เรื่องใหม่! ยธ. ประกาศพื้นที่พิเศษ 11 อำเภอชายแดนเชียงใหม่-เชียงราย ปราบยานรก

4 พ.ย.2566 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยงานด้านการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ชายแดนภาคเหนือตอนบนโดยหลังการหารือกับ พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ รวมทั้งกองกำลังผาเมือง ตำรวจ ภ.5 สำนักงานป้องกันและปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ภาค 5 แล้ว ได้เดินทางไปเยี่ยมฐานปฏิบัติการบ้านนอแล ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เขียงราย เพื่อรับทราบสถานการณ์เกี่ยวกับยาเสพติดบริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งพบว่าเมื่อเร็วๆ นี้ทาง ฉก.ไชยานุภาพ กองกำลังผาเมือง พึ่งยึดของกลางยาบ้าได้จำนวน 11 ล้านเม็ด ได้บริเวณส้นทางหมู่บ้านใหม่เมืองชจ้อด ต.เมืองหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ด้วย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่มีจากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้จัดตั้งหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ภาคเหนือ โดยใช้ประมวลกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดมาตรา 5 (10) กำหนดให้มีพื้นที่พิเศษที่จะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นโดยมีการจัดโครงสร้าง จัดสรรงบประมาณ กำหนดวิธีดำเนินการ ฯลฯ ในเขต 11 อำเภอของชายแดนด้าน จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย โดยมี พล.ท.นฤทธิ์ เป็นผู้บัญชาการ สาเหตุเพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าภายในประเทศไทยไม่มีแหล่งผลิตยาเสพติดแต่ยังคงมีอยู่ในเขตที่เรียกกันว่าสามเหลี่ยมทองคำและมีชนกลุ่มน้อยต่างๆ มีการสู้รบกัน ส่งผลทำให้มีการลักลอบนำเข้ามาตามพื้นที่ชายแดนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

พ.ต.อ. ทวี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ เข่น ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองตั้งแต่ระดับผู้ว่าราชการจังหวัดลงไป ฯลฯ ก็ทำงานป้องกันและปราบปรามกันอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากพื้นที่นอกประเทศมีกองกำลังที่จำเป็นต้องหาเงินเพื่อใช้ในการสู้รบจึงทำให้มีความพยายามจะลักลอบนำเข้า ดังนั้นพื้นที่พิเศษนี้จะเข้าไปจัดการทุกมิติรวมถึงสกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ด้วย หลังจากที่ในอดีตบางชนิดอาจไม่ผิดกฎหมาย แต่หลังการประกาศเขตพิเศษนี้เจ้าหน้าที่ก็จะหาช่องทางทางกฎหมายเพื่อกำหนดให้เป็นสินค้าต้องห้ามหรือให้ตรวจสอบได้ต่อไป

"ที่ปฏิบัติกันอยู่เดิมนั้นพบว่าเรื่องการปราบปรามก็มีผลเป็นที่น่าพอใจโดยเฉพาะภาคเหนือมีการจับกันได้มาก ทำให้ของกลางไม่ถึงแหล่งพักยาในกรุงเทพฯ และภาคกลาง แต่อย่างไรก็ตามจะมีการปฏิบัติการกันใหม่นี้กันใหม่ เริ่มต้นตั้งแต่เดือน ธ.ค.นี้เป็นต้นไป จากนั้นจะมีการประเมินทุก 1 ปี หน่วยงานที่จะมาร่วมกับแม่ทัพน้อยที่ 3 จะมีอำนาจตัดสินใจและใช้กฎหมายที่มีอยู่ทุกรูปแบบแม้แต่กฎหมายของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อไม่ให้ยาเสพติดเข้ามาให้ได้โดยกำหนดเขตทั้ง 11 อำเภอดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ในรอบ 50 ปีเพราะที่ผ่านมาไม่เคยใช้วิธีการนี้มาก่อน" พ.ต.อ. ทวี

ผู้สื่อด้านข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ด้านแหล่งข่าวหน่วยงานด้านยาเสพติดปัจจุบัน แจ้งแหล่งผลิตยาเสพติดทั้งยาบ้า ไอซ์ เฮโรอีน ฯลฯ ยังคงอยู่ในเขตประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนขนมาพักคอยตามแนวชายแดนที่ใกล้กับ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย เพื่อรอการลักลอบนำเข้าสู่ประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้ตั้งแต่เดือน ต.ค.2565-ปัจจุบัน กองกำลังผาเมือง ได้สกัดกั้นการลักลอบเข้ามาแล้วจำนวน 497 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 600 คน ยึดยาบ้าได้จำนวน 55.8 ล้านเม็ด ไอซ์น้ำหนัก 2,007 กิโลกรัม และยาเสพติดชนิดอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ