กสทช. จับมือตำรวจ ขยายผลไล่ล่าเอาผิดผู้ถือครองซิมเอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กสทช. ร่วมกับ ตำรวจ ขยายผลไล่ล่าเอาผิดผู้ถือครองซิมเอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขานรับนโยบายเร่งด่วนนายกเศรษฐาฯ

27 พ.ย.2567 – เวลา 09.00 น. พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฏหมาย และประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฏหมายความผิดทางเทคโนโลยี เรียกประชุมคณะอนุกรรมการฯ ประกอบด้วย พล.ต.ท.ดร.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบงานอาชญากรรมทางเทคโนโลยี, พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิมสังกาศ รองเลขาธิการ ปปง., และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สอท.ปปง.,ดีเอสไอ, สกมช., ธนาคารแห่งประเทศไทย, ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่, ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฏหมาย เพื่อเร่งรัดประสานข้อมูลโดยมี กสทช. เป็นตัวกลางระหว่างผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่กับ สตช. มุ่งเน้นการขยายผลเอาผิดผู้ถือครองซิมการ์ดที่องค์กรอาชญากรรมนำไปใช้ในการกระทำผิด ซิมผีที่ไปผูกกับอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งของบัญชีม้า รวมไปถึงตีกรอบแนวทางการลงทะเบียบซิมของผู้ค้ารายย่อยให้มีความรัดกุมมากขึ้น

พล.ต.อ.ณัฐธรฯ กล่าวว่า ในวันนี้ คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาถึง มาตรการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลเบอร์ต้องสงสัยเพื่อเอาผิดผู้ถือครองเบอร์ที่คนร้ายใช้ ย้อนหลังไปถึงวันที่ พรก.มาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีผลใช้บังคับ (17 มี.ค.66) โดยได้รับเบอร์ต้องสงสัย เป็นจำนวนถึง 41,398 หมายเลข โดยแบ่งเป็น เบอร์ที่มีผู้แจ้งผ่านช่องทาง Thaipoliceonline.com และ หมายเลขด่วน 1441 จำนวน 11,219 หมายเลข และเป็นเบอร์ที่ผูกกับบัญชีต้องสงสัย 30,179 หมายเลข ซึ่งขณะนี้ สำนักงาน กสทช.ร่วมกับ สตช. ตรวจสอบวิเคราะห์หมายเลขดังกล่าว แล้วประสานข้อมูลการใช้จากผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งในส่วนของ ข้อมูลผู้ถือครอง, ข้อมูลการใช้, ตำแหน่งที่อยู่ขณะใช้ และข้อมูลการชำระค่าบริการ นำส่งข้อมูลให้ตำรวจนำไปขยายผลไปถึงผู้กระทำผิด ตลอดจนให้มีพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลซิมแบบฉับพลัน (Real Time) ระหว่าง ตำรวจ, กสทช, ผู้ประกอบการฯ, และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถต่อกรกับอาชญากรออนไลน์ได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ในกลุ่มซิมการ์ดที่พฤติการณ์น่าสงสัย เช่น มีความถี่ในการโทรเป็นจำนวนมาก จดทะเบียนภายใต้ชื่อเดียวกันและมีการร้องเรียนเข้ามา ซิมที่ใช้จดทะเบียนอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งที่ผูกกับบัญชีม้า กสทช. จะประสานผู้ประกอบการระงับการใช้งานซิมในกลุ่มนี้ทั้งหมด

ในส่วนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการจัดการขั้นเด็ดขาดกับซิมผีและบัญชีม้านั้น ศ.นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ได้กำชับคณะอนุกรรมการฯให้เร่งรัดออก ประกาศ กสทช. เพื่อให้ผู้ถือครองซิมจำนวนมากๆ (มากกว่า 5 ซิมขึ้นไป) มายืนยันตนภายในกำหนด เพื่อทราบข้อมูลผู้ถือครองและผู้ใช้ที่เป็นปัจจุบัน ซึ่งประกาศ กสทช. ว่าด้วยการยืนยันตนและข้อมูลผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ฯ คณะกรรมการ กสทช. ได้ให้ความเห็นชอบร่างประกาศฯ ไป เมื่อวันที่ 21 ก.ย.66 ที่ผ่านมา และได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะ (Public Hearing) แล้ว เมื่อวันที่ 19 ต.ค.66 และมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่ม (Focus Group) ไปเมื่อวันที่ 16 พ.ย.66 ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างรวบรวมสรุปความเห็นเพื่อนำมาปรับปรุงร่างประกาศฯ เสนอคณะกรรมการ กสทช ซึ่งคาดว่าน่าจะประกาศใช้ได้ในเร็วๆ นี้

พล.ต.ท.ธัชชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจสอบเลขหมายต้องสงสัยและมีการแจ้งความ จะเป็นการพิจารณาร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่าง กสทช. กับ สตช. โดยนำข้อมูลของผู้ใช้มาวิเคราะห์เพื่อดำเนินการระงับการใช้โทรศัพท์ ขยายผลออกหมายจับ เพื่อให้ถึงตัวผู้บงการ เป็นการตัดวงจรและทำลายเครือข่ายองค์กรอาชญากรรม โดยต่อไปข้อมูลการรับแจ้งทาง Thaipoliceonline.com ที่เกี่ยวข้องกับเลขหมายที่มีการแจ้งความ จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบฉับพลัน (Realtime) เพื่อเป็นการยับยั้งคนร้ายไม่ให้มีการสร้างความเดือนร้อนกับประชาชนในวงกว้างต่อไป ซึ่งเป็นนโยบายของท่านนายรัฐมนตรีที่ให้ดำเนินการแบบเฉียบขาด และสืบสาวให้ถึงต้นตอนายทุนใหญ่ เพื่อขุดรากถอนโคนองค์กรอาชญากรรมให้หมดไปจากสังคมไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเหยื่อโอนเงิน 115 ครั้ง สูญ 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 และ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว “ปฏิบัติการ SAVING GOOD MAN ตร.ไซเบอร์ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์