'อัจฉริยะ' ร้อง ปปป.เอาผิดทีมสอบสวนคดีแตงโม ปล่อยสร้างหลักฐานเท็จ

21 เม.ย.2565 - ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมชอบ (บก.ปปป.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีกับคณะพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ที่คำคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ "แตงโม" หลังพบว่าในคดีนี้มีการสร้างหลักฐานเท็จ จากคดีฆาตกรรมเป็นคดีอุบัติเหตุ

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า วันนี้มากล่าวโทษพนักงานสอบสวนและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในข้อหาไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 131 และ 132 และ มาตรา 157 ในกรณีที่ ทางพนักงานสอบสวนมีหน้าที่ในการรวบรวมพยานหลักฐาน ไม่ปฏิบัติตามปล่อยให้มีการสร้างพยานหลักฐานเท็จ เพราะตั้งแต่แรกไม่มีการทำตามระเบียบในการอายัดของกลาง ปกติเรือลำที่เกิดเหตุต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการที่มีการแสดงหลักฐานเมื่อวานนี้ มีการเก็บวัตถุพยานตามคำสั่งของพนักงานสอบสวน ที่ให้กองพิสูจน์หลักฐาน 1 มาเก็บหลักฐาน ครั้งที่ 1 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ไม่เจอเส้นผม ครั้งที่ 2 ก็ไม่เจอ ครั้งที่ 3 ก็ยังไม่เจออีกทั้งๆเส้นผมอยู่ผนังเรือด้านหน้า ถ้ามีจริงในการตรวจ 3ครั้งแรกก็ต้องพบเส้นผม แต่เพิ่งมาตรวจพบในครั้งที่ 4

ที่อ้างว่าได้รับคำสั่งจากพนักงานสอบสวน ถามว่าพนักงานสอบสวนรู้ได้อย่างไรว่ามีเส้นผมและการตรวจครั้งที่ 5พบแก้วไวน์แก้วแชมเปญ วัตถุพยานเหล่านี้เป็นวัตถุพยานสำคัญ เรือของกลางลำนี้เป็นพยานที่สำคัญ ที่สามารถชี้ว่าใครกระทำความผิด ถ้าเจอเลือดที่พบในเรือจะสามารถบอกได้ว่าเป็นการฆาตกรรมหรือไม่ แล้วจะเชื่อใจทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้อย่างไร ตรวจ 3 ครั้งไม่เจอแต่มาเจอครั้งที่ 4 จำนวน 3 เส้น ยืนยันว่าเป็นของแตงโมคนเดียว ทำไมไม่มีของแซนและกระติก อีกประเด็นหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนว่าเส้นผม 2 เส้นที่อยู่ท้ายเรือ ก็อยู่ใต้น้ำไม่ได้อยู่บนบก และในวันที่ 28 ก.พ.ที่มาเก็บตัวอย่างครั้งที่ 3 ถ้ามีเส้นผมจริงก็เจอตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.แล้ว ทำไมต้องมาเก็บซ้ำในวันที่ 1 มีนาคม

นายอัจริยะ กล่าวต่อว่า ฉะนั้นเส้นผมที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากธรรมชาติเกิดจากคนสร้างขึ้นมา พนักงานสอบสวนต้องมีหน้าที่ให้คนมาเฝ้าเรือของกลางห้ามคนอื่นเข้ามายุ่งเราจะเห็นได้เลยว่ามีบุคคลภายนอกเข้ามาดูเรือลำนี้ได้ ขนาดเส้นผม 3 เส้นยังมองไม่เห็นแล้วจะตรวจคราบเลือดเห็นได้อย่างไร วัตถุพยานต่างๆเหล่านี้จะสามารถชี้ให้เห็นถึงคนที่กระทำความผิดได้ เรือลำนี้ไม่ใช่เรือลำใดหรืออยู่ในป่าที่เร้นลับสามารถมองเห็นด้วยตา เส้นผมสีดำ ยังไงก็ต้องมองเห็นถ้ามีตั้งแต่วันแรก แต่มาพบในวันที่ตรวจครั้งที่ 4 จึงเชื่อว่าไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ ถ้ามีธงแบบนี้ความเป็นธรรมก็จะไม่เกิด ต่อคนที่เป็นเหยื่ออาชญากรรม คณะพนักงานสอบสวนชุดนี้เคยทำคดีบ้านบางบัวทองศาลยกฟ้องหมด เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันนี้อย่ามาสร้างประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ถ้าขืนปล่อยให้ทำต่อ บอกว่าคดีนี้อัยการจะต้องส่งกลับแน่นอน

คิดดูสิว่าเที่ยงคืนพนักงานสอบสวนชุดนี้ประสานไปยังอัยการเพื่อเอากระติกไปฟ้องใบแดง ก็เห็นเจตนาการกระทำของตำรวจชุดนี้แล้ว มันถูกต้องไหมที่ติดต่อประสานงานกับอัยการตอนเที่ยงคืน การกระทำคดีอาญาฟ้องได้ครั้งเดียว ไม่ได้ฟ้องได้หลายครั้ง ถ้าเอากระติกไปฟ้องใบแดงในเรื่องให้การเท็จ แล้ววันนี้อยู่ๆ คุณมาแจ้งความกระติกใหม่ ข้อหาทำลายหลักฐาน และเมื่อวานนี้ทราบว่ามีการไปถอนคดีของกระติกที่ศาลแขวงเนื่องจากว่ามีอัตราโทษที่สูงกว่า การกระทำของพนักงานสอบสวนชุดนี้ให้เห็นถึงการไม่มีประสิทธิภาพ ขาดทักษะประสบการณ์ คดีสำคัญอย่างนี้ พี่ประชาชนให้ความสนใจคนทั้งโลกก็ให้ความสนใจ ถ้าปล่อยให้คนที่มีความรู้แบบนี้ ผู้บังคับบัญชาที่เข้ามาควบคุมกำกับดูแลการสอบสวนแบบนี้ปล่อยให้มีการทำหลักฐานขึ้นมาความเชื่อถือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ตรงไหน การเก็บรวบรวมพยานหลักฐานของกองพิสูจน์หลักฐาน มันจะมีความน่าเชื่อถือไหมต่อไป

ทำไมตำรวจถึงไม่เอาเส้นผมของกระติก - แซนไปตรวจสารเสพติด หรือแอลกอฮอล์ ได้มีการตรวจหรือไม่ทำไมถึงเลือกที่มักที่ชัง การกระทำแบบนี้ต้องเสมอภาคเท่าเทียมกัน การกระทำของพนักงานสอบสวนชุดนี้แปลกๆตั้งแต่มีการย้ายศพจาก รพ. ธรรมศาสตร์รังสิตมาที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ บาดแผลขาข้างขวาด้านในที่เป็นลักษระฟันปลาก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่อนุมาลว่าเกิดจากใบพัดเรือ จากประสบการณ์การทำงานมา 10 ปีพนักงานสอบสวนชุดนี้ สมควรจะต้องถูกดำเนินคดี

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า ส่วนที่ทางตำรวจภาค 1 บอกว่าหลักฐานที่ตนมีเป็นพยานหลักฐานเก่า จะเก่าหรือไม่ทำไมไม่บอกประชาชน ซึ่งขณะนี้ตนมีหลักฐานอยู่ 2 ชิ้นที่ยังไม่เปิด ต้นจะรอให้ทางตำรวจแถลงปิดสำนวนคดีเสียก่อนถึงจะเปิด แต่ยืนยันว่าหลักฐานที่ได้มาเป็นของจริงไม่ใช่ของปลอม ในคดีนี้ธงตั้งอยู่ที่แซนตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ เขาเชื่อแซนคนเดียว ตำรวจนนทบุรี ตำรวจภาค 1 เชื่อผู้ต้องหาง่าย อะไรที่ผู้ต้องหาพูดเชื่อหมดเชื่อทุกอย่าง รู้ได้อย่างไรว่าแตงโมจับขาแซน ตนยังไม่เคยเห็นภาพวงจรปิดซึ่งก็เป็นอันเดียวกันกับที่ทางตำรวจมี ทุกอย่างเหมือนกันหมด มีตรงไหนที่แสนจับขาแตงโมแล้วตกน้ำ ตนอยากเห็นถ้ามีจริงจะจ่ายตังค์ให้ตำรวจ 20,0000 บาท ภาพวงจรปิดที่ได้มาก็เป็นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตซึ่งเป็นกล้องของฝ่ายความมั่นคงมีการใส่พสเวิร์ดไว้ไม่สามารถแปลงได้ การที่เขาบอกว่าเอาไปให้เจ้าหน้าที่ตัดต่อ มันมีความผิดทางกฎหมาย เป็นเรื่อง พ. ร.บ.คอมฯ ที่ทำได้คือการเพิ่มแสง เหมือนที่เราทำมีการเพิ่มแสงให้เห็นว่า เหงาที่เกาะขาเป็นคนหรือไม่แค่นั้นเอง

คดีนี้ฝ่ายสืบสวนสืบสวนกับสอบสวนของภาค 1 มีความเห็นยังไม่ตรงกัน สืบสวนมีความเห็นว่า ไม่ควรแจ้งข้อหาแซน แต่สอบสวนบอกว่าต้องแจ้งข้อหากับแฟน ตรงนี้ก็ขัดแย้งกันแล้ว เช่นเดียวกันกับภาพวงจรปิดตัวเดียวกันตำรวจมองอย่างนึงส่วนตัวเองมองอีกอย่างนึง ถึงต้องนำผู้เชี่ยวชาญเรื่องแสงมาเปิด ส่วนที่แม่ออกมาให้สัมภาษณ์ไม่ให้ค่าตนนั้น ตนก็ไม่ให้ค่ากับแม่แตงโมเหมือนกันเพราะเขาไม่ได้เห็นแก่ลูก คนที่มาช่วยค้นหาความจริงในการเสียชีวิตของลูกคนเป็นแม่เขาจะไม่พูดแบบนี้

“วันนี้จะให้ดาราคนหนึ่งถูกตราหน้าว่าไปนั่งปัสสาวะท้ายเรือแล้วตกน้ำตายเองความยุติธรรมมีไหมทนไม่ได้ทำเพื่อแตงโมคนเดียวแต่ต้องการเห็นกระบวนการยุติธรรมของบ้านเรา ไม่ใช่ว่าคนรวยแล้วจะทำอะไรได้เจ้าหน้าที่รักไปดูแลเอาใจใส่แต่คนรวย สิ่งที่เกิดขึ้นรู้เลยว่าแซนเป็นลูกรักของใครในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เวลาแซนมาให้ปากคำไม่ใช่สอบในฐานะผู้ต้องหา บอกให้เลยตนรู้ทั้งหมด ขอบอกว่าที่ตนทำต้องการช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมไม่ใช่หิวแสง” นายอัจฉริยะ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว