หนุ่มพิการ ร้องสภาทนายฯ วอนช่วยเหลือถูกจนท.รัฐไล่รื้อบ้าน ออกหมายจับพ่อ

หนุ่มพิการ สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐ ไล่ที่รื้อบ้าน และออกหมายจับบิดา วอนสภาทนายฯช่วยให้ความยุติธรรม ‘นายกวิเชียร’ เตรียมส่งทนายลงพื้นที่ ไม่ทิ้งคนพิการไว้ข้างหลัง

1 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน นายทศพร ภิญโญยาง อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นคนพิการตั้งแต่กำเนิดแต่ด้วยร่างกายที่เล็กกว่าอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ มีความสูงวัดจากพื้นได้แค่ 50เซนติเมตร และใช้สเก็ตบอร์ดในการเดินทาง ประกอบอาชีพขายลอตเตอรี่เลี้ยงครอบครัว เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือทางกฎหมายกับ ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ และนายวรกร ไหลหรั่ง ประธานอนุกรรมการ สิทธิมนุษยชนด้านบุคคลพิการ ทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส สภาทนายความ

นายทศพร เปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 1 ปีก่อน ตนเองและครอบครัว ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการถูกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งหนึ่ง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ มารังวัดจะสร้างถนนสาธารณะและแจ้งรื้อถอน สิ่งก่อสร้างของที่บ้านเพื่อจะขยายถนนเป็นความกว้าง 6 เมตร ซึ่งที่ผ่านมาตนและครอบครัวทราบเรื่องมาตลอดว่าถนนสายนี้ ยายตนได้ยกให้สร้างเป็นสถานะแค่เพียง 3 เมตรเท่านั้น จึงไม่ยินยอมถ้าจะให้ทาง อบต.ขยายถนนเป็น 6 เมตรแต่ทาง อบต.กลับมาแจ้งความดำเนินคดีกับพ่อของนายทศพร ว่าได้ทำการบุกรุกทั้งกลางวันและกลางคืน จนถูกออกหมายจับและตนต้องนำเงินกลับไปประกันตัวพ่อออกมา และที่บ้านยังถูกรื้อประตูรั้วไปแล้ว

จากมุมมองส่วนตัวตนมองว่าถนนเส้นนี้ตัดผ่านบ้านของตนและตัดทุ่งนาของครอบครัวตน แต่ไม่ได้ถนนที่จะสร้างนี้ไม่ได้ไปเชื่อมต่อกับเส้นอื่นๆใช้ประโยชน์แทบไม่ได้ ตนจึงเห็นว่าหากนำเงินดังกล่าวมาทำถนน ให้เอาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและครอบครัวไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร จึงได้ตัดสินใจเดินทางโดยสเก็ตบอร์ด ร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากสภาทนายความ

ส่วน ดร.วิเชียร นายกสภาทนายความฯ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องนี้จะไปให้ทางทีมงานสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม แล้วจะลงพื้นที่ไปดูพื้นที่จริงส่วนหากพบว่าทาง อบต.ดังกล่าวมีการใช้งบประมาณไม่ถูกต้อง เราจะนำข้อมูลมาพิจารณา แต่เบื้องต้นเรื่องสำคัญคือการช่วยเหลือบิดาของนายทศพรที่โดนหมายจับ และคาดว่าถูกดำเนินเร็วๆนี้ ซึ่งเบื้องต้นเข้าข่ายเป็นบุคคลที่สภาทนายความจะเข้าไปช่วยเหลือได้ ยืนยันว่าทางสภาทนายความจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ทุกวันนี้นายทศพรเป็นเสาหลักในการดูแลครอบครัวด้วยการขายลอตเตอรี่ ถ้ามาถูกรังแกลักษณะนี้ หากสภาทนายความไม่ช่วยแล้วใครจะช่วย เราไม่อาจจะนิ่งดูดายได้

อย่างไรก็ตาม ดร.วิเชียร ได้แต่งตั้ง น.ส.ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ ผู้ประสบอุบัติเหตุตกชานชาลารถไฟฟ้าที่สิงคโปร์ เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการสวัสดิการทนายความผู้พิการ เนื่องจาก เห็นว่าน.ส.ณิชชารีย์ เป็นผู้พิการ ที่มีจิตอาสา ออกมาสนับสนุนเพื่อสิทธิของผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสอย่างสม่ำเสมอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกสภาทนาย' ยังไม่ได้รับร้องปม 'ธรรมราช' เหยียดเพศ 'แพรรี่ ไพรวัลย์'

'นายกสภาทนายความ' เผยยังไม่ได้รับหนังสือร้อง 'ทนายธรรมราช' ปมเหยียดเพศ 'เเพรรี่ ไพรวัลย์' ปรามทนายต้องไม่พึงกระทำสิ่งเสื่อมศักดิ์ศรี ยกเคสด่าในไลน์กลุ่มโดนลงโทษมาเเล้ว

มือปลาหมึกระวังคุก! นายกสภาทนายฯ เตือนเล่นน้ำสงกรานต์ อย่าละเมิดสิทธิคนอื่น

ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวถึงการหยุดยาวพักผ่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ช่วงมหกรรมเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีเกิดอันตรายและเพราะเกิดอุบัติเหตุขึ้นมากมายจากข้อมูลในเชิงสถิติเห็นว่าตั้งแต่ปีพ.ศ. 2565

แต่งตั้ง 'ท่านอ้น' เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสภาทนายความ

ที่ห้องประชุมชั้น 3 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวานนี้ นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้มอบหนังสือแต่งตั้งท่าน

สมาคมนักข่าวฯ ร้องนายกสภาทนาย ขอให้สอบเพิ่ม ปมนักข่าวรับเงินบัญชีม้าเว็บพนัน

นางสาว น.รินี เรืองหนู นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือถึงดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

สภาทนายความฯ รับปากช่วยชาวบ้านถูกลอยแพกว่า 40 ปีตั้งแต่ยุคสงครามคอมมิวนิสต์

ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายวิโรจน์ แช่จ๊ะ ประธานกลุ่มเกษตรกรคนจน พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มมวลชนเกษตรกรจากอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทาง มายื่นหนังสือต่อ นาย