‘นอท’ ส่งทนายฟังไต่สวนฉุกเฉิน ขอคุ้มครองชั่วคราว ปิดกองสลากพลัส

‘นอท กองสลากพลัส’ ส่งทนายเข้าร่วมฟังการไต่สวน ฉุกเฉิน ขอคุ้มครองชั่วคราว  ปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัส จนกว่าคดีจะถึงที่สุด ทนาย ยัน ก.ดิจิทัลไม่จำเป็นต้องยื่นคำร้องก็ได้ 

6 ก.พ.2566-ที่ห้องพิจารณา 908  ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวคดี ดำ พศ.109/2565 ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปิดแพลตฟอร์มของบริษัท ล็อตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือกองสลากพลัส  ที่มีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท กองสลากพลัส” เป็นผู้บริหาร เนื่องจากตรวจสอบพบว่า  มีผู้ใช้ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน การเข้าเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ บาย ช่วยประกาศ โฆษณา โดยทางตรงกรือทางอ้อม ให้ผู้เข้าเล่นหรื เข้าพนันในดารเล่น ซึ่งมิได้รับอนุญาต ผู้ร้องจึงขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องระงับการเผยแพร่ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวจำนวน 1URLs ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550  มาตรา 14 (3) และมาตรา 20

โดยวันนี้ นายศุภชัย ทิพย์สิทธิ์ ทนายความของ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท กองสลากพลัส”  ได้เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมฟังคําไต่สวนคําร้องฉุกเฉิน ขอให้ปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัส จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

โดยทนายศุภชัย กล่าวว่า วันนี้ตนเดินทางมาในฐานะเป็นผู้คัดค้านคำร้องของกระทรวงดิจิทัล ส่วนนอทไม่ได้มาด้วย เนื่องจากต้องไปพบพนักงานอัยการ โดยย้ำว่า ก่อนหน้านี้ที่ทางกองสลากพลัสได้เลื่อนนัดพิจารณาไต่สวนของศาลในการปิดเว็บไปเป็นวันที่ 26 มี.ค. นี้ นั้น ไม่ได้เป็นการประวิงคดีแต่อย่างใด แต่จากการตรวจสำนวนที่ผ่านมา ตัวผู้ร้องคือกระทรวงดิจิทัลฯเป็นผู้นำพยานเข้าสืบ ทั้งหมด 7 ปากเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งฝ่ายผู้คัดค้านไม่ได้นำพยานเข้าสืบเลยสักปาก ทำได้แต่เพียงถามค้านไปตามขั้นตอนกระบวนการ ฉะนั้น การที่มีข่าวออกไปว่าทางทนายผู้คัดค้านประวิงคดีนั้น มันไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม เนื่องจากฝ่ายผู้ร้องเป็นฝ่ายที่นำพยานเข้าสืบฝ่ายเดียว ส่วนในนัดต่อไปวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะเป็นวันที่ฝ่ายผู้คัดค้านจะนำพยานฝ่ายผู้คัดค้านเข้าสืบ  แต่วันที่ 31ม.ค. ที่ผ่านมา ทางฝ่ายผู้ร้องได้กลับมายื่นคำร้องอีกฉบับหนึ่ง เป็นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวโดยขอให้ศาลมีคำสั่งปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัสไปก่อนในระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งก็ขัดกับข้อเท็จจริงอีกเนื่องจากว่า ทางคุณนอทได้ประกาศปิดเว็บไซต์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ม.ค.แล้ว ซึ่งวันนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมีการไต่สวนอะไรด้วยซ้ำ

“รู้สึกเหมือนโดนรังแกแม้กระทั่งว่าตำรวจพนักงานสอบสวนทั่วประเทศที่ออกหมายเรียกคุณนอทไป ก็ขัดกับกฎหมาย  เพราะ DSI รับคดีพิจารณาเป็นคดีหมายเลข 6/2566 ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนการซื้อขายสลากทุกครั้งทุกฉบับ   ดังนั้น คดีที่พนักงานสอบสวนที่เป็นตำรวจได้รวบรวมและออกหมายเรียกนั้น ผมคิดว่าเป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะในความจริงแล้วพนักงานสอบสวนเหล่านี้ต้องส่งสำนวนให้ DSI ตามข้อบังคับการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานรัฐ ภายใน 15 วัน มิเช่นนั้นจะมีบทลงโทษ”

สำหรับการไต่สวนในวันนี้ ทางกระทรวง DES ผู้ร้องได้เบิกพยานบุคคลมาให้การจำนวน 18 ปาก เป็นตัวแทนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.)  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  และเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่เล่นการพนัน ส่วนฝั่งผู้คัดค้านมีเพียงแค่ทนายความของนอท กองสลากพลัส พร้อมพยานเอกสารเพียงอย่างเดียว

เบื้องต้น ทางฝ่ายผู้ร้องหรือกระทรวง DES ให้เหตุผลว่า ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงฯ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปิดเว็บของกองสลากพลัสไปตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 และมีการเลื่อนการไต่สวนพิจารณาคำร้องดังกล่าว เนื่องจากฝ่ายผู้คัดค้านหรือนอท กองสลากพลัส เป็นผู้ขอเลื่อน ซึ่งศาลอาญาได้นัดพิจารณาไต่สวนคำร้องให้ปิดแพลตฟอร์มในวันที่ 26 มี.ค. นี้แต่ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวก่อนถึงวันนัดพิจารณาไต่สวน ปรากฏพฤติการณ์ว่า ที่ผ่านมากองสลากพลัสยังคงเปิดแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งอย่างต่อเนื่อง อันก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก อาทิ ขายสลากเกินราคา และจำหน่ายสลากให้แก่เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จึงยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลอาญา ให้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ไปก่อน จนกว่า การไต่สวนคำร้องขอให้ปิดเว็บไซต์จะถึงที่สุด

ด้านฝ่ายผู้คัดค้าน นอท กองสลากพลัสให้เหตุผลว่า ทางผู้ให้บริการกองสลากพลัสได้ระงับการขายล็อตเตอรี่ ผ่านระบบออนไลน์ ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ก.พ แล้ว จึงเห็นว่าไม่มีเหตุผลในการยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ให้ปิดเว็บไซต์จนกว่าจะคดีจะถึงที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘ทนายรัชพล’ เตรียมข้อมูลขึ้นศาลแพ่ง ฟ้อง สตช. คดีสารวัตรแจ๊ะจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กทนายรัชพล ศิริสาคร หัวข้อสารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

‘บิ๊กโจ๊ก’ ดิ้นสู้หมายจับ ร้องค้าน พงส.สน.เตาปูน ไม่มีอำนาจสอบ ชี้เรื่องไป ป.ป.ช.แล้ว

ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึง ผกก.สน.เตาปูน คัดค้านพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคไม่มีอำนาจหน้าที่ในการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก