วอด 2 หมื่นล้าน! แจ้งจับแล้ว 1 แสนคดีไซเบอร์ ถก ธปท. ล้อมคอก

‘รมว.ดีอีเอส’ เผยแจ้งจับแล้ว 1 แสนคดีไซเบอร์ มูลค่าเสียหาย 2 หมื่นล้าน จ่อหารือแบงก์ชาติ หามาตรการป้องกัน

7 พ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมการแก้ไขปัญหาฉ้อโกงประชาชนผ่าน “ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์” ว่า อันดับแรกต้องกวดขันเจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดี เพราะเมื่อนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีการแจ้งความประมาณ 1 แสนคดี ความเสียหายประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่รวบรวมคดีและพยานหลักฐาน รวมไปถึงช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุดในการเอาผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ส่วนเรื่องที่สองคือ มาตรการป้องกันการโอนเงินให้แก่ผู้ร้ายผ่านบัญชีที่ไปซื้อมา ทําให้การดําเนินคดียาก ซึ่งเรื่องนี้ต้องกำหนดมาตรการร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อมีระบบป้องกันการโอนเงินจํานวนมากหรือการโอนไปยังต่างประเทศที่มีลักษณะผิดปกติ ซึ่งจะช่วยรักษาเงินในประเทศได้ ไม่ให้พี่น้องประชาชนถูกหลอก

เรื่องสุดท้ายคือ มาตรการป้องกันด้วยการเตือนประชาชนผ่านระบบต่างๆ เช่น ก่อนการโอนเงินในจำนวนมากหรือมีลักษณะที่ผิดปกติ ก็จะต้องมีการแจ้งเตือน อีกทั้งต้องหารือกับผู้ให้บริการธนาคารให้มีการปรับปรุงระบบให้ทันสมัย เพื่อป้องกันการดูดข้อมูลและโจรกรรมเงินผ่านแอพธนาคารในโทรศัพท์มือถือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

เอาแน่! ‘พท.’ หนุนรัฐบาลเคาะมาตรการที่อยู่อาศัย จี้แบงก์ชาติทำงานเป็นทีม

‘ชนินทร์’ หนุน ซื้อ-สร้าง-ซ่อม ที่อยู่อาศัยกระตุ้นเศรษฐกิจ จี้ ‘แบงค์ชาติ’ ทำงานเป็นทีม เป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่า

เขย่าอีกรอบ 'พิชัย' จี้แบงก์ชาติเร่งลดดอกเบี้ย แถมยกข้อดีเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์

“พิชัย“ สนับสนุน “นายกฯ” จี้ แบงก์ชาติเร่งลดดอกเบี้ย ชี้ สวิส ลดก่อนแล้ว อังกฤษ เยอรมัน กำลังจะลด ไทยลดช้าจะเสียเปรียบ หนุน โครงการเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ สร้างรายได้เป็นแสนล้าน โดยนำรายได้สนับสนุนนักศึกษาไทยไปเรียนต่างประเทศ แต่ต้องระวังปัญหาทางสังคม