'ดร.สันต์' คำนวณสถิติอัตราการตายจา ก'โอมิครอน' จะเพิ่มเป็น 0.4% เหตุคนสูงวัยจะติดเชื้อเพิ่มในสัดส่วนที่สูง

'ดร.สันต์'คำนวณสถิติอัตราการตายจาก Omicron เป็น Worst Case Scenario อยู่ที่ 0.2% ของผู้ติดเชื้อ จะเพิ่มเป็น 0.4% ทันที เพราะคนสูงวัยจะติดเชื้อเพิ่มในสัดส่วนที่สูงกว่าปัจจุบันมาก หลบยังไงก็ไม่พ้น

16 ก.พ.2565- ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

Covid-19: ถ้าพวกเรา Move On ระดับติดเชื้อทุกคน ใครอยู่ ใครตาย ใครกำพร้า Worst Case Calculation เราจะ Let Go ได้หรือไม่กับตัวเลขนี้?

ผมทำการคำนวณจากสถิติการเจ็บป่วยตายของแต่ละช่วงอายุ โดยใช้ข้อมูลสถิติการป่วยตายนับจาก Omicron ระบาด ของผู้ที่ฉีดและไม่ฉีดวัคซีน เท่าที่พอสามารถหาได้ และได้ผลการคำนวณคร่าวๆ เป็น Worst Case Scenario ที่อาจเกิดขึ้นได้ถ้าทุกคนในประเทศติดเชื้อทั้งหมดภายในรอบปี

ผลการคำนวณ สังคมไทยจะต้องสูญเสียใครไปบ้าง:
ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 274,379 คน
แบ่งออกเป็น
ปู่ย่าตายายทวด ผู้สูงวัย 60 ปีขึ้นไป 234,036 คน
เสาหลักครอบครัว อายุ 40 - 59 ปี 34,016 คน
วัยสร้างเนื้อสร้างตัว อายุ 30 - 39 ปี 2,686 คน
คนหนุ่มสาวที่กำลังตามหาความฝัน 20 - 29 ปี 2,014 คน
วัยรุ่นที่เพิ่งจะได้ออกท่องโลกกว้าง 10 - 19 ปี 1,023 คน
เด็กๆอันเป็นทีรักของคนทุกวัย 0 - 9 ปี 605 คน

อัตราการตายจาก Omicron ตอนนี้เราอยู่ที่ 0.2% ของผู้ติดเชื้อ จะเพิ่มเป็น 0.4% ทันทีเพราะ คนสูงวัยจะติดเชื้อเพิ่มในสัดส่วนที่สูงกว่าปัจจุบันมาก เพราะจะหลบยังไงก็ไม่พ้น

ทุกๆเสาหลักครอบครัวที่หายไป ย่อมหมายถึงเด็กกำพร้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในที่นี้ก็คือ เด็กกำพร้าที่จะเพิ่มขึ้นหลายหมื่นคน ในทันที

และผมคิดว่าถ้า Covid มันไม่หายไปไหนและยังอยู่กับเราต่อไป เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นซ้ำๆๆๆ ทุกปี Omicron มันเก่งและเร็วมากเกินพอ

ผมเลือกที่จะ Post การคำนวณนี้ในวันนี้ วันมาฆะบูชา วันพระใหญ่ วันสำคัญของความดีงามและความถูกต้อง
ผมอยากให้พวกเราทุกคนเห็นว่า มันเป็นทางเลือกที่เลือกไม่ได้ และผมจะไม่เลือกโดยเด็ดขาดถ้ามีอำนาจที่จะเลือกได้ และเชื่อว่าพวกเรามากมายก็จะคิดและเลือกแบบเดียวกับผมเช่นกันครับ

ขอให้ความดี ความถูกต้อง และศรัทธา สถิตอยู่กับพวกเราทุกๆคนครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.สันต์ชี้น้ำท่วมไทยปีนี้แม้ไม่เท่าปี 2554 แต่ก็แรงสุดในรอบ 10 ปี

ดร.สันต์ระบุน้ำท่วมไทยปีนี้แม้เทียบปี 2554 ไม่ได้ แต่ก็รุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี ชี้หากพายุหมดแล้วยังโล่งใจแต่หากยังมีอีกคงต้องตัวใครตัวมัน เพราะสถิติน้ำในเขื่อนใกล้วิกฤต

'ดร.สันต์' โชว์สถิติ ไม่สบายใจเลย! ปีนี้ฝนหนักจริงๆ ตุลาฯเพิ่งเริ่มยังไม่จบ น้ำในเขื่อนก็มากเหลือเกิน

นี่เพิ่งเริ่มเดือนต.ค. จากสถิติบอกเลยว่ายังไม่จบ และน้ำในเขื่อนตอนนี้ก็มากเหลือเกิน ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาดูเรื่องน้ำเขื่อนย้อนหลัง 10 ปีกับความเสี่ยงในการเกิดน้ำท่วมระดับปี 2554 กันต่อครับ ต้องบอกเลยว่า ตัวเลขตอนนี้ ผมไม่

ดร.สันต์ บอกคนกรุงทำใจไว้เลย วันที่แย่ที่สุด ‘ฝนตกหนัก-น้ำมาก’ ยังไม่ใช่วันนี้

ผมบอกเลยครับว่า วันที่แย่ที่สุดของปีนี้ อาจจะยังมาไม่ถึงนะครับ ทำใจไว้เลย และแน่นอนครับว่า ปีที่แย่ที่สุดก็น่าจะยังมาไม่ถึงเช่นกัน

ดร.สันต์ โชว์กราฟตัวเลข บ่งบอกสถานการณ์จริงโควิด-19

ดร.สันต์ ชี้นับจากจุดนี้ คิดว่าเราเริ่มนับถอยหลังได้แล้ว สงครามจะยุติและสงบลงแน่นอน ซึ่งจริงๆตอนนี้ก็สงบลงแล้วสำหรับหลายๆคนที่แข็งแรง ใช้ชีวิตกันปกติมาก

ดร.สันต์ ชี้โควิดสิ้นสุดขาลง(ชั่วคราว) เตือนพ่อแม่มีลูกต่ำกว่า 5 ขวบ ต้องดูแลเข้ม

ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ Wave ย่อยที่ 2 ของ Omicron ด้วยสายพันธุ์ BA.4, BA.5 สถานการณ์ช่วงนี้ดูไม่ดีนัก และคนเริ่มถอดหน้ากากกันแล้ว วัคซีนเด็กเล็กก็ยังไม่มี จะตัดสินใจใช้ชีวิตอย่างไรดีนะครับสำหรับคนมีลูกเล็กๆ

‘ดร.สันต์’ เผย ‘ฝีดาษลิง’ ระบาดครบ 1 เดือน น่ากลัวหรือไม่น่ากลัว

อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า Monkeypox: ฝีดาษลิง ระบาดครบ 1 เดือน น่ากลัวหรือไม่น่ากลัว