ตำรวจไซเบอร์-กระทรวงดีอี จับอดีตพนักงานค่ายมือถือ ยึดซิมผีกว่า 2.4 หมื่นซิม

1 ธ.ค.2566 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.(สส), พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. ร่วมแถลงข่าว ยุทธการ " ชิม สาย เสา" ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ณ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หลังสามารถตรวจสอบยึดซิม โทรศัพท์มือถือได้กว่า 24,000 หมายเลข

นายประเสริฐ กล่าวว่า จากการตรวจพบพฤติกรรมในการนำบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่นและบัตรบุคคลต่างด้าวโดยเฉพาะสัญชาติเมียนมาร์ (บัตรสีชมพู) เพื่อลงทะเบียนชิมการ์ดเปิดใช้งานแล้วจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นการเปิดช่องให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการนำไปโทรหลอกลวงประชาชน ช่วงเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้ตรวจคันบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก จนสามารถจับกุม น.ส.ธรรศธนพร อายุ 38 ปี พร้อมของกลางซิมการ์ดโทรศัพท์ที่พร้อมใช้งานจำนวน 4,397 หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ สายแพรวงจรสำหรับต่อโทรศัพท์ และอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุน อีกกว่า 50 นัด

จากการขยายผล พบว่าผู้ต้องหาดังกล่าวได้ซื้อซิมผีผ่านกลุ่มลับในแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก จาก นส.ธรรศกร หรือ ฝ้าย อายุ 43 ปี ชาว จ.ชุมพร ที่โพสต์โฆษณาขายซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ลงทะเบียนใช้งานแล้ว จึงได้สืบสวนหาข้อมูล และสามารถเข้าควบคุมตัวได้ที่บริษัทขนส่งพัสดุ แห่งหนึ่ง ในจ.ชุมพร ขณะนำชิมผีดังกล่าวไปส่งให้สายลับผ่านบริษัทขนส่งพัสดุ ซึ่งภายในบรรจุชิมผีให้สายลับ จากการตรวจค้นพบซิมผีจำนวน 10,000 หมายเลข น.ส.ฝ้าย จึงรับสารภาพเพระจำนนต่อหลักฐาน พร้อมให้ข้อมูลว่า ตนรับซื้อซิมมาขายในราคาชิมละ 35 บาท และนำมาขายในกลุ่มลับในราคา 43 บาท ซึ่งได้กำไร ประมาณ 8 บาท ตนเองรู้ตัวดีว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ก็ยอมเสี่ยงทำเนื่องจากขายแล้วได้กำไรดี

ด้าน พล.ต.ท.วรวัฒน์ ผบช.สอท.เปิดเผยว่า จากนั้นเจ้าหน้าที่นำตัว น.ส.ฝ้าย ไปตรวจคันบ้านพัก พบซิมผีเพิ่มเติมอีกกว่า 2,000 หมายเลข จึงได้แจ้งข้อหา "ร่วมกันเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคค ลหนึ่งบุคคลใดแล้วแต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้" จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

ก่อนพบว่า น.ส.ฝ้าย ได้ติดต่อซื้อซิมผีจาก นายตั้ม ซึ่งทราบว่าพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยสามารถจับกุมนายตั้ม ขณะกำลังลงทะเบียนซึมการ์ด พร้อมซิมการ์ดที่ลงทะเบียน แล้วจำนวน 160 หมายเลข และซิมการ์ดที่กำลังรอลงทะเบียน อีกจำนวนกว่า 6,000 หมายเลข นายตั้ม ยอมรับว่า ได้ซื้อซิมการ์ตมาในราคา 35 บาท หากมีลูกค้าสนใจซื้อซึมการ์ดที่มีการลงทะเบียนแล้ว ตนจะขายให้ในราคา 150 บาท

นอกจากนี้ นายตั้มยังเป็นพนักงาน ของบริษัทค่ายสัญญาณโทรศัพห์มือถือแห่งหนึ่ง ซึ่งมีความรู้ในการลงทะเบียนซิมและพบช่องโหว่ของชั้นตอน การลงทะเบียนดังกล่าว โดยได้สาธิตให้ดูวิธีการลงทะเบียนโดยใช้แอปของบริษัทฯ ซึ่งสามารถใช้หนังสือเดินทาง(Passport) ของคนต่างด้าวในการลงทะเบียนซิม และ ใช้วิธีการถ่ายภาพจากบัตรต่างด้าว หรือ หนังสือเดินทางที่ไม่ชัด แล้วสุ่มกรอกข้อมูลเลขบัตรประจำตัว หรือเลขหนังสือเดินทางแบบผิด! ทำให้สามารถลงทะเบียนซิมได้ในจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อหา "เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้ซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้" อันเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.มาตรการป้อและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโล่ยี พ.ศ.2566มาตรา 11" เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาและของกลาง ทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนพร้อมดำเนินตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแก๊งหลอกลงทุนคริปโต ยึดทรัพย์ 125 ล้านบาท เตรียมเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผ

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเหยื่อโอนเงิน 115 ครั้ง สูญ 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 และ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว “ปฏิบัติการ SAVING GOOD MAN ตร.ไซเบอร์ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตร.ไซเบอร์ บุกรวบเจ้ามือหวยลาวรายใหญ่ เงินสะพัดกว่า 10 ล้าน

พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.1 บก.สอท.5 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เนื่องจากสืบทราบมาว่าสถานที่แห่งนี้เป็นที่พักของ

'ตร.ไซเบอร์' ขยายผล 'แก๊งอายุน้อยร้อยล้าน' จับสาวดูแลเงินเว็บพนัน

พ.ต.อ.คมสัน มีภักดี ผกก.บก.สอท.4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 4 บก.สอท.4 ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงรายที่ ลงวันที่ 7 เมษายน 2567 เข้าทำการตรวจค้นหอพักแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

รวบแก๊งอ้างเป็นนายแพทย์ทหาร หลอกอาจารย์สาวมหาลัยดังให้รัก สูญกว่า 3 ล้าน

พ.ต.ท.ราชัญ  ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุม น.ส.อรนิภา(สงวนนามสกุล)  ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม