'หมอหนู' เผย ศบค.หั่นเงินประกันนักท่องเที่ยวเหลือแค่ 2 หมื่นดอลล์เหตุติดเชื้อภายในมากกว่า

อนุทินเผย ศบค.ปรับลดมาตรการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หั่นเงินประกันเหลือแค่ 2 หมื่นดอลลาร์ ตรวจ RT-PCR รอบเดียว หลังจากนั้นใช้ ATK

23 ก.พ.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.)ว่า ที่ประชุมได้มีมติปรับลดวงเงินประกันนักท่องเที่ยวเป็น 2 หมื่นดอลลาร์ถือเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจมาเที่ยวในบ้านเราง่ายขึ้น และตอนนี้ผู้ที่ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศถือว่ามีอัตราหนึ่งต่อพัน ซึ่งน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้ออยู่ในประเทศมากกว่า

เมื่อถามว่า ทำไมก่อนหน้านี้ถึงตั้งเงินประกัน ไว้ 5 หมื่นดอลลาร์ นายอนุทิน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ต้นตอโควิดอยู่ที่ต่างประเทศโรคโควิดอิมพอร์ตมา เราก็ต้องปรับเพื่อให้ผู้ประกอบการและคนไทยดำเนินชีวิตไปได้ให้ใกล้ปกติมากที่สุด โดยจะเริ่มวันที่ 1 มี.ค.จะมีการตรวจ RT-PCR ตามปกติ และ หลังจากนั้นวันที่ 5 ที่อยู่ในไทย จะเป็นการตรวจ ATK แทนอีกครั้ง

ถามว่าความแม่นยำจะเหมือนกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ATK ก็มีความแม่นยำระดับหนึ่ง เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปอยู่แล้ว และในที่ประชุมมีการพูดถึงการปรับสายด่วน 1330 ซึ่งได้ปรับเพิ่มแล้ว ความจริงคู่สายมีจำนวนมากพอประมาณ 3 พันสาย และมีการเพิ่มโอเปอเรเตอร์ให้มากขึ้น

ส่วนที่นายกฯ บอกว่าได้ลองโทรไปที่ 1330 ได้เล่าให้ฟังหรือไม่ นายอนุทิน บอกใช่ นายกฯ ได้บอกว่าโทรไปได้ยินปลายสายเสียงไม่ใสเลย เสียงงัวเงียๆ ก็คงต้องปรับปรุงเสียงโต้ตอบกับคนที่โทรมาหน่อย เพราะคนที่โทรมามีความทุกข์อยู่แล้ว ฉะนั้นคนที่รับสายจะต้องแอคทีฟหน่อย เราต้องไปแก้ไข ขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น ได้กำชับ สปสช. ไปแล้ว

เมื่อถามว่าตอนนี้สถานการณ์ไม่ถึงกับต้องขยายโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยโควิดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เรามีความพร้อมทุกด้าน ถ้าจำเป็นต้องขยาย เราก็สามารถเซ็ตอัพขึ้นมาได้เลย และตอนนี้เราสามารถรองรับได้อยู่ ตอนนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อสูงขึ้น แต่เรามาควบคุมเรื่องผู้ป่วยอาการรุนแรง และผู้เสียชีวิตที่พยายามกดให้ต่ำเท่าที่จะทำได้

ถามอีกว่าคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่สุดในเดือนไหน นายอนุทินกล่าวว่า ขอให้ปรับพฤติกรรมให้มากที่สุด และขอฉีดวัคซีนให้มากๆ และปาร์ตี้ให้น้อยๆ หลีกเลี่ยงอยู่กับผู้คนในสถานที่แออัด เพราะถ้าจะกดให้เป็นศูนย์จะต้องล็อกดาวน์ แต่ของเราเลยจุดนั้นมาแล้ว และเชื้อก็ไม่ได้รุนแรงเหมือนตอนแรก

เมื่อถามว่า นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประมาณการณ์ว่าเดือน เม.ย. เราน่าจะฉลองเทศกาลสงกรานต์ได้ นายอนุทินตอบว่า บ้านเราทุกเทศกาลเดี๋ยวก็คริสต์มาส นิวเยียร์ ตรุษจีน พอจะดีหน่อยก็สงกรานต์อีกแล้ว ซึ่งเราก็ต้องเชื่อหมอ เพราะเขาดูอยู่ตราบใดที่อัตราการป่วยหนัก หรือเสียชีวิต อยู่ในสีเขียว ก็สามารถดำเนินตามนั้นได้ อย่าให้ทะลุมาสีส้มก็แล้วกัน ก็ต้องขอความร่วมมือกันตอนนี้

เมื่อถามว่าที่ประชุม ศบค.ได้พูดถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อในขณะนี้ว่าตัวเลขจริงอาจคูณห้าเท่าไปอีก นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ตัวเลขผู้ติดเชื้อก็รายงานตามจริง เรามีมาตรฐานอยู่แล้ว เราปิดไม่ได้เรื่องนี้ ข้อมูลไม่ได้มาจาก สธ.ที่เดียว มีหน่วยงานอื่นๆ ยืนยันด้วย ฉะนั้นปิดไม่ได้ ที่เห็นอยู่ของจริงทั้งนั้น

ถามว่า ตอนนี้ ศิลปินดาราติดเชื้อกันเยอะจะต้องปรับการถ่ายทำรายการหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า มาตรการVUCA กันทุกคน อยู่ที่ทำหรือไม่ทำ วันนี้ทุกอย่างที่ทำต้องทำจากผู้ประกอบการ โควิดฟรีเซ็ตติ้ง ถ้าทำได้ก็ลดความเสี่ยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ