สธ. แจงติดเชื้อทะลุหมื่น ยังอยู่ในสถานการณ์ควบคุมได้ เปิด 3 ปัจจัยชี้วัดความรุนแรง

5 ก.พ.2565 - นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงจำนวนการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในวันนี้ (5 ก.พ.)​ ว่า ข้อเท็จจริงต้องไปพิจารณาตามเส้นกราฟแบบจำลองการคาดการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ที่มีการเผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น ผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงถึง 3 หมื่นราย แต่วันนี้รายงานผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 10,490 ราย ซึ่งอยู่ในเส้นกราฟสีเขียว​ ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าสายพันธุ์​โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่ติดง่าย ตัวเลขจึงเป็นไปตามที่คาดการณ์ และอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ตามมาตรการต่างๆ

ส่วนหลักเกณฑ์หรือข้อมูลเบื้องต้นให้ประชาชนสามารถวิเคราะห์หรือพิจารณาเบื้องต้นเองว่า สถานการณ์โควิดแนวโน้มน่ากังวลเมื่อไหร่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ประการที่ 1 คือ จำนวนผู้ติดเชื้อ แต่ด้วยโอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่แพร่ง่ายรวดเร็ว จึงต้องพิจารณาปัจจัยเรื่องผู้ป่วยอาการหนัก และเสียชีวิต​ ประการที่ 2 การพิจารณาตัวเลขผู้ป่วยอาการหนัก อย่างปอดอักเสบ มีโอกาสเสียชีวิต ผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ กลุ่มนี้มีความเสี่ยงเชื้อลงปอด ทางเดินหายใจล้มเหลว

และประการที่ 3 จำนวนผู้เสียชีวิต ตอนนี้ที่ตั้งเป้าให้ทั้งผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิตมีอัตราจำนวนน้อยที่สุด โดยตัวเลขติดเชื้อขณะนี้ยังไม่ค่อยกังวลมากนัก ส่วนผู้ป่วยปอดอักเสบประมาณกว่า 500 ราย และมีจำนวนผู้ใส่ท่อช่วยหายใจอีก ขณะที่เสียชีวิตประมาณ 20-30 ราย ซึ่งตัวเลขประมาณนี้เมื่อเทียบกับสัดส่วนผู้ติดเชื้อ ยังไม่ถึงเส้นกราฟสีแดง

นพ.โอภาส​ กล่าวอีกว่า​ สิ่งสำคัญการป้องกันการติดเชื้อไม่ให้เพิ่มขึ้นยังต้องดำเนินการต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น คนก็เริ่มผ่อนคลาย มีการจัดงานเลี้ยง งานแต่ง งานบวช หรืองานศพ ส่วนใหญ่การติดเชื้อจะพบในคลัสเตอร์เล็กๆ ซึ่งจะใกล้ชิดกัน และไม่สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งการรับประทานอาหารร่วมกันยังเป็นปัจจัยการติดเชื้อที่ต้องระวัง

ดังนั้น เรื่องนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ระมัดระวังตัวเอง ส่วนผับบาร์คาราโอเกะ ยังเป็นสถานที่เสี่ยง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้อนุญาต เพียงแต่จะเปิดทางให้ขออนุญาตปรับเปลี่ยนเป็นร้านอาหาร ซึ่งต้องขออนุญาตในพื้นที่มีคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด ซึ่งมีการกำชับให้เข้มงวดกวดขัน​ โดยขณะนี้มีการฉีดวัคซีนจำนวนมาก แต่ยังพบว่ากลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ มีส่วนหนึ่งยังไม่ได้รับบูสเตอร์โดส ซึ่งผู้เสียชีวิตยังพบว่า เป็นกลุ่ม 608 คนสูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว

ดังนั้น ขอให้ไปรับบูสเตอร์ตามกำหนด เพราะวัคซีนมีเพียงพอ และขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยังอนุมัติให้สามารถฉีดวัคซีนโควิดแก่เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย