลนด์ จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.72 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 93.74

ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นมากถึง 75.9% ของทั้งโลก พอๆ กับจำนวนเสียชีวิตเพิ่มที่คิดเป็น 64.58% เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก

…สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 6,335 คน สูงเป็นอันดับ 20 ของโลก หากรวม ATK อีก 2,391 คน จะขยับเป็นอันดับ 19 ของโลก เป็นอันดับ 3 ของเอเชีย รองจากตุรกีและเวียดนาม

…ข้อมูลจาก Worldometer เช้านี้ จำนวนติดเชื้อใหม่สูงสุดสิบอันดับแรกมีประเทศยุโรปเป็นแผง ตั้งแต่เยอรมัน สหราชอาณาจักร รัสเซีย ฝรั่งเศส โปแลนด์ เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ สาธารณรัฐเช็ก ยูเครน…

เยอรมันติดเพิ่มกว่า 76,000 คน ถือว่าเกินเจ็ดหมื่นติดต่อกัน 2 วันแล้ว และตายกว่า 300 คนติดต่อกันมา 3 วัน สะท้อนว่ากำลังเผชิญระบาดรุนแรงจริง

คลื่นระบาดจากยุโรปจะขยายไปยังที่อื่นๆ ในโลกอย่างแน่นอน รวมถึงไทย ดังที่เห็นจากประสบการณ์การระบาดตลอดสองปีที่ผ่านมา

มีจุดเปราะบางที่ทำให้เกิดปัญหาระบาดซ้ำรุนแรงอยู่สองเรื่องที่เห็นได้ชัดเจนคือ “ชีวิตเสรีที่ลดการป้องกันตัวลง” ไม่ว่าจะการดำรงชีวิตประจำวัน ท่องเที่ยว เดินทาง หรือทำมาหากิน และภูมิคุ้มกันที่ลดลงตามกาลเวลา แม้ฉีดวัคซีนไปครบสองโดส ทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันโรคลดง

…สำหรับไทยเราจะทำอย่างไรดี? ท่ามกลางสถานการณ์ที่เป็นอยู่ของเราคือ ระบาดยังคงรุนแรงต่อเนื่อง กระจายทั่ว เปิดประเทศ ท่องเที่ยวเดินทาง และทำมาหากิน รวมถึงประชาชนจำนวนมากได้รับวัคซีนค็อกเทลหลากหลายชนิด และยังคงมีความไม่ชัดเจนในเรื่ององค์ความรู้เกี่ยวกับระยะเวลาการคงอยู่ของภูมิคุ้มกันระยะยาว และประสิทธิภาพจริงในการป้องกันการติดเชื้อ ป้องกันป่วย และลดการเสียชีวิต

นอกจากเรื่องรณรงค์ให้คนไปฉีดวัคซีนกันทั้งเข็มแรก เข็มสอง และเข็มสามแล้ว สิ่งที่เราจะทำได้เพื่อป้องกันหรือลดทอนแรงกระเพื่อมจากการระบาดซ้ำที่กำลังจะมาคือ “การป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดเป็นกิจวัตร” ใส่หน้ากากเสมอ และเว้นระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร

…B.1.159 เป็นสายพันธุ์ไวรัสที่กลายพันธุ์กว่า 50 แห่ง โดยมีการเปลี่ยนถึง 32 แห่งที่บริเวณหนามบนเปลือกนอกของไวรัส ล่าสุดระบาดมากขึ้นในทวีปแอฟริกา ถือว่าเป็นที่น่าจับตามองและติดตามผลการวิจัยว่าตัวนี้จะมีศักยภาพในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันมากน้อยเพียงใด แพร่ได้ไวขึ้นกว่าเดลตาหรือไม่ และที่สำคัญคือก่อให้เกิดป่วยรุนแรงและเสียชีวิตมากขึ้นหรือเปล่า คาดว่าอีกไม่กี่สัปดาห์น่าจะมีข้อมูลเหล่านี้ออกมาเผยแพร่ให้ทราบกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ALLYจับมือMural ซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังดันขึ้นลีกหลักในยุโรป-ลาตินอเมริกา

ALLY Global Management บริษัทการลงทุนแบบไพรเวท อิควิตี้ (Private Equity) ที่นำนักลงทุนไทยโลดแล่นในตลาดโลก ร่วมกับ Mural Ventures พันธมิตรการลงทุนสินทรัพย์ในธุรกิจกีฬา ซื้อหุ้นการแข่งขันมวยปล้ำนานาชาติแห่งประเทศสเปน หรือ Way of Warriors (WoW) มองกระแสการเติบโตของศิลปะการต่อสู้แบบผสม (MMA) ที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ พร้อมขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่ในลาตินอเมริกา เชื่อมั่นอนาคต WoW เป็นหนึ่งในลีกหลักของยุโรปและลาตินอเมริกา ก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านกีฬามวยปล้ำระดับโลก

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่