'อธิบดีอัยการคดีพิเศษ' เซ็นตั้ง 6 อรหันต์ เร่งคดี 'หุ้นสตาร์ค' ทัน 12 ม.ค.

‘วิรุฬห์’ อธิบดีอัยการคดีพิเศษ เซ็นตั้ง 6 อรหันต์ พิจารณาคดีหุ้นสตาร์ค เผยคัดมือดีเชี่ยวชาญคดีหุ้น-ฟอกเงิน สั่งรายงานผลคืบหน้าคดีทุกระยะ เร่งพิจารณาทัน 12 ม.ค.

25 ธ.ค. 2566 – นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เปิดเผยความคืบหน้าขั้นตอนภายหลังพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ รับสำนวนจากพนักงานสอบสวนพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้นำตัวผู้ต้องหาคดีทุจริตในบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมสำนวนการสอบสวน รวมถึงเอกสารพยานหลักฐาน ในคดีที่มีการกล่าวหา นายชนินทร์ เย็นสุดใจ (อยู่ระหว่างหลบหนี) กับพวกรวม 11 คน ในความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนฯต่อพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษเพื่อพิจารณามีคำสั่งทางคดี เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า

ก่อนหน้านี้ สำนักงานอัยการคดีพิเศษได้เคยรายงานความคืบหน้า คดีทุจริตในบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันในนามหุ้นสตาร์ค ซึ่งเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ซึ่งคดีนี้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับคดีนี้เป็นการสอบสวนโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอได้ส่งสำนวนมาให้กับพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษในวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการกล่าวหาผู้ต้องหาทั้งหมด 12 คน หลบหนี 1 คน เหลือตัวผู้ต้องหา 11 คน มี 5 ราย เป็นนิติบุคคล ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนฯ ข้อหายักยอกทรัพย์และข้อหาฟอกเงิน มูลค่าของความเสียหายจำนวนมากสูงมากถึง 14,000 ล้านบาทเศษ มีผู้เสียหายประมาณ 4,000 กว่าคน กับอีก 12 สถาบันการเงิน สำนวนที่ส่งมามีพยานหลักฐานจำนวนมาก มีเอกสารมากถึง 22 ลัง ถ้าคิดเป็นจำนวนแฟ้มได้ทั้งหมด 130 กว่าแฟ้มเศษ ซึ่งถือเป็นคดีสำคัญ

โดยเมื่อได้รับสำนวนมา ตนในฐานะอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคดีพิเศษ ทางอัยการสูงสุดซึ่งได้มีนโยบายที่กับพนักงานอัยการ ในการทำสำนวนคดีรวดเร็วเป็นธรรม ตนได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังได้รับสำนวน โดยตั้งอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 หรือหัวหน้ากองอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นหัวหน้าคณะทำงานร่วมกับ พนักงานอัยการอีก 5 คน ซึ่งสังกัดอัยการสำนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เเละ 4 รวมคณะทำงานทั้งสิ้นรวม 6 คน ซึ่งในการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่เป็นคณะทำงานในคดีนี้ จะพิจารณาจากพนักงานอัยการที่มีความเชี่ยวชาญด้านตลาดหุ้นและการฟอกเงิน ซึ่งจริงๆ แล้ว สำนักงานอัยการคดีพิเศษ เราจะมีพนักงานอัยการผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก แต่จำเป็นต้องพิจารณาว่าพนักงานอัยการแต่ละคนก่อนหน้านี้ได้รับภาระงานไว้แล้ว ซึ่งคดีนี้เราจะดูความถนัดของแต่ละคนในบางเรื่อง เเละบางข้อหา

ทั้งนี้หลังจากที่คณะทำงานได้มอบหมายให้พิจารณาสำนวนจากดีเอสไอเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.แล้ว ตนได้มีการเร่งรัดติดตามให้คณะทำงานได้รายงานผลพิจารณาการตรวจสำนวน อย่างใกล้ชิดทุกระยะ ในส่วนวันที่ 12 ม.ค.2567 เวลา 10.00 น.ซึ่งเป็นวันนัดฟังคำสั่งครั้งแรก ต้องดูว่าในการพิจารณาตรวจสำนวนของคณะทำงานได้พิจารณาว่าพยานหลักฐานที่ดีเอสไอสอบสวนมานั้นสิ้นกระแสความแล้วหรือยัง ถ้าหากยังสิ้นกระแสความ ทางพนักงานอัยการก็จำเป็นต้องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติม ประกอบพยานหลักฐานจนกว่าพยานหลักฐานจะสามารถสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้องได้

โดยถ้าหากจำเป็นที่จะต้องมีการสั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติม ทางเราจะเร่งรัดการสอบสวนในทุกระยะ ปัจจุบันนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวน ขณะนี้ยังไม่เเล้วเสร็จ เพราะว่าพยานหลักฐานในสำนวนทั้งพยานหลักฐานทางเอกสารและพยานบุคคลและผู้เสียหายมีจำนวนมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่