ข่าวดีมาก! นักไวรัสวิทยาเผยผลทดสอบยาเบาหวาน Metformin ช่วยต้านโควิด-19 ได้ดี

ข่าวดี! ดร.อนันต์ยกผลทดสอบต่างประเทศเรื่องยาเบาหวาน Metformin ระบุทดสอบเฟส 3 แล้วช่วยเรื่องโควิด-19 ได้ดี แนะใครใช้เป็นประจำถ้าผล ATK บวกอาจไม่ต้องใช้ยาต้านตัวอื่น

08 มิ.ย.2566 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผลการทดสอบยาเบาหวาน Metformin สำหรับต้านไวรัส SARS-CoV-2 ในผู้ป่วยโควิดเฟส 3 น่าสนใจมากครับ ยาตัวนี้สามารถลดระดับไวรัสในตัวอย่างได้ 3.6 เท่า เมื่อเทียบกับยาหลอก และตัวเลขที่ยาสามารถลด อัตราเข้าโรงพยาบาลได้ 58% (ภายใน 28 วัน) ลด %เข้าห้องฉุกเฉินได้ 42% (ภายใน14 วัน) และ ลดอัตราการเกิด Long COVID ได้ 41%

การศึกษานี้ทดสอบใช้ผู้ป่วย 1,323 คน ในโครงการ COVID-OUT trial ในสหรัฐอเมริกา กลไกการต้านไวรัสของยายังไม่ชัด แต่ผลทดสอบในมนุษย์เฟส 3 ชัด ว่ามีประโยชน์ และ ยามีราคาไม่แพง อาจใช้ทดแทนยาต้านไวรัสราคาสูงๆได้ในอนาคตครับ

ใครใช้ยานี้เป็นประจำอยู่แล้ว ถ้าติดโควิด ATK บวก อาการไม่รุนแรง ผมคิดว่าอาจไม่ต้องใช้ยาต้านตัวอื่นอีกนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม