ผู้การอึ้ง! เด็กวัย 13 ปี ยกพวกปาบึ้มใส่กัน ทำระเบิดเอง อ้างไว้ป้องกันตัว

1 ธ.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการรายงานว่า ภาพกล้องวงจรปิดที่ปากซอยหน้าตลาดแห่งหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จับภาพได้ในขณะที่มีกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมต้นสองฝ่ายพากันขับขี่รถจักรยานยนต์ตามกันมาถึงปากซอยที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะจอดรถประกบกัน แล้วเยาวชนอีกฝ่ายลงมากระชากคอเสื้อเพื่อจะลงมือทำร้ายร่างกายกัน แต่ปรากฏว่าเยาวชนอีกฝ่ายที่ถูกกระชากคอเสื้อ ควักระเบิดปิงปองปาลงพื้นกลางวง จนเกิดเสียงดังสนั่นและควันดินปืนเกิดขึ้นจำนวนมาก ท่ามกลางสายตาของประชาชนในละแวกที่เกิดเหตุจำนวนมาก ขณะที่อีกส่วนพยายามขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนี แล้วไปตัดหน้ารถเก๋งสีขาวที่ขับมาทางตรงจนถูกชนท้ายล้มกลิ้งไปกับพื้นถนน หลังเกิดเหตุไม่ถึงนาที เจ้าหน้าที่สายตรวจของ สภ.บางปู ชุดปะฉะดะ ซึ่งเฝ้าระวังเหตุนักเรียนนักเลงในละแวกนั้น ได้ช่วยกันจับกุมตัวกลุ่มวัยรุ่นทั้งสองฝ่าย รวม 7 คน ซึ่งพบว่าทั้งหมดอายุระหว่าง 13 – 15 ปี เท่านั้น จึงนำตัวมายัง สภ.บางปู พร้อมกับของกลางมีดดาบขึ้นสนิมหนึ่งเล่ม และประสานไปยังผู้ปกครองให้รับทราบเรื่องนี้ เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566

ต่อมาช่วงค่ำวันเดียวกัน พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู เข้าพูดคุยและสอบปากคำเบื้องต้นกับผู้ก่อเหตุทั้งสองฝ่าย ทราบว่าทั้งสองฝ่ายมีอายุไม่ถึง 15 ปี ต่ำสุดคือ 13 ปี จึงมีการสอบถามถึงสาเหตุและแรงจูงใจในการก่อเหตุ

พล.ต.ต.วิชิต กล่าวว่า ในฐานะผู้บังคับการ ได้นำเรื่องนักเรียนนักเลงตีกันขึ้นมาเป็นวาระสำคัญในระดับจังหวัดของจังหวัดสมุทรปราการ ในการหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งที่ผ่านมาอาจมุ่งเน้นไปยังสถานศึกษาในระดับอาชีวะ ในเรื่องแผนป้องกันเหตุ แต่ล่าสุดกลับมาพบว่ามีการขยายแนวคิดและอุดมการณ์ที่ผิดลงมายังนักเรียนชั้นมัธยมต้น ซึ่งหลังจากนี้ ตนเองไม่ได้นิ่งนอนใจและนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อเพิ่มมาตรการรวมถึงประสานสถานศึกษาระดับมัธยมทุกแห่งให้วางมาตรการและหาแนวทางการระงับเหตุป้องกันเหตุ มุ่งเน้นดูแลให้อบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเยาวชนเปราะบางที่มีปัญหาทางครอบครัว

เนื่องจากสถิติที่ผ่านมา นั้นพบว่ากว่าร้อยละ 80 นั้นเกิดจากปัญหาทางครอบครัว ที่เด็กและเยาวชนขาดการอบรมสั่งสอนและขาดความอบอุ่นทางครอบครัว ทำให้ติดเพื่อนและถูกรุ่นพี่ปลูกฝังแนวคิดและอุดมการณ์ในทางที่ผิด ซึ่งหลังจากนี้จะต้องเพิ่มความเข้มข้น ไม่ว่าจะยกระดับชุดเคลื่อนที่เร็ว ปะฉะดะ รวมถึงการแฝงตัวของตำรวจชุดสืบสวนเข้าไปยังสถานศึกษาเพื่อหาการข่าวและดูแลเฝ้าระวังกลุ่มเป้าหมาย ส่วนชนวนเหตุครั้งนี้จากการพูดคุยสอบถามทั้งสองฝ่ายก็มาจากเคยมีปัญหาทะเลาะวิวาทกันมาก่อน แล้วตามเอาคืนให้เพื่อนร่วมสถาบันกัน

ส่วนระเบิดที่นำมาใช้ก่อเหตุ พบว่าเยาวชนอายุ 13 ปี ยอมรับว่าเป็นคนที่ดัดแปลงทำขึ้นมาเอง ซึ่งอ้างว่าไว้ใช้เพื่อป้องกันตัว สำหรับการดำเนินคดีกับทั้งสองฝ่ายนั้น สั่งการให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งจะถูกแจ้งข้อหา ทั้งพกพานำพาวัตถุระเบิด พกพานำพาอาวุธมีด รวมถึงข้อหาร่วมกันสมัครใจทะเลาะวิวาท จากนั้นให้จัดทำประวัติและส่งตัวให้ผู้ปกครองรับไปดูแลก่อนจะนัดมาดำเนินการตามขวบการของกฎหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ร้องสื่อ! พาลูก 2 คนเปลี่ยนนามสกุล เจอปลัดหญิงเก็บหัวคิวเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการร้องเรียนจากนายเศรษฐา เกิดโอภาส อายุ 39 ปี ว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมด้วยน้องสาว

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า