'ทนายอนันต์ชัย' เดือด! ฟ้องหมิ่น 'สันธนะ' เรียก 5 ล้าน

3 เม.ย. 2566 – ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง ได้เดินมายื่นฟ้องนายสันธนะ ประยูรรัตน์ ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท โดยมีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า สำหรับเหตุผลที่เรียก 5 ล้านบาท เพราะเห็นใจนายสันธนะ เนื่องจากก่อนหน้านี้ถูกนายชูวิทย์เรียกค่าเสียหายไปแล้ว 100 ล้านบาท จึงกลัวว่าจะไม่มีเงินจ่าย พร้อมกับระบุว่าหากตนเองชนะคดี จะให้นายสันธนะลงโฆษณาขอโทษผ่านสื่อ ทั้งสื่อโทรทัศน์ 10 สื่อ หนังสือพิมพ์ 14 สื่อ สื่อออนไลน์ 21 สื่อ รวมทั้งหมด 45 สื่อ เป็นระยะเวลา 7 วัน โดยเบื้องต้นศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 26 มิ.ย. 2566 เวลา 13.00 น.

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา นายสันธนะได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มีการพูดพาดพิงว่าตนเป็นทนายมหาโจรและทนายฝึกหัดหลายครั้ง ซึ่งคำพูดดังกล่าวเป็นการด้อยค่าวิชาชีพทนายความ ทำให้ประชาชนที่ได้รับฟังอาจมองว่าตนเองเป็นทนายความที่ประพฤติไม่ดี ไม่สุจริต ส่วนกรณีที่บอกว่าตนเป็นทนายฝึกหัด ทั้งที่ความจริงตนเองเป็นทนายความมา 37 ปี ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยในอาชีพและไม่เคยถูกร้องเรียนเรื่องมรรยาททนายความ และยังทำงานช่วยเหลือช่วยเหลือประชาชนในคดีต่าง ๆ พร้อมถามกลับนายสันธนะว่าเคยทำประโยชน์อะไรให้สังคมบ้าง

ส่วนกรณีการเตรียมฟ้องร้อง นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ก่อนหน้านี้ ทนายอนันต์ชัย ระบุว่า ตอนนี้ร่างคำฟ้องเสร็จแล้วอยู่ระหว่างรวบรวมและตรวจสอบรายละเอียดให้มีความรอบคอบ รวมถึงจะให้สภาทนายความฯ ตรวจสอบมรรยาททนายความของทนายษิทรา ก่อนเทศกาลสงกรานต์

เมื่อถามถึงกรณีสวนนายชูวิทย์ที่หลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสงสัยว่าเป็นที่ดินสาธารณะแล้วหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้นายชูวิทย์เคยแถลงต่อศาลว่าจะให้ประชาชนใช้ที่ดินตรงนี้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ให้เป็นหน้าที่ของทนาย อย่างไรก็ตาม ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ทราบถึงรายละเอียดที่ดินส่วนนี้และมีข้อมูลอยู่แล้วว่าไม่ใช่ที่ดินสาธารณะ มีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง แต่มีเวลาเปิด-ปิดที่ชัดเจน ให้ประชาชนได้เข้าไปใช้เป็นสาธารณะประโยชน์ และเชื่อว่า กทม. จะไม่ฟ้องในส่วนนี้ และขอให้ กทม. อย่าเชื่อในการยุยงของผู้อื่น

“ข้อมูลที่ผมมีนั้นเป็นข้อมูลเดียวกันกับนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ คนอื่นหรือบุคคลทั่วไปไม่ใช่ผู้เสียหาย แต่หาก กทม. คิดว่าเป็นผู้เสียหายก็สามารถฟ้องดำเนินคดี แต่ตนเองก็จะฟ้องมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กลับเช่นกัน” นายอนันตชัย ระบุ

นายชูวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเองทำให้ชุมชน และชุมชนสุขุมวิทที่ได้ใช้ประโยชน์จากสวนนี้จะปกป้องชูวิทย์ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของตนเองที่ต้องการทำให้ผู้อื่นได้ใช้ประโยชน์ จ่ายค่าบำรุงและไม่เคยให้ กทม. มาจ่ายในส่วนนี้ พร้อมยังตั้งคำถามว่า เบื้องหลังของการออกมาพูดเรื่องนี้ทำไปเพื่ออะไร มีความโกรธแค้นตนเองเรื่องอะไรเป็นส่วนตัว

ด้าน นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล เดินทางไปที่ศาลอาญารัชดาทันทีหลังทราบข่าวว่า นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เเละนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มายื่นฟ้องร้องต่อศาลกล่าวหาตัวเองในข้อหาหมิ่นประมาท

นายสันธนะ เผยถึงเหตุผลที่มาศาลว่า เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาจึงเดินทางมารับคำฟ้องของนายอนันต์ชัย และเตรียมไปยื่นต่อสภาทนายความฯ ให้ตรวจสอบวิชาวิพทนายความ พร้อมยังได้ท้าทายให้นายชูวิทย์ รับคำท้าด้วยเงินเดิมพัน 100 ล้านบาท หากใครแพ้การต่อสู้คดีในชั้นศาล

ส่วนที่นายชูวิทย์ ฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท และแจ้งความเท็จ กรณีไปบุกสถานบริการที่โรงแรมเดวิส และกล่าวหาว่ามีการใชสารเสพติดนั้น ศาลได้นัดสอบคำให้การวันที่ 15 พ.ค. นั้น นายสันธนะ ยืนยันว่า พร้อมต่อสู้คดีและจะเดินทางมาตามนัดอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 12 ปี ลูกสาว 'อาม่าฮวย' ลักทรัพย์แม่ขณะป่วย 24 ล้าน

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่นางฮวย ศรีวิรัตน์ หรือ "อาม่าฮวย" อายุ 86 ปี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางมาวดี ศรีวิรัตน์ บุตรสาว อายุ 57 ปี จำเลยในข้อหาลักทรัพย์ กรณีแอบถอนเงินในบัญชีของนางฮวยกว่า 24 ล้านบาท และถ่ายโอนทรัพย์สินอื่นๆ ขณะที่ นางฮวย นอนพักฟื้นรักษาตัวด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบที่โรงพยาบาล เหตุเกิดเมื่อปี 2560

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ