เปิดแผนบริหารวัคซีนปี 65 มุ่งกลุ่มเด็ก 5-11 ปี เร่งฉีดในพื้นที่สีฟ้า ต่างชาติได้ด้วย

20 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.เป็นประธานว่า แผนบริการการให้วัคซีน ทางกระทรวงสาธารณสุขรายงานเรื่องการบริหารวัคซีนที่ผ่านมาว่า เป็นไปตามเป้าหมายอย่างดี ครอบคลุม 72.1% ของประชากรทั้งหมด 69.6 ล้านคน หรือ 70 ล้านคน โดยประมาณ เป็นตัวเลขที่จะใช้ในการบริหารการฉีดวัคซีนในปี 65 โดยการบริหารจัดการวัคซีนมุ่ง 4 แผน คือ 1.ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ซึ่งเป็นวัคซีนโดสเด็ก (ฝาสีส้ม) จากบริษัทไฟเซอร์ 2. แผนรณรงค์เร่งรัดการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ในพื้นที่สีฟ้า โดยเป็นแผนการใช้วัคซีนเป็นเข็มกระตุ้น โดยต้องมีระยะเวลาห่างจากเข็มก่อนหน้านี้ 3 เดือน 3.แผนการส่งคืนวัคซีนไปให้กับสิงคโปร์ ภูฏาน ที่เรายืมมาก็จะส่งกลับคืนไป 4.การบริจาควัคซีนให้กับต่างประเทศ จะมีประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่รอบประเทศไทยและประเทศที่อยู่ในแอฟริกา ผ่านโครงการแอฟริกันวัคซีนฯ ที่องค์การอนามัยโลกทำขึ้นมา

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การรณรงค์ฉีดวัคซีนในพื้นที่สีฟ้า จะมีการกระจายวัคซีนไปให้กับทุกสัญชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ทุกคนอาจจะเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือคนต่างชาติที่อาจจะเห็นว่าเขาได้รับวัคซีน ขอเรียนย้ำว่าเมื่อเขาปลอดภัยเราก็ปลอดภัย เช่นเดียวกับที่เราเคยได้เห็นภาพนักท่องเที่ยวไทยไปฉีดวัคซีนที่ต่างประเทศ ดังนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในเมืองไทยเราต้องดูแลเขาด้วยเช่นกัน จะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 - 31 ม.ค.65 และอาจจะขยายไปถึงเดือน ก.พ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย