ป.ป.ท.จับ 2 จนท.สถาบันชีววิทยาศาสตร์การแพทย์ปลอมเอกสารเท็จจัดซื้อจัดจ้าง!

ป.ป.ท.ร่วมปฏิบัติการจับกุมและตรวจค้น 2 เจ้าหน้าที่ 'สถาบันชีววิทยาศาสตร์การแพทย์' ทำเอกสารเท็จ-ปลอมลายมือชื่อ 'ทุจริตจัดซื้อพัสดุ 44 ครั้ง' มูลค่าความเสียหายกว่า 4.3 ล้านบาท

07 ธ.ค.2566 - สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) นำโดยนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อมด้วย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 (กปท. 2) และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. บูรณาการร่วมกับ บก.ปปป. ป.ป.ช. และ ปปง. เข้าจับกุม นาง ร. (นามสมมุติ) นักวิชาการพัสดุ นาง จ.(นามสมมุติ) หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป สถาบันชีววิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และนาย อ.(นามสมมุติ) เจ้าของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งดำเนินการค้า เภสัชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ และเครื่องมือเครื่องใช้ทางวิทยาศาสตร์ ในข้อหาร่วมกันทุจริตจัดซื้อพัสดุด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง จำนวน 44 ครั้ง มูลค่า 4,386,313.06 บาท พร้อมทั้งปฏิบัติการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 5 จุด ประกอบด้วย จ.นนทบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร

เนื่องจาก ป.ป.ท. ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบรับเรื่องร้องเรียน ศอตช. เป็นบัตรสนเท่ห์ ว่า นาง ร. (นามสมมุติ) นักวิชาการพัสดุ ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่พัสดุ และนาง จ.(นามสมมุติ) เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ และเป็นมารดาของนาง ร. (นามสมมุติ) เป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรองให้จัดซื้อพัสดุ และได้ร่วมกันจัดทำเอกสารจัดซื้อพัสดุกับบริษัทเอกชนรายหนึ่งอันเป็นเท็จ ซึ่งมีนาย อ.(นามสมมุติ) สามีของนาง ร.(นามสมมุติ) เป็นกรรมการผู้จัดการ และปลอมลายมือชื่อผู้มีหน้าที่ในการจัดซื้อพัสดุทั้งหมดลงในเอกสารจัดซื้อพัสดุ ประกอบด้วย ผู้ขอจัดซื้อ/จัดจ้าง หัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย/งาน ผู้อนุมัติการขอจัดซื้อ/จัดจ้างในรายงานขอจัดซื้อขอจัดจ้าง โดยวิธีเฉพาะเจาะจง (0644 FM 0003)ผู้จัดทำขอบเขตของงานหรือรายละเอียด คุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ และผู้อนุมัติขอบเขตของงานหรือรายละเอียด คุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ ผู้มีอำนาจลงนามสั่งซื้อในใบเสนอราคา ผู้อนุมัติในบันทึกข้อความรายงานขอซื้อขอจ้าง ผู้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับ ผู้ลงนามในประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ผู้อนุมัติในบันทึกข้อความรายงานผลการพิจารณาและขอสั่งซื้อสั่งจ้าง ใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง คณะกรรมการตรวจรับในใบตรวจรับการจัดซื้อ/จัดจ้าง ผู้สั่งซื้อ/สั่งจ้าง คณะกรรมการตรวจรับ ผู้รับสินค้า และ ผู้อนุมัติจ่ายเงินได้ในใบส่งของ/กำกับภาษี/ใบแจ้งหนี้ และเบิกจ่ายเงินให้แก่บริษัทเอกชนรายดังกล่าว ผ่านทางบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาเซนทรัลรัตนาธิเบศร์ โดยมิได้มีการส่งมอบพัสดุให้แก่สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ในระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 - 15 สิงหาคม 2566 จำนวน 44 ครั้ง มูลค่าครั้งละ 99,000 บาท รวมเป็นเงิน ทั้งสิ้น 4,386,313.06 บาท

ทั้งนี้ ในเวลา 14.00 น. เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อมนายเอกชัย เกษมสุขธวัช ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวผลปฏิบัติการจับกุมและตรวจค้นกรณีดังกล่าวอีกครั้ง ณ ห้องประชุม บก.ปปป. ชั้น 16 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ชงดาบสองร้อง ป.ป.ช.เทกระจาดสอบตำรวจกว่า 200 นาย

'บิ๊กโจ๊ก' ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 'รองธนา' หัวหน้าพนักงานสอบสวนพร้อมคณะสอบสวนโดยมิชอบ ยันการสอบสวนเป็นโมฆะ แนะทางรอดให้การใครสั่ง เผยนายกฯ ถูกหลอกเซ็นให้กลับ ตร.เข้าใจเป็นการส่งกลับไปทำงาน

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย