'อนุทิน' มั่นใจผู้ติดเชื้อโควิดยังอยู่ในกรอบรับมือไหว

'อนุทิน' ชี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม ยังอยู่กรอบรับมือได้ ยังไม่ฟันธงเมื่อไหร่กลับไปใช้ชีวิตปกติ แนะยังต้องดูแลแบบครอบจักรวาล พร้อมวอนผู้ปกครองอย่ากังวลวัคซีนเด็ก

17 ก.พ.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ว่าตัวเลขที่สูงขึ้นอยู่ในกรอบที่กรมควบคุมโรคคาดการณ์ไว้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ แต่บริบทที่ต่างกันช่วงนี้เราฉีดวัคซีน และยาเข้าถึงประชาชน รวมทั้งโชคดีที่สายพันธุ์โอมิครอนติดง่ายแต่ไม่รุนแรง จึงใช้องคาพยพที่เรามีอยู่ดูแล และประคองไม่ให้เกิดความรุนแรง ส่วนผู้ป่วยที่อาการรุนแรงอยู่ในเส้นกราฟน้อยอยู่ ส่วนผู้เสียชีวิตก็เช็กตลอด เพราะไม่ให้เกิดการเสียชีวิต

“จากรายงานกรมควบคุมโรค คนที่เสียชีวิต 90% คือไม่ฉีดวัคซีน และกลุ่มเสี่ยงสูง เราจึงอยากขอให้คนออกมาฉีดวัคซีนกันเยอะๆ เพราะวัคซีนร้อยล้านโดสแล้ว และยืนยันว่าวัคซีนทุกชนิดได้มาตรฐาน และรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่มีความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว”

เมื่อถามว่าประชาชนจะใช้ชีวิตปกติได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราใช้ชีวิตปกติแบบดูแลตัวเองแบบครอบจักรวาล ออกจากบ้านใส่หน้ากากอนามัยให้เป็นเรื่องปกติ หลีกเลี่ยงงานปาร์ตี้ คนมารวมกันหมู่มากเพราะไม่ทราบว่าคนเหล่านี้มาจากที่ไหน ถ้าเราปฏิบัติตามโอกาสติดจะน้อยมาก

เมื่อถามว่าคลัสเตอร์ที่โรงเรียนเพิ่มขึ้น จำนวนเตียงจะเพียงพอรองรับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราพึ่งเปิดเรียน และวัคซีนสำหรับเด็กก็พึ่งเข้ามาต้นเดือน ก.พ.เป็นล็อตๆ เราก็จะอัดเข้าไปโรงเรียน เหตุการณ์เหมือนปีที่แล้วเมื่อวัคซีนกระจายได้ฉีดเต็มที่ก็จะเกิดภูมิคุ้มกันในตัวเด็ก และเด็กก็จะไม่แพร่เชื้อในครอบครัว มันต้องใช้เวลาในการสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ทางการแพทย์ระบุว่าคนอายุน้อยเมื่อติดเชื้ออาการจะไม่รุนแรง ถ้าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ฉะนั้นเราต้องฉีดวัคซีนมากที่สุด และ ผู้ปกครองอย่ากลัวการฉีดวัคซีน กว่าที่กระทรวงสาธารณสุขจะตัดสินใจฉีดให้เด็ก เรามีข้อมูลวิชาการหารือกันอย่างเข้มข้นหลายรอบก่อนตัดสินใจขอให้มั่นใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง