ชง ศบค.ผ่อนคลายมาตรการชุดใหญ่แต่ยังต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เลขาฯ สมช.ถกมาตรการผ่อนคลาย ชง ศบค.ชุดใหญ่ปรับโซนสี -ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพิ่มระบบติดตามนักท่องเที่ยว ชี้ผู้ปกครองโวยตรวจเอทีเคเด็กต้องดูความปลอดภัย

19 ม.ค.2565 - พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม ศปก.ศบค.วันนี้ ว่าประเด็นแรกเป็นการสรุปและประเมินสถานการณ์หลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ ประเด็นที่สองจะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อทรงตัว และระบบรักษาพยาบาลที่จะรองรับก็เข้าที่เข้าทางมากขึ้น จึงจะประเมินว่าจะผ่อนคลายปรับระดับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัดเพื่อให้ประชาชนคล่องตัวขึ้นโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้า ผอ.ศบค. สั่งการว่าตั้งแต่หลังปีใหม่ให้เร่งประเมินข้อมูลเพื่อพิจารณาผ่อนคลายในส่วนที่สามารถทำได้ เพราะห่วงใยประชาชนที่ประกอบอาชีพ และให้คนมีงานทำ พร้อมให้ระบบเศรษฐกิจได้ขับเคลื่อน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวจะเป็นหลักในการนำเม็ดเงินเข้าประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ วันนี้จะดูในรายละเอียดเหล่านี้ว่ามีจุดอ่อนตรงไหนและจะต้องปรับในเรื่องของข้อมูลข่าวสารตรงไหนบ้าง รวมถึงระบบควบคุมผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศให้รัดกุมมากขึ้น

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการต่างๆ ที่จะออกมา บางส่วนจะเริ่มเลย บางส่วนจะเริ่มในวันที่ 1 ก.พ. เนื่องจากจะต้องแจ้งเตือนและเตรียมความพร้อม เตรียมการเพื่อลงทะเบียนโดยในวันนี้จะพิจารณาไทม์ไลน์ของแต่ละมาตรการที่นายกฯ จะให้ผ่อนคลายเป็นอย่างไร แต่ว่าทั้งหมดทาง ศบค.ศปก.จะคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อจะนำเข้าที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเดินทางเข้าประเทศโดยระบบเทสต์แอนด์โกจะมีการปรับเงื่อนไขอย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เงื่อนไขที่สำคัญของระบบเทสต์แอนด์โกในช่วงระยะ 7 วัน ต้องหาวิธีควบคุมผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศให้ได้ ต้องสามารถติดตามตัวได้ หลัง 7 วัน จึงจะถือว่าปลอดภัยโดยสิ่งแรกที่จะต้องทำเมื่อเดินทางเข้ามาคือต้องตรวจคัดกรอง และจะต้องแจ้งว่าจะไปไหนในช่วง 7 วัน จากนั้นจะต้องคุมไว้สังเกต ไปไหนจะต้องมีข้อมูลดูได้ว่าอยู่ที่ไหน ซึ่งวันนี้จะหารือถึงมาตรการเพิ่มเติมในส่วนนี้ และกำหนดว่าในวันที่ 5-7 วันของการอยู่ในประเทศต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ เมื่อปลอดภัยสามารถเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศไทยได้ โดยรูปแบบใหม่จะไม่มีการกักตัวในระบบเทสต์แอนด์โก ยกเว้นแต่ระบบแซนด์บ็อกซ์ กับจองโรงแรม 7 วัน และกักตัว ซึ่งต่างจากเดิมที่ตรวจครั้งแรกครั้งเดียวแล้วปล่อยตัวให้ท่องเที่ยวได้ และไม่ได้ควบคุมมาก แต่เมื่อมีเชื้อโอมิครอน เข้ามาจึงต้องยกระดับ ทั้งนี้จะอนุญาตให้ผู้ที่ลงทะเบียนระบบเทสต์แอนด์โกไว้แล้วยังเข้าประเทศได้ ส่วนที่เหลือระงับการลงทะเบียนไว้ ผู้ที่เข้ามาจึงต้องเพิ่มมาตรการให้ได้รับการตรวจ 2 ครั้ง ถือเป็นการควบคุมที่แน่นหนาขึ้น ส่วนจะนำมาตรการมาใช้หรือไม่ใช้นั้น นายกฯ ให้แนวทางว่าให้ประเมินตามสถานการณ์เป็นหลัก โดยมีปัจจัยดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ ข้อมูลพื้นที่ การดำรงชีวิตของประชาชน และความร่วมมือของประชาชนและผู้ประกอบการ ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้ติดตามสถานการณ์และพูดคุยกับนายกฯ อย่างใกล้ชิด ก็น่าจะมีข่าวดีในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของผับบาร์ขอปรับมาเป็นร้านอาหาร ทั้งกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด จะต้องเข้าไปสำรวจก่อนวันที่ 15 ม.ค.ได้ปรับปรุงอะไรไปบ้างแล้ว พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ก็จะมีการทยอยเปิดต่อเนื่อง ซึ่งได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานครและจังหวัดไปดำเนินการดังนั้นผู้ประกอบการที่มีสถานประกอบการในลักษณะผับบาร์คาราโอเกะเต็มรูปแบบต้องเข้าใจว่ายังมีความเสี่ยงมาก หากจะปรับเป็นร้านอาหารต้องทำตามที่เราเปิดช่องให้ คือในรูปแบบร้านอาหารและต้องแจ้งท้องที่ให้ไปตรวจประเมิน รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขที่กำหนด

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมจะพิจารณาเพิ่มพื้นที่แซนด์บ็อกซ์หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มีโอกาส และการเพิ่มจะต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของพื้นที่นั้นเป็นหลัก

ต่อข้อถามถึงการเพิ่มพื้นที่นำร่องสีฟ้า ที่ชะลอไว้ก่อนหน้านี้ จะพิจารณาเพิ่มหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ศปก.ศบค. ก็จะพิจารณา โดยดูความพร้อมของพื้นที่ ทั้งเรื่องมาตรการสาธารณสุขที่จะรองรับ เนื่องจากบุคคลที่เข้ามาจะเป็นคนใหม่ที่เข้าประเทศ เราต้องควบคุมในช่วงเวลา 7 วันเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ดังนั้นทุกฝ่ายต้องพร้อม ทั้งคนในพื้นที่และผู้ประกอบการ นอกจากนี้จะประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อ ลักษณะการติดเชื้อเทียบกับอัตราส่วนประชากร ที่สำคัญคือสาธารณสุขจังหวัดและท่องเที่ยวจังหวัดต้องการันตีว่ามีความพร้อมที่จะเปิดเป็นแซนด์บ็อกซ์หรือพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ขณะนี้เราอยู่ในระยะที่สองของการฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่ระงับเอาไว้ ประมาณ 13 พื้นที่ ส่วนจะเปิดได้ครบพื้นที่หรือไม่จะต้องพิจารณากันก่อน

เมื่อถามว่า จังหวัดที่จะปรับพื้นที่โซนสีจะสามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้หรือไม่ พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา การกำหนดมาตรการในแต่ละพื้นที่ ได้กำหนดเป็นโซนสีไว้คือ สีแดงเข้ม สีส้ม สีเหลือง และสีเขียว แต่ละพื้นที่จะมีมาตรการ 4 แบบ ซึ่งระบุไว้แล้ว เช่น สีส้ม เมื่อดูตารางที่กำหนด สามารถรู้เลยว่าสามารถทำอะไรในแต่ละกิจกรรม ซึ่งในพื้นที่สีส้ม ระบุไม่ให้ดื่มสุราในร้านอาหาร หากเป็นสีเหลืองอนุญาตให้ดื่มสุราในร้านอาหารได้ ถ้าสถานการณ์มีความน่าเป็นห่วง อาจจะมีมาตรการเพิ่ม เช่น แต่ละจังหวัดอาจจะกำหนดเวลาในการดื่มสุราได้ถึง 21.00 น. หรือ 22.00 น. ซึ่งทางจังหวัดสามารถออกมาตรการเพิ่มเติมตามความจำเป็นได้

เมื่อถามว่า จะมีการพิจารณาขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่จะครบกำหนดออกไปหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ต้องต่อ ทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนเวลา เพราะยังมีความจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในหลายกิจการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทั้งเรื่องเดินทางเข้าประเทศ การห้ามคน ส่วนการประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อ ประมาณ 6,000 ราย ซึ่งลดมาจากเดิม 8,000 ราย จึงต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนในการลดระดับ เพื่อให้ตัวเลขอยู่ในระดับที่ปลอดภัยขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ปกครองบางส่วนเรียกร้องไม่ให้ตรวจ ATK ในเด็กนักเรียน และให้สวมหน้ากากได้ตามความสมัครใจ จะน่ากังวลหรือไม่หากเปิดเรียนเต็มรูปแบบ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ทั่วโลกมีตัวเลขติดเชื้อที่สูงในบางประเทศ แต่ตรงนี้ต้องดูศักยภาพ ชีวิตความเป็นอยู่ และลักษณะสังคม ซึ่งในประเทศไทย ถ้าไม่ช่วยกันใส่หน้ากากอนามัย ฉีดวัคซีน และไม่ช่วยกันตรวจ โอกาสแพร่เชื้อและติดเชื้อจะสูงมาก และจะกระทบระบบสาธารณสุข รัฐบาลใส่ใจ มีนโยบายดูแลสุขภาพ และระบบสาธารณสุขที่จะดูแลประชาชน ฉะนั้นจะเห็นว่าหากมีการติดเชื้อจะโกลาหล การจัดระบบสาธารณสุขเพื่อรองรับจึงมีความจำเป็น ถ้าไม่ทำตามมาตรการ ไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือไม่ตรวจ ATK หรือไม่กำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อความปลอดภัย ก็จะกระทบระบบสาธารณสุข ทั้งผู้ติดเชื้อ โควิด-19 และคนปกติ

เมื่อถามย้ำว่า ข้อเสนอของผู้ปกครองอาจไม่สามารถดำเนินการได้ หรือจะให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจในการตัดสินใจ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการได้รับมาตรการไปจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้พูดคุยกันหลายรอบ และทางสถานศึกษาและโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ ได้พูดคุยกับผู้ปกครอง หากมีข้อเสนอหรือวิธีการ ทางกระทรวงศึกษาธิการสามารถแจ้งมาที่ศปก.ศบค. เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณา เพื่อที่จะปรับหรือออกเป็นมาตรการ ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการ สามารถคุมแนวทางและมาตรการในภาพรวมได้อยู่แล้ว

เมื่อถามถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ ฉบับแก้ไข มีความคืบหน้าอย่างไรบ้างพล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขกำลังเร่งดำเนินการ แต่ยังไม่ทราบระยะเวลาที่จะพิจารณา หากร่างกฎหมายฉบับนี้เสร็จ ก็สามารถนำมาใช้แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูจังหวะและเวลาที่เหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา