ย้ำเตือนปชช.รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพ sms ชักชวนให้กดลิงค์ แจกเงิน ระวังตกเป็นเหยื่อ

นายกฯ ย้ำเตือนประชาชน รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพ sms ชักชวนให้กดลิงค์ แจกเงิน ระวังตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวงข้อมูลส่วนตัว

19 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำเตือนประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาอย่างเคร่งครัด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพได้เปลี่ยนการหลอกลวงผ่าน SMS จากเดิมรูปแบบเดิมมาเป็นการส่งข้อความเชิญชวน ด้วยข้อความการจูงใจต่าง ๆ ล่าสุดจากรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มิจฉาชีพส่งข้อความฉลองครบรอบห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล อ้างว่าทางบริษัทจะแจกเงินรางวัลให้ โดยให้แอดไลน์ผ่านลิงก์ที่แนบมากับข้อความ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สอบถามไปยัง บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด หรือ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แล้ว ได้รับการยืนยันว่าบริษัทฯไม่ได้มีการจัดกิจกรรมแจกเงินรางวัลในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด โดยกรณีดังกล่าวหากเหยื่อหลงเชื่อแอดไลน์คนร้าย ก็อาจจะถูกคนร้ายหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลบัญชีธนาคาร ตลอดจนรหัสผ่านต่าง ๆ นำไปใช้ทำให้เกิดความเสียหายต่อเจ้าของข้อมูลได้

“ขอให้ประชาชนระมัดระวัง SMS ที่ชักชวนให้มีการกดลิงก์หรือติดต่อสมัครสมาชิก หรืออ้างว่าเป็นบริษัท ห้าง ร้านต่างๆ แจกเงินแจกของรางวัลต่างๆ เพราะอาจเป็น SMS ของมิจฉาชีพ และขอให้ตรวจสอบข้อมูลกับบริษัท ห้างร้านที่ออกโปรโมชั่นต่างๆก่อนที่จะเชื่อและกดลิงก์ที่แนบมากับข้อความ และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์ เพื่อป้องกันทั้งตนเองและคนในครอบครัวตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ”น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ หากประชาชนพบพบเบาะแสการกระทำผิด สามารถแจ้งไปยังสายด่วนสายด่วน ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเบอร์โทร และ SMS มิจฉาชีพ 1185 (AIS), 9777 (TRUE), 1678 (DTAC) และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศมท.ยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยว

โฆษก มท. เผยราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ณ ด่านทางบก 8 ด่าน และทางเรือสำราญ 8 ด่าน เริ่ม 15 เม.ย. – 15 ต.ค. 67 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจประเทศ

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'มท.1' มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงาน เปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นเขาพระวิหาร

มท.1 มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงานตรวจติดตามความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางขึ้นเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

มท.ย้ำวันนี้ลงทะเบียนแก้หนี้วันสุดท้ายก่อนเร่งเคลียร์ฐานข้อมูล

29 ก.พ.ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบวันสุดท้าย “อนุทิน” เผยสเต็ปถัดไปเร่งเคลียร์ฐานข้อมูลลูกหนี้ เจ้าหนี้ กำชับติดสปีดกระบวนการไกล่เกลี่ยมากขึ้น