'บิ๊กปั๊ด' บินพบ 'ผบ.ตร.' กัมพูชาช่วยเหลือเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลับไทย

12 เม.ย.65 – พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าวันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางจากประเทศไทยไปเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา และได้เข้าพบเยี่ยมคารวะ พล.ต.อ.เน็ท สะเวิน ผบ.ตร.กัมพูชา พร้อมคณะตำรวจของกัมพูชา เพื่อร่วมประชุมหารือในการขอความร่วมมือประสานงานเข้าช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกลวงมาบังคับใช้แรงงานโดยผิดกฎหมายในต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และประสานความร่วมมือเพื่อพาคนไทยดังกล่าวเดินทางกลับประเทศไทย

ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำการสืบสวนปราบปรามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการแก๊ง คอลเซ็นเตอร์ และ การค้ามนุษย์อย่างจริงจัง โดยตั้งแต่ปลายเดือน ตุลาคม 2564 เป็นต้นมา ได้ช่วยเหลือคนไทยกลับประเทศไปแล้วกว่า 800 ราย โดยส่วนหนึ่งเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์เกือบ 300 ราย รวมถึงการปฎิบัติในห้วง 2 วันที่ผ่านมา ได้ช่วยเหลือคนไทยออกมา 66 ราย

ฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชา ได้มีข้อหารือในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือระหว่างตำรวจทั้งสองประเทศ ในการประสานความร่วมมือการปราบปรามอาชญากรรมในอนาคต และการไปเยือนคณะตำรวจกัมพูชาในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการยกระดับความสัมพันธ์อันดีของตำรวจทั้งสองประเทศ รวมทั้งเป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเป็นการยกระดับการปฏิบัติงานร่วมกัน เชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน

อีกทั้งที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายสำคัญในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกมิติ รวมถึงการสืบสวนปราบปรามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขบวนการค้ามนุษย์ และการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน เพื่อเป็นการสนองนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตลอดการหารือทั้งสองฝ่ายได้ตระหนักถึงปัญหาสำคัญที่กระทบต่อความมั่นคงและการบังคับใช้กฎหมายร่วมกัน และเห็นชอบร่วมกันให้มีการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันด้านต่างๆ โดยให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และองค์ความรู้ ให้สอดคล้องกับปัญหาอาชญากรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และด้านความมั่นคง รวมทั้งเพิ่มความร่วมมืออย่างจริงจังในการจัดระเบียบชายแดน เพื่อป้องกัน สกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด การค้ามนุษย์ และการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ความร่วมมือกันในการแก้ปัญหา ด้านแรงงาน และกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ไม่ฟันธงปม 'ขอทานจีน' เป็นขบวนการข้ามชาติ-แก๊งค้ามนุษย์หรือไม่!

'วราวุธ' ย้ำ พม. ประสานงาน ตำรวจ-กทม.-หน่วยงานเกี่ยวข้อง ลุยแก้ปมขอทาน ระบุ หากขบวนการข้ามชาติ ต้องถูกดำเนินคดี-ส่งกลับ

กต. เผยยอดคนไทย 293 รายอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย แบ่งเป็น 3 กลุ่มพร้อมรับกลับประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงความคืบหน้าความพยายามในการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย เมียนมา ว่านายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

รัฐบาลมั่นใจช่วย 162 คนไทยในเล้าก์ก่าย กลับบ้านปลอดภัย เหตุสู้รบดุเดือดโกก้าง-ทหารพม่า

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย (Laukkaing) ของเมียนมา ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังคงติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในเมืองเล้าก์ก่าย(Laukkaing

ตร.ไซเบอร์เตือนภัย มิจฉาชีพฉวยวันฮาโลวีนอ้างแจกของฟรี หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท. กล่าวว่า จากสถิติการรับแจ้งความผ่านศูนย์บริหารการรับแจ้งความออนไลน์พบว่า ในช่วงที่ผ่านมายังคงมีผู้เสียหายหลายรายถูกมิจฉาชีพหลอกลวงขายสินค้า และบริการออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

ตร.ไซเบอร์ เปิด 7 รูปแบบเพจเฟซบุ๊กปลอม ที่มิจฉาชีพใช้หลอก ปชช.

จากการตรวจสอบจากศูนย์บริหารการรับแจ้งความออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าสามารถแบ่งรูปแบบของเพจ เฟซบุ๊กปลอมที่มิจฉาชีพมักใช้หลอกลวงประชาชนได้ จำนวน 7 รูปแบบ