‘ทวี’ ลุยงานด่วน ยธ. เร่งปราบยาเสพติด-แก้ปัญหาคนล้นคุก

3 ก.ย.2566-พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงนโยบายในการจะเข้าไปบริหารงานกระทรวงยุติธรรมหลังจากเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า กระทรวงยุติธรรม เป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับงานเรื่องกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมาย จนถึงบังคับคดี เช่นในทางอาญา ก็คือ งานด้านราชทัณฑ์ ที่ตอนนี้ก็มีนักโทษอยู่ประมาณ สองแสนหกหมื่นคน ซึ่งไม่น่าเชื่อ เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรของประเทศไทยที่มีประมาณ 66 ล้านคน โดยหากเทียบกับบางประเทศเช่นอินโดนีเซีย ที่มีประชากรประมาณสองร้อยล้านคน ของไทยเรามีนักโทษในเรือนจำมากกว่าอินโดนีเซียเสียอีก ถือเป็นปัญหาใหญ่  รวมถึงเรื่องที่เราถูกมองว่า ในเรือนจำ ของกรมราชทัณฑ์ เป็นพื้นที่ซึ่งถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนค่อนข้างเยอะ กับกรณีการละเมิดสิทธิระหว่างนักโทษด้วยกัน นอกจากนี้ ก็ยังมีงานเกี่ยวกับการบังคับคดีทางแพ่ง (กรมบังคับคดี) คนที่มีหนี้สินก็ถูกบังคับคดี รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และอีกบางหน่วยงานเช่นกรมสอบสวนคดีพิเศษ

“ที่สำคัญที่เป็นปัญหาใหญ่ ที่เป็นปัญหาที่ต้องรีบแก้ไขภายใน 3 เดือน ถึงหนึ่งปี คือปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งกระทรวงยุติธรรม ก็ดูแลรับผิดชอบ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  โดยที่ผ่านมา คนอยากให้มีการแก้ไขปัญหายาเสพติดกันมาก เพราะยาเสพติดแพร่ระบาดเข้าไปจะเกือบทุกหมู่บ้าน ก็ถือเป็นงานท้าทาย คิดว่างานที่รับผิดชอบมีเรื่องให้ทำเยอะ และต้องทำแล้วจับต้องได้ เพราะหากกระทรวงยุติธรรม ให้ความยุติธรรมกับประชาชนไม่ได้ กระทรวงยุติธรรมก็ไม่ควรจะมี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนสติ ! นักวิชาการ ชี้ ดึง 'กัญชา' กลับเป็นยาเสพติด กระทบผู้ประกอบการ-ผู้ป่วย

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ให้สัมภาษณ์ในประเด็นเรื่องข้อถกเถียงกรณีกา

'จตุพร' ลั่น 'บุ้ง' ตาย รัฐบาลเพื่อไทยต้องรับผิดชอบ เหตุปฏิบัติไม่เสมอภาคเหมือน 'ทักษิณ'

'จตุพร' ลั่น 'บุ้ง' ตาย รัฐบาลเพื่อไทยต้องรับผิดชอบ เหตุปฏิบัติไม่เสมอภาคเหมือนกรณี'ทักษิณ' ย้อนหาเสียงให้สิทธิประกันตัว แต่กลับนิ่งเฉยไม่ใส่ใจ อดอาหารอาการหนักยังไม่รู้สึกรู้สา ยังจะมาตั้งกรรมการสอบสวนแก้ตัวหลังชีวิตความตายของคนที่แตกต่างกัน

'วราวุธ' ไม่มีความเห็นดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด อยากให้มีมาตรการควบคุมเข้มงวด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อสังเกตเรื่องนโยบายรัฐบาล ที่มีความเห็นต่างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เช่น เรื่องนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด จะ

อ้าว! ‘สมศักดิ์’ แฉกัญชาสมัยก่อน มีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่กล้าค้าน

‘สมศักดิ์’ เผย นายกฯให้เวลาถึงสิ้นปีถอดกัญชาเป็นยาเสพติด รับ สมัยเป็น รมว.ยุติธรรม ประชุม ป.ป.ส. นอกรอบมีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่มีสิทธิค้าน เหตุไม่รู้จริง-เป็นพรรคร่วม

ยอดขาย 'กัญชา' พุ่ง 30% หลังจ่อดึงกลับบัญชียาเสพติด

นายพิโชติ พลหาญ เจ้าของฟาร์ม “เรือนจำดอนกุลฟาร์ม420” จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากกรณีรัฐบาลชุดปัจจุบันเตรียมดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น