'หมอธีระ' ชี้โควิด19 ยังไม่ได้สงบจริงอย่าเพิ่งประมาท

'นพ.ธีระ' ชี้โควิด19 ยังไม่ได้สงบจริง ต้องป้องกันตัวเองและระมัดระวังการใช้ชีวิตอยู่ เผยผลวิจัยฝรั่งเศสตอกย้ำเรื่องวัคซีน ชี้หากคนได้รับติดเชื้อแล้วเกิด Long COVID อาการลดกว่า 2 เท่า!

02 มี.ค.2566 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิดประจำวันที่ 2 มีนาคม 2566 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 84,962 คน ตายเพิ่ม 332 คน รวมแล้วติดไป 680,091,329 คน เสียชีวิตรวม 6,800,782 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และออสเตรีย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 90.75 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 82.83

...อัพเดตความรู้โควิด-19
1. "หากติดเชื้อแล้วเกิดปัญหา Long COVID ขึ้นมา คนที่ได้รับวัคซีนจะมีแนวโน้มที่จะมีอาการ Long COVID น้อยกว่า นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่อาการต่างๆ จะสงบลงได้มากกว่าคนที่ไม่ได้รับวัคซีนราว 2 เท่า"

Tran VT และคณะจากประเทศฝรั่งเศส ได้เผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารการแพทย์ระดับสากล BMJ Medicine เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยเปรียบเทียบลักษณะอาการในกลุ่มผู้ป่วย Long COVID 910 คน ทั้งในกลุ่มที่ได้รับวัคซีน และไม่ได้รับวัคซีน

ด้วยความรู้จากงานวิจัยต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ชี้ให้เห็นประโยชน์ของการฉีดวัคซีน นอกจากลดเสี่ยงป่วยรุนแรง ลดเสี่ยงเสียชีวิต และลดเสี่ยงต่อการเกิด Long COVID แล้ว หากเกิดติดเชื้อแล้วเป็น Long COVID ขึ้นมา การฉีดวัคซีนยังมีแนวโน้มที่จะลดเรื่องอาการ และมีโอกาสที่อาการ Long COVID จะสงบลงได้มากกว่าการไม่ฉีดวัคซีน

...ขอให้ระมัดระวังในการใช้ชีวิต ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ การเผยแพร่คำลวงให้คนหลงเชื่อว่า ควรติดเชื้อเพื่อจะได้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งกว่าการฉีดวัคซีนนั้น เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ในอนาคตสำหรับเหยื่อที่หลงเชื่อ

การติดเชื้อแต่ละครั้งนั้น มีความเสี่ยงที่จะป่วย ป่วยรุนแรง เสียชีวิต หรือเกิดปัญหา Long COVID ตามมาได้ แม้จะเคยได้รับวัคซีนมาก่อนก็ตาม ดังนั้นความใส่ใจสุขภาพ และพฤติกรรมป้องกันตัวจึงมีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่โรคระบาด "ยังไม่ได้สงบจริง" ช่วยกันปรับสภาพแวดล้อมให้มีการระบายอากาศให้ดีขึ้นกว่าในอดีต การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก ทั้งจากโควิด-19 และ PM2.5

อ้างอิง
Tran VT et al. Efficacy of first dose of covid-19 vaccine versus no vaccination on symptoms of patients with long covid: target trial emulation based on ComPaRe e-cohort. BMJ Medicine. 28 February 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่