'บิ๊กป้อม' ถกหน่วยงานความมั่นคงแก้ไฟใต้ ยืดเวลาใช้พรก.ฉุกเฉิน เร่งขยายผลจับคาร์บอมบ์


'บิ๊กป้อม' ถกหน่วยงานความมั่นคง ประเมินสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืดเวลาใช้ พรก.ฉุกเฉิน 3 เดือน ย้ำเข้มบังคับใช้กฎหมาย เร่งขยายผลจับมือคาร์บอมบ์

25 พ.ย.2565- พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก ประจำ รองนายกรัฟฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 4 ณ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ โดยที่ประชุมรับทราบสถานการณ์และการบังคับใช้ พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและข้อมูลตัวชี้วัดในพื้นที่ที่ผ่านมา

ต่อจากนั้น ได้ร่วมพิจารณาถึงเหตุการณ์และสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ และเห็นชอบ การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้น อ.ศรีสาคร อ.สุไหงโก-ลก อ.แว้ง อ.สุคิริน จว.นราธิวาส อ.ยะหริ่ง อ.ไม้แก่น อ.แม่ลาน จว.ปัตตานี และอ.เบตง อ.กาบัง จว.ยะลา ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ ตั้งแต่ 20 ธ.ค.65 และสิ้นสุดลงใน 19 มี.ค.66 โดยครั้งนี้ ไม่มีการปรับลดพื้นที่ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในป้องกัน ระงับ ยับยั้งสถานการณ์ในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที

พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำให้ กอ.รมน. พิจารณาใช้ พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพ ระมัดระวังการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และให้มีการทบทวนการปรับลดพื้นที่ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินอย่างรอบด้าน สอดคล้องกับบริบทสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อเร่งขับเคลื่อนงานยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนไปพร้อมกัน พร้อมทั้งขอให้เร่งสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ก่อเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ที่ จว.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเฉพาะต้องมีการเฝ้าระวังและเปิดเผยบุคคลเป้าหมายให้สาธารณะชนทราบ รวมทั้งมีมาตรการระวังป้องกัน การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้นมากขึ้น และขอเป็นกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกคนและขอให้ไม่ประมาทในการปฏิบัติงาน

ผู้สื่อข่าวรายงายว่า สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่านจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหมพล.อ. สุพจน์ มาลานิยม เลขาฯ สมช. พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด พล.รอ.ธรกุล กาญจนะ รองปลัดกลาโหม พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผช.ผบ.ทบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. แนะแก้ปัญหาความเป็นอยู่ผู้ถูกควบคุมตัวของรัฐ ให้สอดคล้องหลักสิทธิมนุษยชน

กสม. เผยผลตรวจเยี่ยมสถานที่ควบคุมตัวของรัฐ แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาสภาพความเป็นอยู่ของผู้ถูกควบคุมตัวให้สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชน

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

เอกสารว่อน! ‘โจ๊ก’ ค้าน ’สุชาติ’ ป.ป.ช.ไต่สวนตัวเอง อ้างโกรธเคือง ดึง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นพยาน 

มีการเผยแพร่เอกสาร ลงวันที่ 17 เม.ย.67  ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุซาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

'บิ๊กป้อม' ยิ้มแย้ม 'เพื่อน ตท.6' รดน้ำขอพรสงกรานต์ ส่ายหน้าเจอสื่อถามรีเทิร์นครม.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานเตรียมทหารรุ่น 6 (รุ่นฝนแรก) เปิดให้เพื่อนร่วมรุ่น ตท.6 นำโดย พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) , พล.อ.นพดล อินทปัญญา รดน้ำขอพรเนื่องในวันสงกรานต์

'บิ๊กป้อม' อวยพรสงกรานต์ ขอคนไทยร่วมกันทำความดี มีแต่ความสุข ความสมหวัง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวสวัสดีวันสงกรานต์และวันปีใหม่ของไทยประจำปี 2567 ขอให้ทุกคนประสบความสุข