'ดร.อนันต์' เผย โอมิครอน BA.2 กำลังเพิ่มจำนวนแซง BA.1 แพร่กระจายได้ดีกว่าถึง 40% ในบางประเทศ


'ดร.อนันต์'เผย 'โอมิครอน'ตัว BA.2 กำลังเพิ่มจำนวนแซง BA.1 หนีภูมิได้มากกว่า BA.1 เพียง1.4 เท่า แต่แพร่กระจายได้ดีกว่าถึง 40% ในบางประเทศ

9 ก.พ.2565- ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้้

โอมิครอนตัว BA.2 ที่กำลังเพิ่มจำนวนแซง BA.1 ซึ่งครองพื้นที่มาก่อนในหลายประเทศ ดูเหมือนจะมีคุณสมบัติของไวรัสเองที่เพิ่มจำนวนได้ไว และ แพร่กระจายได้ไว มากกว่าจะเป็นคุณสมบัติการหนีภูมิคุ้มกันที่มากกว่าโอมิครอนตัวเดิมครับ

ผลการศึกษาที่เผยแพร่เปรียบเทียบความสามารถการหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนระหว่างโอมิครอน 2 สายพันธุ์พบว่า ทั้งคู่หนีภูมิได้ในระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ แต่ถ้าเปรียบเทียบกันเองจะแตกต่างกันเพียง 1.4 เท่า โดย BA.2 หนีภูมิได้มากกว่า

นอกจากนี้คนที่ติดเชื้อโอมิครอนชนิด BA.1 มา ถ้าคนนั้นเคยได้รับวัคซีนมาก่อน จะสามารถถูกกระตุ้นภูมิคุ้มกันข้ามมาป้องกัน BA.2 ได้ด้วย ถึงแม้จะน้อยกว่าภูมิที่ป้องกัน BA.1 ประมาณ 1.3 เท่า ก็ยังถือว่าเป็นระดับที่มากเพียงพอครับ

ตอนนี้ที่ยังงงๆกันอยู่คือ ถ้าหนีภูมิไม่ได้เก่งกว่ามากทำไม BA.2 ถึงแซงหน้า BA.1 ได้ไวมาก และ แพร่กระจายได้ดีกว่าถึง 40% ในบางประเทศ...
ที่มา
https://www.medrxiv.org/con.../10.1101/2022.02.06.22270533v1

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! นักไวรัสวิทยายกผลงานวิจัยไอร์แลนด์ชี้ 'อัลไซเมอร์' อาจเกิดจากจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค)

งานวิจัยแดนปลาดิบชี้สารใน 'ชาเขียว-ดำ' ช่วยยับยั้งโอมิครอนได้ดี!

ข่าวดีเล็กๆ นักไวรัสวิทยาเผยมีการวิจัยสัญชาติปลาดิบเพิ่งตีพิมพ์ สารที่อยู่ในชาเขียวและชาดำช่วยยับยั้งไวรัสโอมิครอนได้ดี ลองผลิตเป็นลูกอมทดสอบแล้วแต่ใช้ได้แค่ 15 ปีเมื่อหมดก็สิ้นฤทธิ์