'ดร.อนันต์' หวั่น 'โอมิครอน' ที่แตกตัวเองเป็นวงกว้าง กราฟอาจไปได้สูงกว่าช่วงพีคของ'เดลต้า'

'ดร.อนันต์' เตือนสถานการณ์โควิดในไทยยังไม่ได้อยู่ในช่วงขาลง หวั่นโอมิครอน ทั้ง BA.1, BA.2 และ BA.1.1 ที่แตกตัวเองเป็นวงกว้าง กราฟอาจไปได้สูงกว่าช่วงพีคของเดลต้า

16ก.พ.2565- ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ระบุว่า

ถ้าดูข้อมูลของร้อยละการตรวจพบผู้ป่วยโควิดของประเทศไทยตอนนี้จะเห็นว่าสถานการณ์ยังไม่ได้อยู่ในช่วงขาลง เหมือนตัวเลขผู้ติดเชื้อประจำวันที่ดูเหมือนจะขึ้นๆลงๆ

ตามสถิติประเทศไทยเคยขึ้นไปจุดสูงสุดช่วงกลางเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว และ กราฟเริ่มตกลงค่อนข้างชัดเจน จุดต่ำสุดคือช่วงวันคริสต์มาสของปีที่แล้วก่อนที่จะมีการระบาดของโอมิครอนในประเทศเป็นวงกว้าง

จากการไต่สูงขึ้นของกราฟมีความชันใกล้เคียงกับช่วงเดลต้าระบาด ...ยังไม่ชัดว่าจุดสูงสุดของกราฟจะต่ำกว่าช่วงพีคของเดลต้าหรือไม่ แต่ด้วยความสามารถของโอมิครอน ทั้ง BA.1, BA.2 และ BA.1.1 ที่แตกตัวเองเป็นวงกว้างในประเทศไทย กราฟอาจไปได้สูงกว่าที่เคยเป็นครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! นักไวรัสวิทยายกผลงานวิจัยไอร์แลนด์ชี้ 'อัลไซเมอร์' อาจเกิดจากจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค)

งานวิจัยแดนปลาดิบชี้สารใน 'ชาเขียว-ดำ' ช่วยยับยั้งโอมิครอนได้ดี!

ข่าวดีเล็กๆ นักไวรัสวิทยาเผยมีการวิจัยสัญชาติปลาดิบเพิ่งตีพิมพ์ สารที่อยู่ในชาเขียวและชาดำช่วยยับยั้งไวรัสโอมิครอนได้ดี ลองผลิตเป็นลูกอมทดสอบแล้วแต่ใช้ได้แค่ 15 ปีเมื่อหมดก็สิ้นฤทธิ์