'หมอมนูญ' รีวิว เที่ยวอย่างไรให้ห่างไกลจากโควิด

การหยุดงานไปท่องเที่ยวไทย ช่วยคลายเครียด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เหมือนกับการชาร์จแบตเตอรี่ และยังช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ แต่ก็มีผลเสีย อาจเพิ่มโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างเดินทาง เพราะฉะนั้นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี

21 ธ.ค.2564- นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การทำงานต่อเนื่องโดยไม่มีวันหยุด อุดอู้อยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้มีโอกาสอยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวลูกหลานและคนที่เรารัก ไม่ได้หยุดงานไปเที่ยวพักผ่อนด้วยกัน มีผลเสียต่อสุขภาพจิตและการทำงาน ทำให้เหนื่อยหน่ายกับชีวิต หมดไฟในการทำงาน

การหยุดงานไปท่องเที่ยวไทย ช่วยคลายเครียด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เหมือนกับการชาร์จแบตเตอรี่ และยังช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ แต่ก็มีผลเสีย อาจเพิ่มโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างเดินทาง เพราะฉะนั้นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี ควรเลือกสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น ป่า เขา หาดทราย ทะเล เพราะเป็นสถานที่โล่งแจ้ง พื้นที่กว้างใหญ่ อากาศถ่ายเทดี มีลมพัด มีแสงแดด

ก่อนเดินทางเตรียมหน้ากากอนามัยให้เพียงพอ ใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลาระหว่างการเดินทางในสนามบิน สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง อยู่ในเครื่องบิน รถโดยสารสาธารณะ รถตู้ ไม่ควรทานอาหาร หรือดื่มน้ำระหว่างเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ เพราะต้องดึงหน้ากากลง

เลือกโรงแรม รีสอร์ท ที่ได้มาตรฐาน ความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว Safety and Health Administration (SHA) หรือ SHA พลัส พนักงานทุกคนในโรงแรมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ทำงาน

เลือกร้านอาหารที่อยู่ในที่โล่ง โปร่ง หรือประตูหน้าต่างเปิดตลอดเวลาเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดี เวลาอยู่ชายหาด ในป่าเขา ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย

เมื่อ 5 วันที่แล้วผมและครอบครัวได้ไปเที่ยวเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ได้เห็นนักท่องเที่ยวมากพอสมควร แต่ไกด์ท้องถิ่นบอกว่า ก่อนหน้าการระบาดของโรคโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวมากกว่าปัจจุบัน 6 เท่า

เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังจะแพร่ระบาดในประเทศไทยในไม่ช้า ผมแนะนำให้ทุกคนป้องกันตัวเองให้ดี รีบฉีดวัคซีนให้ครบโดส ถ้าถึงเวลาได้เข็มกระตุ้น ควรไปรับเข็มกระตุ้นอย่ารีรอ ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ถึงจะท่องเที่ยวหรือไม่ท่องเที่ยว ยังไงก็คงติดเชื้อกันทุกคน ไม่อยากให้วิตกกังวลมากเกินไป ขอให้ติดเชื้อช้าหน่อย รอให้ยากินตัวใหม่ แพ็กซ์โลวิด (PAXLOVID) ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด ที่ลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้มากถึง 80-90% เข้าประเทศไทยเสียก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย