'หมอยง' ฟันธง 'โอไมครอน' มาแทนที่ 'เดลตา' แน่นอน

'หมอยง' ชี้ไวรัสพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาดได้รวดเร็วและง่าย เชื่อจะมาแทนที่สายพันธุ์เดลตาแน่นอน

01 ธ.ค.2564 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “โควิด-19 โอไมครอน แนวโน้มการการแพร่ระบาดได้เร็ว” ระบุว่า มีหลักฐานหลายอย่าง ที่แสดงให้เห็นว่า โอไมครอน แพร่ระบาดได้เร็ว

1.รหัสพันธุกรรม ที่มีการกลายพันธุ์เพิ่มเติมจาก เดลตา การติด และการกระจายโรค ไม่น้อยกว่าเดลตาแน่นอน

2.จากหลักฐานทางการระบาดในแอฟริกา เช่นในเมืองเคาเต็ง (Gauteng) เพียง 2 สัปดาห์ ได้พบผู้ป่วยสายพันธุ์โอไมครอน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังพบในประเทศต่าง ๆ ขณะนี้มากกว่า 10 ประเทศ ถึงแม้ว่าจะเดินทางมาจากแอฟริกา แสดงว่า ในแอฟริกาเอง ที่ไม่ได้ตรวจ อาจจะยังมีอีกจำนวนมาก

3.จากการตรวจ ไวรัส ในลำคอ พบว่าปริมาณไวรัสในผู้ป่วย ถึงแม้จะอาการน้อย ก็พบปริมาณไวรัสจำนวนมาก ที่จะแพร่กระจายต่อไปได้ง่าย

ถ้า โอมิครอน ติดง่ายแพร่กระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตา การกระจายของสายพันธุ์ใหม่ ก็จะเข้าแทนที่สายพันธุ์เดลตาอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่)

'หมอยง' เตือน 'โนโรไวรัส' ระบาดหนัก 1-2 เดือนนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โนโรไวรัส

'หมอยง' ไขข้อข้องใจ 'วัคซีนโควิด' กับผลได้ผลเสีย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 วัคซีนโควิด 19