ชุดเฉพาะกิจบุกค้น 'นัมเบอร์วันลอตเตอรี่' จำหน่ายสลากเกินราคา

ชุดเฉพาะกิจแก้หวยแพงบุกตรวจค้น บ.นัมเบอร์วันล็อตเตอร์รีออนไลน์ขายเกินราคาที่อุดร

11 เมษายน 2565 – พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รองประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด เปิดเผยว่า จากกรณีที่ในปัจจุบัน ประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน และแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม โดยมี นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล และได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รองประธานคณะทำงานฯ เป็น หัวหน้าชุดปฏิบัติการ เพื่อบังคับใช้กฎหมายและประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว

จากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า ได้มีแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ ของนัมเบอร์วันลอตเตอรี่ ซึ่งเชื่อว่า ดำเนินการโดย บริษัท นัมเบอร์วันลอตเตอรี่ จำกัด ประกอบกิจการ โดยนำสลากกินแบ่งรัฐบาล จากผู้ที่มีโควตารับสลาก มาสแกนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และมีการนำมาจำหน่ายต่อ โดยบวกราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งลูกค้าจะต้องลงทะเบียนในระบบด้วยเช่นกัน เมื่อกดซื้อสลาก ระบบจะนำไปที่เว็บไซต์ https://www.number1lottery.com บริษัท นัมเบอร์วันลอตเตอรี่ จำกัด

ซึ่งจะมีการเสนอขายสลากเกินราคา โดยเริ่มต้นที่ใบละ 85 บาท รวมค่าบริการ ซึ่งสลากที่มีการเสนอขายในระบบนั้น จะมีการปิดบังบาร์โค้ดของสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ อีกทั้งรูปแบบการเสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าว ไม่ใช่การจำหน่ายแบบปลีกโดยตรงให้กับประชาชน จึงไม่ตรงตามเงื่อนไขในการจำหน่ายสลาก ทำให้สลากมีราคาสูงกว่าที่กำหนด สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยพบว่าบริษัทข้างต้นได้ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2564

วันนี้ จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการ นำโดย พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8/คณะทำงานเฉพาะกิจฯ และ พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม ผกก.4 บก.ปคม. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ชป.3 ศปอส.ตร. เข้าปฏิบัติการตรวจค้นตามหมายค้นของศาลจังหวัดอุดรธานี ลงวันที่ 11 เมษายน 2565 ณ บริษัท นัมเบอร์วันลอตเตอรี่ จำกัด เลขที่ 199/4 หมู่ 6 ซอยบัวทอง ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

โดยการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฯ ได้เข้าทำการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีการเก็บรักษาไว้ในสำนักงาน ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ อยู่ในโควตาการจัดสรรให้กับผู้ค้ารายย่อยโดยถูกต้องหรือไม่ และเป็นของผู้ได้รับจัดสรรโควตารายใด และตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ได้สแกนเก็บไว้ในฐานข้อมูล ว่ามีการเสนอขายสลากเกินราคาหรือไม่ สลากที่สแกนนั้นมีสลากกินแบ่งตัวจริงรองรับไว้ด้วยหรือไม่ ตลอดจนมีการนำสลากฉบับเดียวกันมาวนขายซ้ำหรือไม่ เพื่อพิสูจน์ทราบความผิดเพิ่มเติมตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวต่อว่า หลังจากคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการแจกจ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้แก่ผู้ได้รับจัดสรรโควตา ณ ที่ทำการไปรษณีย์เป้าหมาย 95 แห่งทั่วประเทศ และลงพื้นที่ตรวจสอบแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทั่วประเทศ พร้อมทั้งดำเนินการสืบสวน ตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลาง ที่มีพฤติกรรมในการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดอย่างต่อเนื่องและจริงจัง ในห้วงระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

แต่ยังปรากฎว่ามีผู้ค้าสลากในรูปแบบแพลตฟอร์มออนไลน์บางแพลตฟอร์มที่ยังขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด ในส่วนนี้ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนที่ต้องซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เกินราคา ซึ่งตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องการจะแก้ไขความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยในวันนี้ได้เข้าตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลาง ที่มีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคา ตรวจพบสลากกินแบ่งรัฐบาลกว่า 5,000 ฉบับ ซึ่งนำมาเสนอขายในเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันของนัมเบอร์วันลอตเตอรี่ ในราคาเริ่มต้นฉบับละ 85 บาท ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

และได้ตรวจพบลอตเตอรี่ของกลางฉบับจริง งวดวันที่ 16 เมษายน 2565 ที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการซื้อจากเว็บไซต์นัมเบอร์วันลอตเตอรี่ ในราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จำนวน 60 ฉบับ การตรวจสอบเบื้องต้นมีเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบดังกล่าวเป็นจำนวนมากต่องวด หากพบว่าผู้ได้รับการจัดสรรโควตามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มดังกล่าว จะต้องถูกเพิกถอนโควตา จึงขอประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือผู้ที่ได้รับจัดสรรโควตา และผู้ที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ให้รักษาสิทธิของตนเอง โดยการดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไข ที่ทำไว้กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะหากทำผิดเงื่อนไข สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะดำเนินการตัดสิทธิโควตา ที่ได้รับทันที เพื่อไม่ให้เกิดการแทรกแซงกลไกราคาและส่งผลกระทบต่อประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นอท' ช็อก! คำสั่งตำรวจทั่วประเทศ ดำเนินคดี 'กองสลากพลัส'และตนเอง ให้เรียกลูกค้าเป็นพยาน

'นอท' ช็อก! คำสั่งให้ตำรวจทั่วประเทศ ดำเนินคดี 'กองสลากพลัส' และตนเอง ให้เรียกลูกค้าเป็นพยานในคดีจำหน่าสลากเกินราคา โอด บัญชีบริษัท บัญชีตนเอง และทรัพย์สินโดนอายัด คงลำบากมากถ้าต้องเดินทางทั่วประเทศ

มาถูกทาง! 'อนุชา' ยันเพิ่มสลากดิจิทัล ตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านใบภายในปีนี้ รองรับสังคมไร้เงินสด

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา ยืนยันว่า การจำหน่ายสลาก 2 งวดที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างมากในการแก้ไขปัญหา สลากเกินราคา

‘บิ๊กรอย’ เต้น! สั่งตรวจสอบชุด ฉก.ภาค 8 ตบทรัพย์ โรงงานแปรรูปไม้ยางพารากระบี่

กรณีปรากฏภาพข่าวทางสื่อ ระบุ"ผู้ประกอบการ ร้องถูก ตร.นอกรีตตบทรัพย์ 130,000 บาท โดยตรวจสอบกล้องวงจรปิด บริเวณโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ท้องที่ ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่