นิติวิทย์ แจงขั้นตอนการชันสูตรศพเสียชีวิต โดยผิดธรรมชาติ

30 เม.ย.2566-นพ.ศราวุฒิ สุจริตธรรม โฆษกสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (สนว.) กล่าวถึงแนวทางและมาตรฐานการชันสูตรศพของสถาบันนิติวิทยาศาตร์ โดยการชันสูตรพลิกศพจะเริ่มตั้งแต่การตรวจสถานที่เกิดเหตุโดยแพทย์และพนักงานสอบสวนโดยเป็นไปตามกฎหมาย ป วิ อาญา มาตรา 150 ที่ได้กำหนดให้พนักงานสอบสวนแห่งท้องที่ที่ศพนั้นอยู่ กับแพทย์ทางนิติเวชศาสตร์ซึ่งได้รับวุฒิบัตร หรือได้รับหนังสืออนุมัติจากแพทยสภา ทำการชันสูตรพลิกศพโดยเร็ว โดยตาม ป วิ อาญา มาตรา 148 ได้กำหนดให้มีการชันสูตรพลิกศพที่ตายโดยผิดธรรมชาติ อันได้แก่ 1.ฆ่าตัวตาย 2.ถูกผู้อื่นทำให้ตาย 3. ถูกสัตว์ทำร้ายตาย 4.ตายโดยอุบัติเหตุ 5.ตายโดยยังมิปรากฏเหตุ และรวมถึงการตายในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงาน

นพ.ศราวุฒิ กล่าวว่า ปัจจุบันการปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นของสถาบันนิติวิทยาศาตร์ ได้มีการจัดทำมาตรฐานการชันสูตรศพและได้รับการประกันคุณภาพจากราชวิทยาลัยพยาธิแพทย์แห่งประเทศไทย โดยการตรวจศพได้มีการกระทำโดยแพทย์นิติเวชและเป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติงานของราชวิทยาลัยพยาธิแพทย์แห่งประเทศไทย ที่ได้กำกับโดยคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรฐานทางนิติเวชศาสตร์ โดยมุ่งเน้นการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

โดยตามแนวทางการปฏิบัติงานได้กำหนดให้แพทย์ต้องแจ้งพนักงานสอบสวนให้ส่งทั้งศพหรือบางส่วนไปชันสูตรเพิ่มเติมในกรณีดังต่อไปนี้ 1.ไม่สามารถระบุว่าผู้ตายเป็นใคร และการผ่าศพอาจช่วยในการระบุ 2.ศพที่เป็นโครงกระดูก หรือศพที่ไหม้เกรียม 3.การตายที่เกิดจากหรืออาจเกิดจากถูกผู้อื่นทำให้ตาย 4.การตายที่เกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ 5.การตายผิดธรรมชาติ ในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ 6.การตายในเด็กที่ไม่คาดคิดและไม่สามารถอธิบายได้ 7.การตายที่เกิดจากสารพิษ 8.การตายที่เกี่ยวข้องกับการจราจร

9.การตายที่เกิดจากการบาดเจ็บจากการทำงาน ไฟฟ้าดูด การจมน้ำโดยไม่มีผู้พบเห็น 10.ไม่สามารถระบุ หรือสันนิษฐานสาเหตุการตายได้ 11.มีผู้ใดผู้หนึ่ง สงสัยในสาเหตุการตายหรือพฤติการณ์การตาย หรืออาจมีปัญหาเกี่ยวกับการได้รับผลประโยชน์ของผู้ตาย

“กรณีที่ผู้เสียชีวิตได้รับการชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุ และเข้าข่ายในลักษณะดังกล่าวข้างต้น ศพจะได้รับการเคลื่อนย้ายมายังห้องผ่าชันสูตรศพ โดยจะมีการผ่าศพตรวจโดยละเอียด รวมถึงการส่งตรวจ ชีววัตถุต่าง ๆ เช่น เลือด น้ำวุ้นลูกตา อาหารในกระเพาะอาหาร ปัสสาวะ เพื่อหาสารหรือยาที่อาจจะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ทั้งนี้เป็นไปมาตรฐานการชันสูตรศพ ซึ่งได้การรับรองจากราชวิทยาลัยพยาธิแพทย์”

ทั้งนี้ตาม พรบ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559 มาตรา 5(4) ได้เปิดกว้างให้ญาติผู้เสียชีวิตที่ติดใจสาเหตุการตาย สามารถติดต่อขอรับการตรวจชันสูตรซ้ำได้ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โปร่งใส อำนวยความยุติธรรม และเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรมที่ได้มุ่งเน้นถึงกระบวนการที่ทำให้เกิดความยุติธรรมในสังคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอพรทิพย์' พ้นมลทิน สู้14ปี คดีจัดซื้อ GT200 ศาลยืนยันไม่พบการทำผิด ซัดปปช.สร้างตราบาป

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

เหยื่อนายจ้างโหดยันไม่เคยใช้ยาเสพติด โร่พึ่งสถาบันนิติวิทย์ฯช่วยพิสูจน์ความจริง

กรณี เพจสายไหมต้องรอด พา น.ส.เอ (นามสมมติ) อายุ 21 ปี ผู้เสียหาย เข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรีฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายจ้างที่เป็นเจ้าของร้านอาหารชื่อดังย่านภาษีเจริญ กรณีถูกทำร้ายร่างกายมานานหลายปี ตามตัวมีร่องรอยบาดแผลอยู่ทั่วทั้งร่างกาย

รัฐบาลลุยตรวจดีเอ็นเอคนไทยที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์!

รัฐบาลเดินหน้าโครงการตรวจดีเอ็นเอ ช่วยเหลือคนไทยที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์แล้วกว่า 2,000 คน ย้ำความสำคัญการเข้าถึงสิทธิ-การบริการขั้นพื้นฐานจากรัฐอย่างเท่าเทียม

'หมอพรทิพย์' เปิดใจหลังถูกป.ป.ช.สั่งฟ้องคดี GT200 ยันหากจะผิดพลาดก็หาใช่การทุจริต

'พญ.คุณหญิงพรทิพย์' เปิดใจหลังถูกป.ป.ช.สั่งฟ้องคดี GT200 ยันหากจะมีความผิดพลาดก็หาใช่การทุจริตคอร์รัปชัน โอดคนไม่เคยลงปฏิบัติงานในพื้นที่จะไม่เข้าใจความเหนื่อยยาก อันตรายที่มีตลอดเวลา ลั่นจะท้อไม่ได้เด็ดขาด

'สมศักดิ์' ชวนผู้ปกครองพาลูก 6-16 ปีวัดไอคิวฟรี

“สมศักดิ์” ชวนผู้ปกครอง พาลูกวัดไอคิวฟรี ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาเด็กได้ถูกทาง ชี้ เยาวชนคืออนาคตของชาติ ควรให้ความสำคัญในการส่งเสริม เผย ทดสอบด้วยระบบมาตรฐาน-นักจิตวิทยาคลินิก รู้ทั้งวิธีคิด-ตัดสินใจ-การทำงาน

ชันสูตรศพ 'แตงโม' รอบ 2 เร็วขึ้นเป็น 17 มี.ค. หลังเจอข้อกังขาเตะถ่วงคดี

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมช่วงเช้า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม