ชาวนาช้ำซ้ำ! ถูกโจรขโมยข้าวทั้งที่ราคาตก

โจรลักขโมยข้าวเริ่มออกอาละวาด ล่าสุดก่อเหตุลักขโมยข้าวที่ตากไว้ตามถนนคืนเดียวหายไป 5 กระสอบ ชาวนาโอดราคาข้าวตกต่ำยังมาลักขโมยซ้ำเติมอีก

17 พ.ย.2564 - ชาวนาบ้านหนองแห้ว ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ และพื้นที่ใกล้เคียง ต่างหวาดผวาพากันนำเต็นท์ออกไปกางเพื่อนอนเฝ้าข้าวเปลือกที่ตากไว้ตามถนน ขณะที่บางคนก็เปลี่ยนใจนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวเสร็จมาตามหน้าบ้าน และพื้นที่ว่างรอบบ้านของตัวเอง หลังมีคนร้ายตระเวนก่อเหตุลักขโมยข้าวเปลือกที่ชาวนานำไปตากไว้ตามถนน โดยภายในคืนเดียวมีข้าวถูกลักขโมยไปจำนวน 5 กระสอบ คาดว่าคนร้ายน่าจะขับรถยนต์มาดูลาดเลาก่อน พอสบโอกาสช่วงกลางคืนที่ไม่มีใครนอนเฝ้า ก็จะจอดรถแล้วใช้กระสอบปุ๋ยที่เตรียมมาบรรจุเอาข้าวเปลือกใส่รถแล้วหลบหนีไป โดยไม่รู้ว่าเป็นคนในหรือนอกพื้นที่ เพราะบริเวณจุดเกิดเหตุไม่มีกล้องวงจรปิด

โดยจากการสอบถามนางปิยดา เดชวารี อายุ 61 ปี เล่าว่า เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อคืนวันที่ 13 พ.ย. โดยได้นำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวแล้ว ไปตากเพื่อลดความชื้นไว้บนถนนทางเชื่อมต่อเข้า-ออกหมู่บ้าน โดยที่เลือกตามบนถนนลาดยางเพราะจะแห้งเร็ว ช่วงกลางวันที่ตากก็จะเกลี่ยข้าวผึ่งเอาไว้ พอตกเย็นก็จะเกลี่ยรวมไว้เป็นกองแล้วใช้ผ้าใบหรือตาข่ายคลุมปิดเอาไว้ จะได้ไม่ต้องขนเข้าขนออก แต่ไม่ได้มีใครนอนเฝ้าเพราะไม่คิดว่าจะมีใครมาก่อเหตุลักขโมย กระทั่งรุ่งเช้าอีกวันจะมาเกลี่ยข้าวตากแดด ก็พบรอยผ้าใบฉีกขาดและข้าวเปลือกที่ตากเอาไว้ถูกขโมยไปประมาณ 5 กระสอบ หากคิดเป็นเงินก็ประมาณกระสอบละ 500 บาท

จากการสอบถามชาวนาหมู่บ้านใกล้เคียง ทราบว่าในคืนเดียวกันมีชาวนาที่ถูกลักขโมยข้าวอีก 2 ราย แต่ไม่รู้ว่าหายไปเท่าไหร่ ก็เสียใจและเสียดายเพราะปีหนึ่งทำนาแค่ครั้งเดียวลำบากก็ลำบาก ก็หวังว่าจะเก็บผลผลิตไว้บริโภค และขายเอาเงินมาใช้ยามจำเป็น แต่กลับถูกคนร้ายมาลักขโมยซ้ำเติมราคาข้าวที่ตกต่ำอีก

เบื้องต้นก็ได้แจ้งผู้นำชุมชนแล้ว แต่ยังไม่ได้แจ้งตำรวจ เพราะคิดว่ายังไงก็คงไม่ได้ข้าวคืนอยู่แล้วก็ไม่อยากจะยุ่งยาก แต่ก็อยากฝากชาวนาคนอื่นให้ระมัดระวังด้วย หากเป็นไปได้ก็ตากไว้ใกล้บ้านแต่หากจำเป็นต้องนำไปตากตามถนน ก็ควรจะนอนเฝ้าเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกลักขโมย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาวาเอก นักแม่นปืนทร. ซัลโวโจรลักทรัพย์ชักดิ้นคาบ้าน อีกรายเผ่นแน่บ

พ.ต.ต.พัฒนนันท์ สมนวล สารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุมีคนร้ายลักทรัพย์ ถูกเจ้าของบ้านยิงได้รับบาดเจ็บ ภายในบ้าน ม.6 ต.สัตหีบ

กู้ภัยฯชลบุรี ร้องโจรแสบย่องลักม้าหินอ่อน วอนเจ้าหน้าที่ตามจับ

หัวหน้าจุดนาวัง ม.4 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนกับสื่อมวลชน ให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง ในการหาเบาะแสคนร้าย รวมทั้งติดตามทรัพย์สินกลับคืนมา

'ธรรมนัส' ขึงขัง ประกาศสงครามกับที่ดินเถื่อนในเขตปฏิรูปที่ดิน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมพร้อม "ทำสงครามกับที่ดินเถื่อน

โจรแสบ! แฝงตัวในคราบลูกค้า แอบฉกของโรงแรม

ผู้สื่อข่าวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี รายงานว่า ได้รับการเปิดเผยจากผู้จัดการโรงแรมแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีลูกค้ามาเข้าพักในโรงแรม

ชาวบ้านผวาโจรชุม! ขโมยกระทั่ง 'โกลฟุตบอล'

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ย่างเข้าปี 2567 ในพื้นที่ตําบลรัตนบุรี อําเภอรัตนบุรี เพียงเดือนเศษๆ มีเหตุใหญ่ที่ต้องทําให้ชาวบ้านผวาหนัก